Su-35 của Nga sẽ "tung hoành" ở Nam Mỹ

16:02, 10/11/2015
|

(VnMedia) - Người đứng đầu tập đoàn công nghệ quốc gia Rostec của Nga - ông Sergey Chemezov vừa cho biết, Indonesia và Brazil đều đang quan tâm và muốn mua chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 từ Nga.

Theo người đứng đầu tập đoàn Rostec, Nga đã bắt đầu đàm phán với phía Brazil và Indonesia về khả năng bàn giao chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 cho hai nước này.

Hãng tin RIA Novosti cho biết, hiện Nga đang trưng bày rất nhiều loại vũ khí quân sự, trong đó có các loại chiến đấu cơ và hệ thống tên lửa phòng không tối tân tại Triển lãm Phòng không Dubai, hiện đang diễn ra tại Các Tiểu vương Quốc Ả-Rập thống nhất. Triển lãm kéo dài từ ngày 8 đến 12/11.

“Chiến đấu cơ Su-35 đang nhận được sự quan tâm cao, nhưng đến nay chưa có một thỏa thuận nào được ký kết. Bên cạnh Các Tiểu Vương quốc Ả-Rập Thống nhất, Indonesia và Brazil cũng đang bày tỏ sự quan tâm”, ông Chemezov cho hay.

Sukhoi Su-35 là máy bay tiêm kích hạng nặng, tầm xa, đa năng có khả năng chiếm ưu thế trên không và yểm hộ hỏa lực mặt đất. Bản thân chiến đấu cơ thế hệ 4++ này có dải công tác rất rộng, bao gồm cả khả năng độc lập tác chiến. Tính năng chiến đấu của Su-35 có thể tương đương với nhiều dòng máy bay thế hệ 5. Nó được ca ngợi là “máy bay tiêm kích thế hệ 4++ sử dụng công nghệ thế hệ thứ 5”.

Máy bay chiến đấu ưu việt Su-35 hoạt động bằng hai động cơ phản lực 117S có véc-tơ điều khiển cung cấp lực đẩy. Su-35 sở hữu khả năng tấn công hiệu quả vượt trội hơn so với rất nhiều loại chiến đấu cơ tối tân khác cùng loại của phương Tây khi có thể tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu trên không bằng việc sử dụng cả các tên lửa và hệ thống vũ khí có điều khiển và không điều khiển. Cụ thể, máy bay tiêm kích Su-35 thế hệ 4++ có thể cùng một lúc theo dõi 30 mục tiêu, phát hiện mục tiêu ở cách xa 400km và tấn công đồng thời 8 mục tiêu trên không, hoặc cùng một lúc theo dõi 4 mục tiêu và tấn công 2 mục tiêu trên mặt đất.

Máy bay chiến đấu Su-35 được trang bị một khẩu pháo 30mm với 150 viên đạn, và có thể mang tới 8 tấn vũ khí trên 12 giá treo bên ngoài. Loại máy bay chiến đấu tối tân này có thể bay 6.000 giờ với thời gian sử dụng khoảng 30 năm.

Tiêm kích Su-35 có thế đạt tốc độ tối đa đạt 2,5 nghìn km/h và có tầm bay lên đến 3,4 nghìn km. Bán kính tác chiến của máy bay tiêm kích này đạt 1,6 nghìn km.

Bộ Quốc phòng Nga đã ký một hợp đồng mua 48 chiếc máy bay chiến đấu đa năng Su-35 của Sukhoi năm 2009. Việc mua sắm Su-35 cho Lực lượng Không quân Nga được thực hiện trong chương trình vũ khí quốc gia giai đoạn 2011-2020 với tổng kinh phí lên tới hàng ngàn tỷ rúp.

Su-35 cất cánh lần đầu tiên vào ngày 19/2/2008 và bắt đầu được sản xuất hàng loạt từ ngày 3/5/2011.

Su-35 cũng là loại vũ khí được rất nhiều nước ngoài Nga thèm muốn. Được biết, nhiều khách hàng ở khu vực Đông Nam Á, Trung Đông và Nam Mỹ đang đàm phán với tập đoàn Sukhoi để mua Su-35. Mới đây nhất, có tin Trung Quốc cũng đang có ý định mua 48 chiếc máy bay Su-35 trị giá 4 tỉ USD của Sukhoi. Các cuộc đàm phán liên quan đến hợp đồng này đang diễn ra. Cản trở duy nhất đối với hợp đồng vũ khí Nga-Trung hiện tại là Moscow yêu cầu Bắc Kinh phải cam kết bảo vệ bản quyền việc sản xuất Su-35 cho Nga vì Nga lo ngại Trung Quốc sẽ sao chép công nghệ của Nga để phát triển loại chiến đấu cơ tương tự.


Ý kiến bạn đọc