Hàn Quốc quyết nổ súng ở biên giới với Triều Tiên

17:17, 23/11/2015
|

(VnMedia) - Bất chấp sự phản đối gay gắt và những lời đe doạ từ Bình Nhưỡng, Hàn Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật ở biên giới với Triều Tiên nhân kỷ niệm 5 năm ngày xảy ra một trong những cuộc đụng độ vũ trang lớn nhất giữa hai nước trong thời gian gần đây.

Đó là thông tin vừa được phát ngôn viên của Bộ Tổng Tham mưu quân đội Hàn Quốc – ông Jeon Ha-kyu cho biết.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

“Cuộc tập trận sẽ được tiến hành như kế hoạch đã định”, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời ông Jeon Ha-kyu cho biết.

Trước đó, hôm Chủ nhật (22/11), một phát ngôn viên của đơn vị tây nam thuộc quân đội Triều Tiên đã lên tiếng đe doạ, Bình Nhưỡng sẽ đáp trả “một cách không thương tiếc” nếu cuộc tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc tiếp tục diễn ra đúng như dự định.

Cách đây đúng 5 năm, vào ngày 23/11/2010, hai binh lính Hàn Quốc và hai dân thường nước này đã thiệt mạng trong vụ việc được Seoul miêu tả là đòn trả đũa của Triều Tiên ở khu vực đường biên giới tranh chấp ở biển Hoàng Hải, ngoài khơi đảo Yeonpyeong. Hai bên sau đó đã có cuộc đọ pháo căng thẳng.

Liên Hợp Quốc coi vụ đấu pháo ở Yeonpyeong giữa Triều Tiên và Hàn Quốc cách đây 5 năm là một trong những cuộc đụng độ nghiêm trọng nhất giữa hai nước này kể từ sau khi kết thúc cuộc chiến Triều Tiên năm 1953. Hai miền liên Triều về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh bởi hai nước mới chỉ ký với nhau một thoả thuận ngừng bắn chứ chưa đạt được một hiệp định hoà bình.

Bình Nhưỡng lâu nay vẫn liên tục kịch liệt phản đối mọi cuộc tập trận của nước láng giềng Hàn Quốc, coi đó là hành động khiêu khích hay chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ. Mỗi lần Hàn Quốc tiến hành tập trận riêng hay chung với đồng minh Mỹ là một lần Bình Nhưỡng lại nổi xung, tức giận tuôn ra hàng loạt những lời đe dọa đáng sợ và cảnh báo sắc lạnh, đẩy tình hình bán đảo Triều Tiên vào tình trạng nóng như lửa.

Những cuộc tập trận của Hàn Quốc vì thế luôn là thời điểm đầy thử thách đối với mối quan hệ song phương giữa hai miền liên Triều.


Ý kiến bạn đọc