Nga phát triển hai mẫu tàu ngầm thế hệ mới

11:42, 11/11/2015
|

(VnMedia) - Hãng tin RIA Novosti vừa đưa tin, Nga sẽ phát triển hai mẫu tàu ngầm hạt nhân mới để thay thế tàu ngầm lớp Oscar thuộc Đề án 949A và tàu ngầm lớp Sierra thuộc Đề án 945.

Các tàu ngầm mới này sẽ là thế hệ mới của tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Borei thuộc Đề án 955 và tàu ngầm tên lửa chỉ đường lớp Yasen thuộc Đề án 855M.

Tàu ngầm thay thế tàu lớp Sierra được thiết kế như một “tàu đánh chặn”, giúp bảo vệ hạm đội tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân của Nga. Trong khi đó, tàu ngầm thay thế tàu lớp Oscar sẽ là tàu ngầm tên lửa chỉ đường, có khả năng truy tìm nhóm tàu tấn công của Mỹ.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin Lenta, ông Anatoly Shlemov, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất cho biết: “Nằm trong dự án phát triển tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 5, hai mẫu tàu ngầm này sẽ được thiết kế và chế tạo”.

Theo ông, mẫu tàu thứ nhất được thiết kế nhằm mục đích đối đầu với nhóm tàu khu trục chống ngầm của kẻ thù, còn mẫu tàu thứ hai được thiết kế để tiến hành các vụ tấn công bằng tên lửa hành trình nhằm vào các mục tiêu bề mặt và ngoài khơi xa.

Theo dự kiến, hai mẫu tàu ngầm mới này sẽ được đưa vào sản xuất vào giữa năm 2017 và 2018.

Hiện nay, Nga đang tiến hành nâng cấp 12 tàu ngầm hạt nhân hiện hành, trong đó có các tàu lớp Oscar và Akula tại xưởng đóng tàu Zvezda ở Bolshoy Kamen ở vùng Viễn Đông Nga. Các tàu này được nâng cấp hệ thống tác chiến cũng như các loại vũ khí mới.


Ý kiến bạn đọc