Nga "chết điếng" vì NATO ủng hộ vụ bắn rơi Su-24

10:44, 25/11/2015
|

(VnMedia) - NATO hôm qua (24/11) đã phải triệu tập họp khẩn sau khi xảy ra vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom của Nga. Sau trạng thái bàng hoàng, NATO khiến Nga sững sờ khi tuyên bố ủng hộ hành động của đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga phẫn nộ vì việc NATO ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24
Nga phẫn nộ vì việc NATO ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24

Sự hiện diện của máy bay quân sự của Nga, Mỹ, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều nước vùng Vịnh trên bầu trời Syria từ lâu đã gây ra mối lo sợ về khả năng xảy ra một vụ việc có thể leo thang thành một cuộc khủng hoảng ngoại giao và quân sự lớn. Ngày hôm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã thẳng thừng bắn rơi một máy bay ném bom của Nga với ly do chiếc máy bay này xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đề nghị của Ankara, NATO đã tiến hành một cuộc họp khẩn cấp bất thường vào lúc 16h chiều qua theo giờ quốc tế (tức 23h tối qua theo giờ Hà Nội) để thảo luận về vụ việc gây rúng động thế giới xảy ra trước đó ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria..

"NATO đang giám sát chặt chẽ tình hình. Chúng tôi sẽ liên lạc trực tiếp với giới chức Thổ Nhĩ Kỳ”, một quan chức NATO cho hay.

Sau cuộc họp, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã có phát biểu  khiến Nga choáng váng, sững sờ, theo đó ông này tuyên bố NATO ủng hộ Ankara trong vụ việc bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga. Ông Stoltenberg cũng bác bỏ bất kỳ ý kiến nào cho rằng vụ việc xảy ra bên ngoài biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi được hỏi liệu có khả năng máy bay của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi trong lãnh thổ Syria hay không, Tổng thư ký NATO Stoltenberg đã trả lời: "Những đánh giá mà liên minh có được trùng khớp với thông tin mà chúng tôi nhận được từ Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Stoltenberg đã nói như vậy tại cuộc họp báo.

"Chúng tôi đoàn kết với Thổ Nhĩ Kỳ và ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của nước đồng minh của NATO”, ông Stoltenberg nhấn mạnh.

Nga phản ứng giận dữ với NATO

Bình luận về kết quả cuộc họp khẩn của NATO, Đại sứ Nga tại NATO – ông Alexander Grushko gay gắt cho biết, nấp sau danh nghĩa của sự đoàn kết trong NATO, Ankara đã buộc liên minh quân sự phương Tây phải lên tiếng bênh vực cho việc nước này bắn hạ máy bay ném bom của Nga.

"Cuộc họp ngày hôm nay của Hội đồng NATO đáng ra đã có thể trở thành một khoảng khắc của sự thật đối với liên minh khi một trong những đồng minh then chốt của họ bắn rơi một máy bay Nga đang tham gia nỗ lực quốc tế chống chủ nghĩa khủng bố. Tuy nhiên, khoảng khắc của sự thật đã không đến”, ông Grushko hôm qua phát biểu.

"Tuyên bố của Tổng thư ký NATO đã không mảy may lên án vụ tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào máy bay của Nga dù máy bay Nga không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào cho an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cũng như đang bay trong không phận của Syria”, Đại sứ của Nga tại NATO thẳng thừng cho biết.

"Không có bất kỳ lời chia sẻ hay lấy làm tiếc nào về cái chết của các phi công Nga đang làm nhiệm vụ trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố. Thay vào đó, một lần nữa, họ lại nói đến hoạt động quân sự nguy hiểm của Không quân Nga”, ông Grushko tức giận cho biết.

"Về mặt bản chất, Ankara đã đạt được mục đích của mình - nấp sau ‘tôn chỉ’ về sự đoàn kết của NATO, Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc liên minh quân sự phương Tây phải bảo vệ cho hành động bất hợp pháp của họ - một hành động không chỉ phá hoại nỗ lực chống IS chung của thế giới mà còn gây ra nguy cơ an ninh cho các nước đang có mối quan hệ liên minh với Thổ Nhĩ Kỳ", vị quan chức Nga nói thêm.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga từ lâu đã đối đầu nhau gay gắt vì cuộc xung đột ở Syria. Trong khi Ankara kiên quyết đòi lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad thì Moscow phản đối quyết liệt điều này.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 10 từng bắn rơi một máy bay do thám không người lái do Nga chế tạo khi chiếc máy bay này đi vào không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Moscow bác bỏ việc chiếc máy bay trên là thuộc lực lượng của họ.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ có chuyến thăm đến Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày hôm nay (25/11) trong một nỗ lực nhằm tăng cường quan hệ hợp tác song phương và tìm kiếm một phương pháp tiếp cận chung cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Mặc dù một quan chức của Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chuyến thăm của ông Lavrov sẽ được thực hiện theo kế hoạch thì phía Moscow tuyên bố hủy bỏ chuyến đi này.

Nga đã bắt đầu tung đòn trả đũa đối với Thổ Nhĩ Kỳ, xem xét tạm đình chỉ mọi mối quan hệ hợp tác quân sự song phương.


Ý kiến bạn đọc