Thêm đồng minh điều tàu chiến yếm trợ Pháp chống IS

12:08, 19/11/2015
|

(VnMedia) - Anh quốc sẽ triển khai một tàu chiến của Hải quân Hoàng giao – tàu HMS Defender để hỗ trợ Pháp trong chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria. Thông tin trên vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Anh – ông Michael Fallon đưa ra hôm qua (18/11).

Tàu chiến của Anh có nhiệm vụ bao quát, bảo vệ khu vực phòng không cho tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp.

Tàu HMS Defender
Tàu HMS Defender

“Tổ chức khủng bố man rợ này cần phải bị tiêu diệt và việc chúng ta hỗ trợ hết mình cho Pháp là  việc làm đúng đắn”, ông Fallon nhấn mạnh.

Động thái trên càng thúc đẩy cho nỗ lực đa quốc gia do Mỹ và Nga đứng đầu trong chiến dịch tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng - IS. Đây chính là tổ chức chủ mưu tiến hành loạt cuộc tấn công khủng bố nhằm vào dân thường ở Paris hôm 13/11 vừa qua, cướp đi sinh mạng của hơn 130 người, và các cuộc đánh bom ở Beirut 2 ngày trước đó.

Hôm qua (18/11), Tổng thống Pháp Francois Hollande đã kêu gọi thành lập một liên minh chống IS mở rộng, trong đó phối hợp sức mạnh các lực lượng của Nga, Mỹ cũng như các nước khác để cùng “giáng đòn quyết liệt” nhằm vào tổ chức khủng bố này.

Bên cạnh đó, Bỉ cũng đang có kế hoạch triển khai một tàu chiến tới Địa Trung Hải để yểm trợ cho tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp. Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ - ông Steven Vandeput cho biết, khinh hạm Leopold I của Bỉ sẽ giúp thiết lập vòng vây bảo vệ tác chiến bên ngoài cho tàu sân bay của Pháp.

Ngoài ra, nguồn tin giấu tên thuộc Bộ quốc phòng Mỹ hôm 17/11 cho biết, tàu sân bay hạt nhân Harry S.Truman của Mỹ có thể cũng tới Biển Địa Trung Hải để trợ giúp Hải quân Pháp tiến hành các cuộc không kích chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.


Ý kiến bạn đọc