Quân Assad đánh cho phe nổi dậy thua tan nát

09:55, 13/11/2015
|

(VnMedia) - Quân đội Syria đã đánh cho phe nổi dậy thua tan nát và giành được chiến thắng vô cùng quan trọng ngay trước thềm cuộc đàm phán quốc tế về tình hình Syria. Diễn biến này sẽ giúp chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad củng cố vị thế trên bàn đàm phán.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quân đội trung thành với ông Assad dưới sự hậu thuẫn của lực lượng không quân Nga, hôm qua (12/11) đã chiếm được một thành phố chiến lược của phe nổi dậy Syria ở phía nam tỉnh Aleppo. Đây là chiến thắng lớn thứ 2 liên tiếp của quân đội Syria trong tuần này.

Đài truyền hình quốc gia Syria thông báo, quân đội đã giành lại quyền kiểm soát thành phố Al-Hader - trụ sở chỉ huy lớn nhất của phe nổi dậy ở miền nam Aleppo. Thành phố này còn có vai trò chiến lược khi nó nằm gần với đường cao tốc then chốt, nối từ Aleppo đến thủ đô Damascus. Quân của ông Assad đã chiếm lại được Al-Hader chỉ 48 giờ sau khi họ vừa thành công trong việc phá vỡ vòng vây mà nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã dựng lên và thắt chặt suốt hơn 2 năm qua ở xung quanh căn cứ không quân Kweyris, phía đông Aleppo.

"Quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Al-Hader”, một nguồn tin quân sự từ khu vực chiến sự này cho biết. Al-Hader cách phía nam Aleppo khoảng 25km.

Nguồn tin trên cho hay, chiến thắng mới nhất của quân chính phủ Syria có sự góp sức của lực lượng chiến binh đến từ phong trào Hezbollah và quân đội Iran.

Cả hai chiến thắng lớn liên tiếp của quân đội Syria đều giành được sau khi Moscow phát động chiến dịch không kích nhằm tiêu diệt các mục tiêu IS. Chiến dịch can thiệp quân sự của Nga đã tạo bước đà để quân đội Syria tiến lên mạnh mẽ, tiến hành các cuộc tấn công ở đồng loạt nhiều tỉnh.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh xác nhận quân chính phủ Syria đã chiếm được những khu vực lãnh thổ rộng lớn ở Al-Hader mặc dù nói rằng các cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra bên trong thành phố. Cũng theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, cả máy bay chiến đấu của Syria và Nga đều đang oach kích dữ dội khu vực.

"Thành phố Al-Hader là cơ quan đầu não lớn nhất của phe nổi dậy Syria ở phía nam Aleppo và việc chiếm được nơi này sẽ giúp quân đội tiến sát hơn đến đường cao tốc then chốt nối giữa Aleppo với Damascus", người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria – ông Rami Abdel Rahman cho hay.

Al-Hader cũng bị kiểm soát phần lớn bởi chi nhánh của Al-Qaeda - Mặt trận Nusra và các nhóm Hồi giáo khác.

Thành phố Al-Hader là mục tiêu then chốt của quân đội trong chiến dịch tấn công mà họ phát động từ hôm 17/10 dưới sự trợ giúp của Nga.

Tỉnh Aleppo đã bị chia cắt giữa một bên là quân chính phủ kiểm soát phần phía tây và phe nổi dậy kiểm soát phần phía đông. Sự chia cắt này diễn ra ngay sau khi cuộc nội chiến ở Syria lan đến khu vực này hồi giữa năm 2012.

Chiến thắng quan trọng nhất

Sau khi chiếm được Al-Hader, quân đội Syria được đà tiếp tục ào lên, tiến nhanh về phía tây và đột kích vào thành phố Al-Eis. "Chiến sự đang diễn ra ác liệt ở Al-Eis. Khu vực này rất quan trọng bởi nó ở trên cao và nếu quân đội chiếm được nơi đó, họ sẽ có được một đường bắn nhìn ra khu vực cao tốc nối Aleppo với Damascus", ông Abdel Rahman cho hay.

"Chiến thắng ngày hôm nay là bước tiến chiến lược quan trọng nhất cho quân đội chính quyền Syria kể từ khi Nga bắt đầu tham chiến vào chiến trường này”, ông Rahman hôm qua đã phát biểu như vậy.

Chiến thắng ở Al-Hader diễn ra sau khi quân chính phủ Syria vừa phá được vòng vây, tiến vào căn cứ quân sự Kweyris ở tỉnh phía đông Aleppo hôm 10/11.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria hôm qua cho biết, hơn 100 chiến binh đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh, đụng độ nhằm giành giật căn cứ quân sự Kweyris – nơi có đến 1000 binh lính chính phủ bị mắc kẹt suốt nhiều tháng qua trong vòng vây của IS.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, ít nhất 60 chiến binh IS và 20 binh lính chính phủ mất mạng trong các cuộc giao tranh vừa rồi. Ngoài ra, cuộc chiến còn cướp đi sinh mạng của 13 binh sĩ Iran và 8 thành viên của nhóm Hezbollah.

Chiến sự vẫn đang tiếp diễn căng thẳng ở phía tây và đông nam khu vực sân bay Kweyris. Quân đội Syria được cho là đang sử dụng sân bay này như bàn đạp để thực hiện một chiến dịch tấn công mới nhằm vào IS ở trong tỉnh. Kweyris là một căn cứ chỉ cách vài km so với một trạm điện cung cấp điện cho thành phố Aleppo và nó cũng là một thành trì lớn của IS ở trong tỉnh.

"Sân bay Kweyris không chỉ là một căn cứ không quân mà còn là một căn cứ quân sự tổng hợp. Chiếm được nơi này sẽ giúp quân đội Syria và lực lượng Nga có được bàn đạp để từ đó phát động các chiến dịch khác”, một nguồn tin quân sự từ Syria tiết lộ.

"Quân đội Syria đang chuẩn bị khai hỏa một chiến dịch quân sự ở những khu vực không phải hứng chịu lửa đạn trong suốt 3 năm qua”, ông Rahman cho hay.

Hai chiến thắng liên tiếp của quân đội Syria diễn ra trong bối cảnh giới chức ngoại giao của một loạt nước đã tụ họp về Vienna để tham dự vào tiến trình đàm phán hòa bình Syria vào ngày mai (14/11).

 


Ý kiến bạn đọc