Tên lửa Nhật Bản "diệt sạch" mục tiêu trong "nháy mắt"

16:33, 13/11/2015
|

(VnMedia) - Lực lượng Phòng vệ Mặt đất của Nhật Bản vừa phóng thử thành công tên lửa đất đối không Chu-SAM, phá hủy 100% các mục tiêu tại Bãi thử Tên lửa Cát Trắng ở phía nam New Mexico. Thông tin trên vừa được trang mạng Diplomat của Quân đội Mỹ đưa ra hôm qua 12/11.

Theo đó, riêng trong mùa hè năm 2015, Lực lượng Phòng vệ Mặt đất của Nhật Bản đã tiến hành 10 vụ thử tên lửa, đánh chặn nhiều mục tiêu, trong đó có một hệ thống mục tiêu GQM-163A Coyote, được sử dụng để mô phòng các tên lửa hành trình siêu thanh.

Hình ảnh vụ phóng
Hình ảnh vụ phóng

Theo Diplomat, Chu-SAM Kai là phiên bản cải tiến của tên lửa đất đối không tầm trung do Nhật Bản tự chế tạo. Đây là loại tên lửa đa động cơ đẩy được phóng từ bệ phóng di động. Chu-SAM Kai được thẩm định và thử nghiệm vào năm 2014.

“Việc phát triển Chu-SAM Kai là nhằm tăng cường khả năng đối phó với các mối đe dọa, trong đó có tên lửa hành trình. Được ứng dụng các công nghệ cảm biến và hệ thống mạng tiên tiến, tên lửa Chu-SAM Kai sẽ giúp mở rộng khu vực phòng thủ đối với tên lửa hành trình, đồng thời giúp giảm chi phí mua sắm vũ khí”, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết.

Cũng giống như loại tên lửa Chu-SAM, hệ thống phòng không Chu-SAM Kai được đặt trên bệ phóng các xe tải, bao gồm trung tâm chỉ huy, đơn vị radar, bệ phóng và bộ phận chuyển tải trọng. Xe tải không phải loại xe bọc thép nên không có lá chắn bảo vệ”, trang mạng quân sự trên cho biết, đồng thời thêm rằng mỗi xe có gắn 6 quả tên lửa.

Tên lửa Chu-SAM có thể truy quét 100 mục tiêu và tiêu diệt 12 mục tiêu cùng lúc. Với tốc độ tối đa đạt khoảng 2,5 Mach, tên lửa này có thể tiêu diệt các chiến đấu cơ, trực thăng và các tên lửa hành trình. Tuy nhiên, các công dụng của tên lửa Chu-SAM Kai chưa được tiết lộ.

“Kai là hệ thống phức hợp có trang bị thiết bị cảm biến và được kết nối hệ thống nhằm đánh chặn các máy bay chiến đấu. Tuy nhiên, Nhật Bản chưa có thiết bị đáp ứng nhu cầu để thử tên lửa Chu-SAM Kai”, ông Kazuhiro Tobo, lãnh đạo phụ trách thử tên lửa Chu-SAM Kai thuộc Viện Nghiên cứu và Phát triển Kỹ thuật (Nhật Bản) nói.

Hiện, 15 tiểu đoàn bộ binh (mỗi tiểu đoàn gồm khoảng 30 lính bộ) thuộc JGSDF đang tham gia tập trận và dự kiến kéo dài đến cuối tháng này.


Ý kiến bạn đọc