Nhờ Nga, quân Syria tiến mạnh mẽ trên mọi mặt trận

07:14, 23/11/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Syria Bashar Assad cho biết, lực lượng trung thành với ông này đang tiến lên mạnh mẽ “gần như” trên mọi mặt trận nhờ những cuộc không kích của Nga – một chiến dịch được khởi động cách đây 2 tháng và đang làm thay đổi cán cân theo hướng có lợi cho ông Assad.

Quân đội Syria tiến lên trên gần như mọi mặt trận nhờ sự hậu thuẫn của Nga.
Quân đội Syria tiến lên trên gần như mọi mặt trận nhờ sự hậu thuẫn của Nga.

Trong những phát biểu được phát đi trên Đài truyền hình Phượng hoàng của Trung Quốc ngày hôm qua (22/11), Tổng thống Assad đã nói rằng, Nga dựa vào lực lượng mặt đất của Syria và “đang hợp tác với chúng tôi”. Ông Assad nói thêm rằng, quân Syria đã đạt được chiến thắng ở một số khu vực trước khi chiến dịch can thiệp quân sự của Nga bắt đầu. Tuy nhiên, khi đó, quân đội Syria “không thể có mặt khắp nơi ở Syria” như hiện tại.

Nga đã bắt đầu tham chiến ở Syria hôm 30/9 bằng việc phát động những cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu là nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Moscow đã tăng cường mạnh mẽ chiến dịch này trong những ngày gần đây theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin sau khi cuộc điều tra cho thấy máy bay Nga rơi ở bán đảo Sinai là do bị IS đánh bom và vụ việc khiến 224 người thiệt mạng.

"Sau khi có sự tham gia của lực lượng không quân Nga trong cuộc chiến chống khủng bố, tình hình đã tiến triển rất tốt. Tôi có thể nói rằng quân đội hiện đang tiến lên mạnh mẽ gần như trên tất cả các mặt trận”, ông Assad cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn được phát đi trên các phương tiện truyền thông của Syria và đài truyền hình Phượng hoàng của Trung Quốc.

Tổng thống Assad cho rằng, chiến dịch không kích của Nga trong 2 tháng đã tỏ ra hiệu quả hơn rất nhiều so với chiến dịch mà liên quân do Mỹ dẫn đầu thực hiện trong hơn một năm qua bởi Moscow đang phối hợp với chính quyền Syria. “Các bạn không thể chống khủng bố chỉ bằng mỗi việc thực hiện các cuộc không kích”, ông Assad nhấn mạnh.

Quân đội Syria đã chiếm lại được hàng chục ngôi làng ở phía bắc và tây Syria kể từ khi Nga chính thức đưa hàng loạt chiến đấu cơ đến xung trận ở đây. Chiến thắng lớn nhất của quân ông Assad đến nay chính là việc họ đã phá vỡ vòng vây được IS dựng lên và thắt chặt suốt 3 năm qua xung quanh căn cứ không quân Kweiras ở tỉnh phía bắc Aleppo.

Mặc dù chiến dịch can thiệp quân sự của Nga ở Syria tỏ ra rất hiệu quả trong cuộc chiến chống IS nhưng Moscow vẫn phải đối mặt với những cáo buộc liên tiếp của phương Tây về việc chiến dịch của Nga không phải nhằm vào IS mà nhằm vào phe nổi dậy đang chiến đấu chống lại chính quyền của Tổng thống Assad – đồng minh của Nga.

Khi được hỏi liệu ông có tiếp tục tranh cử chức tổng thống nếu một cuộc bầu cử sớm được tiến hành hay không, ông Assad trả lời: “Đó là quyền của tôi nhưng còn quá sớm để có thể đưa ra quyết định liệu tôi có tranh cử hay không”.

Hồi cuối tuần vừa rồi, 17 nước đã nhất trí về một kế hoạch hòa bình ở Syria trong cuộc họp ở Vienna. Tuy nhiên, kế hoạch này không đả động gì đến tương lai của ông Assad mà chỉ nhấn mạnh rằng “các cuộc bầu cử tự do và công bằng sẽ được tổ chức theo hiến pháp mới trong vòng 18 tháng nữa”.

Để làm rõ về lộ trình nói trên, Bộ Ngoại giao Mỹ hồi tuần trước cho biết, đồng hồ bắt đầu điểm một khi đại diện của ông Assad và đại diện của phe đối lập ngồi lại cùng bàn bạc về việc đưa ra một hiến pháp. Cuộc bỏ phiếu sẽ quyết định bầu ra một Quốc hội mới mặc dù không nhất thiết phải có một tổng thống mới.

Hơn 25.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc nội chiến ở Syria bắt đầu bùng lên năm 2011. Cuộc chiến này ban đầu xuất phát từ làn sóng những cuộc biểu tình rầm rộ, hầu hết là trong hòa bình, nhưng sau đó đã leo thang thành một cuộc chiến chống lại chính quyền của Tổng thống Assad sau khi chính quyền tiến hành đàn áp mạnh tay lực lượng biểu tình. Phe nổi dậy đòi ông Assad phải từ chức, coi đó như một phần của bất kỳ thỏa thuận nào nhằm kết thúc cuộc nội chiến đẫm máu ở quốc gia Trung Đông.


Ý kiến bạn đọc