Philippines lần đầu có chiến đấu cơ siêu âm, Biển Đông dậy sóng?

19:47, 28/11/2015
|

(VnMedia) - Philippines hôm nay (28/11) đã chính thức tiếp nhận những chiếc chiến đấu cơ từ Hàn Quốc. Đây là những chiếc máy bay chiến đấu siêu âm đầu tiên mà Philippines có được trong một thập kỷ trở lại đây. Vũ khí mới sẽ giúp củng cố sức mạnh cho quốc gia Đông Nam Á trong bối cảnh nước này đang có cuộc tranh chấp nóng bỏng ở Biển Đông với Trung Quốc.

Chiến đấu cơ FA-50
Chiến đấu cơ FA-50

Những chiếc chiến đấu cơ FA-50 mà Hàn Quốc chế tạo đã hạ cánh xuống Clark Freeport - một căn cứ cũ của Không quân Mỹ ở phía bắc thủ đô Manila, trong những tiếng vỗ tay chào đón của giới chức quốc phòng Philippines. Những chiếc xe cứu hỏa đã phun nước vào máy bay chiến đấu mới. Đây là một màn đón chào truyền thống của người Philippines dành cho những chiếc máy bay chiến đấu chưa được vũ trang của họ.

Philippines đã đặt mua 12 chiếc chiến đấu cơ FA-50 của Hàn Quốc từ hồi năm ngoái với giá trị hợp đồng là 18,9 tỉ peso (tương đương 402 triệu USD). FA-50 ban đầu chỉ là những chiếc máy bay huấn luyện quân sự và sau này nó đã được chuyển thành những chiếc máy bay chiến đấu đa năng.

Vũ khí được trang bị cho FA-50 bao gồm bom và tên lửa.

"Chúng tôi rất vui mừng khi cuối cùng đã quay trở lại thời kỳ siêu âm”, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho hay.

Trước đó, theo tiết lộ của giới tướng lĩnh Philippines, nước này sẽ triển khai những chiếc chiến đấu cơ FA-50 đến Vịnh Subic.

Toàn bộ phi đội FA-50 đầy đủ sẽ được triển khai tại Vịnh Subic cùng với Đội chiến đấu cơ Số 5. Đội chiến đấu cơ này sẽ chuyển từ căn cứ ở phía bắc Luzon đến Vịnh Subic, các tướng lĩnh giấu tên của Philippines cho biết.  Ngoài các chiến đấu cơ, hai chiếc tàu khu trục của Hải quân Philippines cũng được đưa đến đóng tại Cảng Alava của Vịnh Subic.

Việc sử dụng Vịnh Subic sẽ cho phép Lực lượng Không quân và Hải quân Philippines có thể phản ứng một cách hiệu quả hơn đối với các động thái của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông tranh chấp, giới chuyên gia an ninh nhận định. Cảng nước sâu ở Vịnh Subic nằm trên rìa phía tây của đảo chính Luzon của Philippines và khu vực này nằm đối diện với Biển Đông.

Việc Philippines mua một loạt chiến đấu cơ của Hàn Quốc là một phần trong kế hoạch đầu tư đến 20 tỉ USD trong vòng 13 năm tới để hiện đại hóa Lực lượng Vũ trang của nước này. Quân đội Philippines lâu nay vẫn bị đánh giá là một trong những đội quân yếu nhất Đông Nam Á. Tuy nhiên, kể từ sau khi xảy ra cuộc đối đầu năm 2012 với Trung Quốc ở Biển Đông, Philippines bắt đầu điều chỉnh chính sách, tăng cường củng cố năng lực quân sự cho mình.

Hồi tháng 4 năm 2012 đã diễn ra cuộc va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines với hai tàu hải giám Trung Quốc ở khu vực bãi cạn Scarborough. Sau vụ va chạm trên, hai nước Philippines và Trung Quốc rơi vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng. Sau đó, tàu Trung Quốc nhất quyết không chịu rút khỏi bãi cạn Scarborough, bất chấp nước này có thỏa thuận với Philippines về việc rút toàn bộ tàu thuyền hai bên ra khỏi khu vực sau cuộc đối đầu căng thẳng nói trên. Điều đáng nói là, Trung Quốc hiện giờ đang kiểm soát bãi cạn Scarborough, khiến ngư dân Philippines lao đao, khốn khổ vì mất đi ngư trường đánh cá truyền thống. Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo chính Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km.

Trung Quốc đang đòi chủ quyền đến 90% Biển Đông - một khu vực biển chiến lược giàu tài nguyên. Để thực hiện tham vọng của mình, Trung Quốc quyết liệt tranh giành chủ quyền với các nước láng giềng xung quanh như Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và cả Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Philippines hiện đang là nước đối đầu quyết liệt nhất với Trung Quốc ở Biển Đông. Những chiếc chiến đấu cơ mới mà Philippines đặt mua của Hàn Quốc có thể được triển khai đến bãi cạn Scarborough chỉ trong vòng vài phút và máy bay tuần tra có thể theo dõi thường xuyên các hoạt động của Trung Quốc trong khu vực. Song song với việc tăng cường sức mạnh quân sự, Manila còn thắt chặt mối quan hệ liên minh với các nước mạnh như Mỹ, Nhật Bản đồng thời tiến hành vụ kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế.


Ý kiến bạn đọc