Nga tung bằng chứng vạch mặt Thổ Nhĩ Kỳ

07:16, 25/11/2015
|

(VnMedia) - Trong khi giới chức ở thủ đô Ankara khăng khăng nói rằng họ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga, sau khi chiếc máy bay này xâm phạm không phân của Thổ Nhĩ Kỳ thì Bộ Quốc phòng Nga công bố một đoạn băng video cho thấy, máy bay Nga chưa hề rời khỏi không phận Syria.

Hình ảnh được Bộ Quốc phòng Nga công bố để chứng minh máy bay của Nga chưa hề xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ
Hình ảnh được Bộ Quốc phòng Nga công bố để chứng minh máy bay của Nga chưa hề xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ

Theo một bức thư gửi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc của Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ bị rò rỉ ra bên ngoài, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra lý do bắn rơi máy bay ném bom của Nga là do máy bay này xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong 17 giây.

Tuy nhiên, những dữ liệu về chuyến bay của máy bay ném bom Su-24 được Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy, chiếc Su-24 chưa hề xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, và nó đã bị tấn công trong khi đang thực hiện các hoạt động hợp pháp trên bầu trời Syria.

Ngày hôm qua (24/11), hai chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi một chiếc máy bay ném bom Su-24M Fencer của Nga. Một trong hai phi công được giới chức Nga xác nhận đã thiệt mạng. Anh này bị các đơn vị của phe nổi dậy Syria bắn chết trong khi đang nhảy dù thoát ra ngoài máy bay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phẫn nộ miêu tả hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là “một cú đâm sau lưng được tiến hành bởi những kẻ đồng lõa với lực lượng khủng bố”.

Mâu thuẫn trong lời nói của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Không chỉ đưa ra bằng chứng chứng minh máy bay Nga chưa xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, Nga còn “vạch mặt” Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra lý do vi phạm không phận để biện hộ cho hành động bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga ngày hôm qua. Tuy nhiên, chỉ cách đó 3 năm, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan từng nói rất rõ rằng những hành động như vậy “không bao giờ được lấy là cái cớ cho một cuộc tấn công”.

Trước đó, khi nói về hành động bắn rơi máy bay Nga, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh, hành động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ là hợp lý. "Chúng tôi không muốn tình huống này xảy ra nhưng tất cả mọi người phải tôn trọng quyền của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc bảo vệ biên giới của mình”, ông Erdogan cho biết, đồng thời thêm rằng các hành động quân sự của họ là “tuân thủ nghiêm túc luật chiến tranh của Thổ Nhĩ Kỳ”.

Tuy nhiên, cách đây ba năm, ông Erdogan lại đưa ra một quan điểm hoàn toàn trái ngược với những gì ông nói ở trên.

Năm 2012, Ankara cáo buộc Syria bắn hạ máy bay F-4 Phantom của Thổ Nhĩ Kỳ. Chiếc máy bay đó đã rơi ở Biển Địa Trung Hải sau khi chuyển hướng vào không phận Syria. Khi đó, đáp trả lại, ông Erdogan đã giận dữ lên án quân đội Syria hành động vội vã.

"Một vụ vi phạm không phận trong thời gian ngắn không thể được lấy làm cái cớ để tấn công”, Tổng thống Erdogan phát biểu trước Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo lời Thổ Nhĩ Kỳ, máy bay Nga xâm phạm không phận của họ trong 17 giây. Chắc chắn, ông Erdogan hiểu rõ 17 giây là thời gian ngắn.

Tờ Sputnik của Nga còn chỉ ra rằng, lập luận của Thổ Nhĩ Kỳ còn cho thấy sự “đạo đức giả” của nước này bởi bản thân chính những chiếc máy bay quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhiều lần xâm phạm không phận của Hy Lạp trong suốt những năm qua. Chỉ cách đây chưa đầy 2 tuần, giới chức quốc phòng của Hy Lạp đã tố cáo 8 chiến chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm không phận của Hy Lạp với số lần vi phạm lên tới 19 lần.

Những vụ vi phạm không phận Hy Lạp của máy bay Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh kể từ năm 2013, và riêng năm 2014, máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm không phận của Hy Lạp 1.017 lần.

Những lý lẽ mà báo chí Nga đưa ra ở trên chắc chắn sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ khó ăn khó nói. Hiện giới chức Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra bất kỳ phản ứng gì trước những lập luận gay gắt mà Nga vừa đưa ra. Rõ ràng, vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom của Nga gây ra những hậu quả thực sự nghiêm trọng, có nguy cơ gây căng thẳng trong khu vực và làm suy yếu liên minh chống khủng bố đang hoạt động tích cực ở Syria và Iraq.


Ý kiến bạn đọc