Tổng thống Ukraine "quyết sống mái" với kẻ thù hùng mạnh

18:53, 02/11/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã chính thức tuyên chiến với những ông trùm tài phiệt đầy quyền lực và ảnh hưởng ở quốc gia Đông Âu. Đây được cho là một cuộc chiến sống còn với Nhà lãnh đạo Ukraine.

Tổng thống Ukraine đang đối mặt với một thách thức rất lớn khi tuyên chiến với giới tài phiệt ở Ukraine.
Tổng thống Ukraine đang đối mặt với một thách thức rất lớn khi tuyên chiến với giới tài phiệt ở Ukraine.

Tổng thống Poroshenko hôm qua (1/11) cảnh báo, việc ông vừa bắt giữ một triệu phú có quan hệ với một trong những nhà tài phiệt quyền lực nhất Ukraine chỉ là “điểm khởi đầu” cho cuộc chiến chống lại nạn tham nhũng đang vùi dập đất nước cựu Xô-viết.

Ông Guennadi Korban, 45 tuổi, một doanh nhân và cũng là cánh tay phải của tỉ phú Igor Kolomoyski, đã bị bắt giữ hôm 31/10 trong cuộc điều tra mà Kiev đang tiến hành liên quan đến nạn tham nhũng và tội phạm có tổ chức.

"Korban sẽ không phải là người cuối cùng", ông Poroshenko đã tuyên bố đầy cứng rắn như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn cùng lúc trên 3 mạng lưới truyền hình của Ukraine.

"Cuộc chiến chống nạn tham nhũng và khôi phục trật tự sẽ tiếp tục”, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh đồng thời thề rằng “không ai có thể thoát tội... dù đó là đại diện của chính quyền mới hay đại diện của chế độ cũ”. Phát biểu này của ông Poroshenko ám chỉ đến chính quyền của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych.

Theo tiết lộ của cơ quan an ninh Ukraine - SBU, Korban đang bị điều tra một loạt tội danh, trong đó có cáo buộc ông này đã biển thủ khoản tiền 40 triệu hryvnias (tương đương 1,5 triệu euro hoặc 1,7 triệu USD) được dành cho các binh lính Ukraine đang chiến đấu chống lại lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.

Quân đội Ukraine cáo buộc khoản tiền trên được sử dụng để cấp tài chính cho các lực lượng chiến binh tư nhân.

Đảng Ukrop của ông Korban lên án vụ bắt giữ ông này, miêu tả đó là một “cuộc đàn áp về chính trị” nhằm vào “những người yêu nước”.

Việc ông Poroshenko thẳng tay bắt giữ cánh tay phải của một trong những nhà tài phiệt quyền lực nhất Ukraine được xem là một lời tuyên chiến mạnh mẽ của nhà lãnh đạo này nhằm vào giới tài phiệt lắm tiền và đầy uy lực ở quốc gia Đông Âu. Cuộc chiến giữa Tổng thống Poroshenko với giới tài phiệt Ukraine được cho là sẽ vô cùng cam go. Cuộc chiến này nếu thành công sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho ông Poroshenko nhưng nếu thất bại nó có thể nhấn chìm chính quyền Kiev. Vì thế, sẽ là không ngoa khi miêu tả cuộc chiến mới của Tổng thống Ukraine là một cuộc chiến sinh tử, một mất một còn.

Ông Poroshenko - cũng là một doanh nhân triệu phú, đã lên tiếng thề sẽ đàn áp thẳng tay giới tài phiệt đầy quyền lực ở Ukraine trong một nỗ lực nhằm giải quyết triệt để nạn tham nhũng. Nạn tham nhũng hoành hành ở Ukraine được cho là một trong những nguyên nhân chính châm ngòi cho làn sóng cuộc biểu tình đường phố từng lật đổ ông Yanukovych hồi năm 2014.

Hồi đầu năm nay, ông Poroshenko đã thẳng tay cách chức tỉnh trưởng khu vực miền đông Dnipropetrovsk của ông Kolomoyski – một trong những người đàn ông giàu nhất Ukraine và là nhà tài phiệt đầy ảnh hưởng trong ngành năng lượng, ngân hàng.

Chính phủ Kiev cáo buộc ông Kolomoyski tự lập lực lượng vũ trang riêng và đang cố tìm cách giành quyền kiểm soát một công ty dầu mỏ quốc gia.

Nhà tài phiệt Kolomoyski, 52 tuổi, đã trở thành trung tâm của một “cơn bão” chính trị ở thủ đô Kiev hồi tháng Ba sau khi xảy ra vụ những tay súng có vũ trang của ông này xông vào chiếm đóng văn phòng của tập đoàn UkrTransNafta vì lý do giám đốc của tập đoàn - một đồng minh của Kolomoisky, bị thay thế.

Với tư cách là người đứng đầu khu vực Dnipropetrovsk, ông Kolomoyski – một ông trùm về truyền thông, ngân hàng và năng lượng, đã từng là một đồng minh quý giá của chính quyền Kiev khi đầu tư tiền của để tài trợ cho những tiểu đoàn tình nguyện sát cánh bên cạnh quân đội Ukraine trong cuộc chiến chống lực lượng ly khai  miền đông. Tuy nhiên, mọi việc nhanh chóng đảo chiều. Từ đồng minh, chính quyền Kiev và tỉ phú Kolomoyski nhanh chóng trở thành kẻ thù.

Tổng thống Poroshenko đã ký một sắc lệnh bãi nhiệm ông Kolomoyski khỏi vị trí người đứng đầu khu vực Dnipropetrovsk. Chính phủ Kiev trong những tháng gần đây đang thúc đẩy kế hoạch giảm bớt quyền lực của giới tài phiệt siêu giàu ở Ukraine.

Cuộc chiến giữa chính quyền của Tổng thống Poroshenko với giới tài phiệt của Ukraine đe doạ sẽ làm dấy lên sự bất ổn chính trị mới ở đất nước Ukraine khi mà nước này vẫn còn đang phải chật vật chống đỡ với cuộc nội chiến ở miền đông Ukraine và nền kinh tế đang trên bờ vực của sự phá sản.

Ông Kolomoyski là một nhân vật gây tranh cãi ở Ukraine. Ông này không ngại ngần dùng những chiến thuật mạnh tay trong các hoạt động kinh doanh nhưng cũng cam kết mạnh mẽ sẽ bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Khi cuộc chiến ở miền đông Ukraine bùng phát, ông Kolomoyski là người mạnh tay đầu tư không ít tiền của trong khối tài sản khổng lồ của mình để tài trợ, cấp tài chính cho những tiểu đoàn tình nguyện tham gia cuộc chiến chống lại lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Những tiểu đoàn đó hiện đã được đưa về sáp nhập với lực lượng vũ trang Ukraine, chịu sự điều hành của chính quyền Kiev ở thủ đô Kiev. Tuy nhiên, ông Kolomoyski được cho là vẫn có ảnh hưởng đáng kể đối với các lực lượng tình nguyện nói trên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc