Nga, Pháp trút giận, IS hết đường sống?

08:09, 18/11/2015
|

(VnMedia) - Hừng hực khí thế trả thù, Nga và Pháp không chỉ tung ra những vũ khí hàng đầu, kết hợp cả không quân, hải quân mà còn phối hợp tác chiến với nhau nhằm tận diệt tổ chức khủng bố khét tiếng tàn độc mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nga bắn tên lửa, tung máy bay ném bom tầm xa

Nga hôm qua (17/11) đã “tung đòn kép” mang tính hủy diệt, khi kết hợp giữa những cuộc không kích với tấn công bằng tên lửa từ tàu chiến. Cụ thể, quân đội Nga đã tiến hành oanh kích dữ dội thành trì chính của IS ở Raqqa, Syria. Chiến dịch không kích này được phối hợp với những cuộc tấn công bằng tên lửa được phát động từ lực lượng tàu chiến của Nga ở Biển Địa Trung Hải, tờ Le Monde của Pháp dẫn nguồn tin từ một quan chức nước này cho hay.

Thông tin về việc Nga tấn công các cứ điểm của IS ở ngay “thủ phủ” của chúng cũng đã được một nguồn tin cấp cao trong chính phủ Pháp tiết lộ.

Một quan chức Mỹ cũng cho biết, Moscow đã thực hiện một số cuộc tấn công mạnh mẽ nhằm vào IS ở Syria, sử dụng cả tên lửa được phóng đi từ chiến hạm và các máy bay ném bom tầm xa. Cũng theo vị quan chức Mỹ, Nga đã thông báo cho Washington trước khi phát động chiến dịch tấn công. Điều này phù hợp với thỏa thuận mà hai bên đạt được nhằm đảm bảo sự an toàn trên không.

Báo chí Nga cũng đồng loạt đưa tin, nước này đã triển khai phi đội máy bay ném bom chiến lược tầm xa để tăng gấp đôi số lượng các cuộc không kích nhằm vào mục tiêu IS ở Syria.

“Chúng tôi đang tiến hành chiến dịch không kích dồn dập, quy mô lớn nhằm vào các mục tiêu IS ở Syria. Hiện tại, chúng tôi đã tăng gấp đôi số lượng cuộc xuất kích. Điều đó cho phép chúng tôi tiến hành chiến dịch của mình ở trên một diện rộng hơn và sâu hơn trên khắp đất nước Syria”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết trong cuộc họp của Hội đồng An ninh ở thủ đô Moscow do Tổng thống Vladimir Putin chủ trì.

Theo lời Bộ trưởng Shoigu, những chiếc máy bay ném bom chiến lược của Nga gồm Tu-95, Tu-22 và Tu-160 đều đã được tung vào chiến dịch. Trong khi đó, Tư lệnh Không quân Nga cho biết thêm, lực lượng tấn công của Nga ở Syria đã được củng cố bằng cách bổ sung thêm 37 chiếc máy bay chiến đấu, trong đó có máy bay ném bom Su-34 và chiến đấu cơ Su-27.

Người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga cho hay, giai đoạn mới trong chiến dịch chống IS của Nga sẽ có sự tham gia của đến 25 chiếc máy bay ném bom tầm xa.

“Bằng cách thực hiện các nhiệm vụ quân sự ở Syria, các bạn đang bảo vệ Nga và công dân Nga. Chiến dịch của chúng ta ở Syria không phải chỉ được tiếp tục mà còn phải được củng cố, tăng cường theo cách những kẻ tội phạm phải hiểu rõ chúng sẽ bị trừng phạt và đó là điều không thể tránh khỏi”, ông Putin phát biểu trước các tướng lĩnh quân sự của Nga.

Pháp quyết không tha cho IS

Cùng với chiến dịch của Nga, quân đội Pháp hôm qua cũng đã phát động loạt trận không kích mới nhằm vào thủ phủ của IS ở Raqqa. "Vào lúc này, không quân của chúng tôi... gồm 10 chiến đấu cơ đang oanh kích các mục tiêu ở Raqqa. Và như bạn biết đấy, ngày mai, tàu sân bay Charles De Gualle của chúng tôi sẽ rời Địa Trung Hải đến tiếp tục các cuộc tấn công vào những mục tiêu cụ thể ở Raqqa và Deir ez-Zour", Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho hay.

"Số các cuộc tấn công của Pháp nhằm vào IS sẽ tăng lên”, ông Le Drian cho hay, nói thêm rằng sẽ có 36 chiến đấu cơ của họ có khả năng tấn công IS một khi tàu Charles de Gaulle đến tham chiến.

Với 10 chiếc chiến đấu cơ Rafale và Mirage 2000 hiện giờ, những cuộc không kích gần đây nhất của Pháp đã xóa sổ một trung tâm chỉ huy và một trung tâm đào tạo của bọn khủng bố. "Cả hai mục tiêu đều bị tấn công và phá hủy đồng thời", Bộ Quốc phòng Pháp cho hay.

Đây là đêm thứ ba liên tiếp lực lượng Pháp thực hiện chiến dịch oanh kích mạnh mẽ, dồn dập ở mức chưa từng có nhằm vào IS. Đây là đòn trả thù của Pháp sau khi xảy ra loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở thủ đô Paris do IS gây ra.

Ngày hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đã lần đầu tiên lên tiếng đề nghị sự giúp đỡ của toàn bộ 28 nước thành viên EU trong chiến dịch của nước này ở Trung Đông và Châu Phi.

Nga và Pháp phối hợp tác chiến

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu thông báo, Tổng thống Putin đã ra lệnh cho một tàu chiến của Nga phối hợp hành động với lực lượng hải quân Pháp ở Địa Trung Hải.

Nhà lãnh đạo Nga đã phát lệnh cho chiến hạm Moskva ở căn cứ Latakia phối hợp tác chiến với một nhóm tàu hải quân của Pháp do tàu sân bay Charles De Gaulle dẫn đầu để tung đòn hủy diệt nhằm vào IS.

“Nhóm hải quân Pháp do tàu sân bay dẫn đường sẽ sớm đến khu vực hoạt động của chúng ta. Chúng ta cần phải thiết lập đường dây liên lạc trực tiếp và coi họ là một đồng minh trong cuộc chiến. Chúng ta cần phải lập ra kế hoạch hành động chung cho cả chiến dịch trên không và trên biển”, ông Putin nhấn mạnh.

Sự kết hợp giữa Nga, Pháp cùng với liên quân hùng hậu do Mỹ dẫn đầu được cho là sẽ đem lại hiệu quả cao trong cuộc chiến tiêu diệt IS.


Ý kiến bạn đọc