Mỹ, Nga đua nhau "tiếp đạn độc" cho đồng minh Châu Á

10:49, 21/11/2015
|

(VnMedia) - Nga và Mỹ dường như đang đua nhau “tiếp sức” cho đồng minh Châu Á của họ bằng những vũ khí tối tân nhất, thiện chiến nhất. Diễn biến này gây quan ngại bởi hai nước tiếp nhận vũ khí đang đối đầu căng thẳng với nhau.

Mỹ cấp “vũ khí kỳ diệu” của Không quân cho Nhật Bản

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa thông qua quyết định bán 3 chiếc máy bay do thám không người lái tối tân hàng đầu của nước này trị giá 1,2 tỉ USD cho Nhật Bản. Đây là thông báo vừa được Lầu Năm Góc đưa ra ngày hôm qua (20/11).

Các nghị sĩ Mỹ có 15 ngày để ngăn cản quyết định nói trên mặc dù một hành động như vậy hiếm khi xảy ra. Một khi thỏa thuận trên được thông qua một cách suôn sẻ thì chính phủ Mỹ và Nhật Bản có thể bắt đầu đàm phán một hợp đồng chính thức.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng – nơi giám sát các hoạt động bán vũ khí của Mỹ ra bên ngoài, cho giới nghị sĩ Mỹ biết, chính phủ Nhật Bản đã đề nghị được mua 3 chiếc máy bay không người lái Global Hawk, bao gồm cả những bộ phận thay thế và sự hỗ trợ về mặt hậu cần.

Máy bay do thám không người lái tối tân hàng đầu của Mỹ - Global Hawk
Máy bay do thám không người lái tối tân hàng đầu của Mỹ - Global Hawk

Những chiếc Global Hawk “sẽ giúp tăng đáng kể năng lực tình báo, do thám và trinh sát của Nhật Bản cũng như sẽ giúp bảo đảm rằng Nhật Bản có thể giám sát và ngăn chặn những mối đe dọa khu vực”, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ cho biết trong thông báo gửi các nghị sĩ Mỹ được đăng tải trên website của họ.

Global Hawk do Hãng Northrop Grumman chế tạo. Đây là loại máy bay được đánh giá là “sự kỳ diệu” của công nghệ Không quân Mỹ. Global Hawk là máy bay do thám không người lái thế hệ mới, hiện đại nhất của quân đội Mỹ. Chiếc máy bay này có khả năng chụp, thu thập, truyền về căn cứ các hình ảnh địa hình, vật thể, trận địa với độ phân giải cực cao. Global Hawk cũng có thể nghe trộm đường truyền tín hiệu và ghi lại các hoạt động dưới mặt đất.

Global Hawk dài 13,54m, có sải cánh 35,41m và cao 4,62m. Trọng lượng rỗng của máy bay là 3.851kg. Tốc độ tối đa là 800 km/h với trần bay khoảng 20 km. Loại máy bay do thám hiện đại này có khả năng bay liên tục 24 tiếng trước khi hết nhiên liệu và quan sát cả một vùng rộng lớn khoảng 100.000km2, sau đó ghi hình các mục tiêu.

Những máy bay do thám không người lái Global Hawk được trang bị thiết bị cảm biến tích hợp nâng cao (EISS) với hệ thống radar độ phân giải cao giúp máy bay có thể nhìn xuyên qua những đám mây dày đặc và hoạt động hiệu quả trong tình trạng bão cát, cho phép phát hiện những vật thể có chiều dài khoảng 30cm khi đang bay ở độ cao 20km.

Global Hawk thường được sử dụng cho mục đích phát hiện, phân loại và giám sát đối phương từ một khoảng cách rất xa mà vẫn rõ ràng trong khoảng thời gian gần như đồng thời với hoạt động của mục tiêu.

Nhật Bản đang bị mắc kẹt trong một cuộc tranh chấp nóng bỏng với nước láng giềng Trung Quốc ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Với tư cách là một đồng minh thân thiết hàng đầu của Nhật Bản, Mỹ đang giúp chính quyền  Tokyo nâng cao năng lực quân sự để giúp nước này đối phó với một Trung Quốc ngày càng lớn mạnh.

Trong khi đó, ở Biển Đông, Nhật Bản và Mỹ cũng đang giúp xây dựng năng lực quân sự cho các nước bạn bè đang có tranh chấp ở khu vực với Trung Quốc.

Ngày hôm qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo, ông có thể xem xét đề nghị của Philippines về việc đưa tàu của lực lượng bờ biển nước này đến tuần tra ở Biển Đông.

Nga bán chiến đấu cơ hiện đại Su-35 cho Trung Quốc

Trước khi có tin Mỹ cung cấp vũ khí “kỳ diệu” cho Nhật Bản, nguồn tin từ Nga cho biết, nước này đã ký hợp đồng bán 24 chiếc Sukhoi Su-35 cho Trung Quốc với trị giá hơn 2 tỉ USD.

Với hợp đồng trên, Trung Quốc trở thành khách hàng nước ngoài đầu tiên mua Su-35 của Nga. Su-35 là một trong những chiếc máy bay quân sự tối tân nhất của Nga. Hợp đồng Su-35 giữa Nga và Trung Quốc cũng là một trong những hợp đồng mua bán máy bay quân sự lớn nhất giữa hai nước này.

Moscow và Bắc Kinh đã đàm phán về hợp đồng Su-35 trong nhiều năm và năm 2012, hai bên đã ký một thỏa thuận sơ bộ cho phép Bắc Kinh mua một vài chiếc máy bay Su-35, tờ Kommersant cho biết.

Theo tiết lộ của một nguồn tin trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật và quân sự Nga, lô hàng Su-35 đầu tiên sẽ được Nga cấp cho Trung Quốc vào năm 2016.

Su-35 của Nga
Su-35 của Nga

 

Su-35 là một phiên bản hiện đại hóa rất sâu của loại chiến đấu cơ Su-27M – máy bay chiến đấu chủ lực hiện nay của Không quân Nga. Máy bay chiến đấu Su-35 hoạt động bằng hai động cơ phản lực 117S có véc-tơ điều khiển cung cấp lực đẩy. Su-35 sở hữu khả năng tấn công hiệu quả vượt trội hơn so với rất nhiều loại chiến đấu cơ cùng loại khác của phương Tây khi có thể tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu trên không bằng việc sử dụng cả các tên lửa và hệ thống vũ khí có điều khiển và không điều khiển. Cụ thể, máy bay tiêm kích Su-35 thế hệ 4++ có thể cùng một lúc theo dõi 30 mục tiêu, phát hiện mục tiêu ở cách xa 400km và tấn công đồng thời 8 mục tiêu trên không, hoặc cùng một lúc theo dõi 4 mục tiêu và tấn công 2 mục tiêu trên mặt đất.

Máy bay chiến đấu Su-35 được trang bị một khẩu pháo 30mm với 150 viên đạn, và có thể mang tới 8 tấn vũ khí trên 12 giá treo bên ngoài. Loại máy bay chiến đấu này có thể bay 6.000 giờ với thời gian sử dụng khoảng 30 năm.


Ý kiến bạn đọc