Bị tấn công dồn dập, IS hoảng loạn tháo chạy

09:12, 19/11/2015
|

(VnMedia) - Không cầm cự nổi trước sức tấn công dồn dập, mạnh như vũ bão và quyết liệt của Nga, Pháp và liên quân do Mỹ dẫn đầu, lực lượng chiến binh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang hoảng loạn “bỏ của chạy lấy người”, tháo chạy khỏi thành trì chính của chúng ở Syria, báo chí Nga hôm qua (18/11) đưa tin.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Những tên khủng bố đã bỏ lại căn cứ sau lưng và tháo chạy về phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Một vài trong số chúng đang phải ẩn náu chui lủi trong các toà nhà dân sự, hãng tin RIA Novosti dẫn lời các nhân chứng có mặt tại chiến trường cho biết. Đây là kết quả của chiến dịch không kích được đẩy mạnh chưa từng có của Pháp cũng như Nga sau khi hai nước này quyết liệt tung đòn trả đũa cho những hành động tàn độc của IS trong thời gian vừa qua, nhằm cụ thể vào người dân của hai nước này.

Ngoài ra, ở Tel-Abyad – một thành phố nhỏ cách “thủ phủ” Raqqa của Nhà nước Hồi giáo tự xưng khoảng 100km về phía bắc, lực lượng chiến binh IS cũng bỏ lại các căn cứ của mình, tháo chạy tan tác sau khi bị lực lượng phòng vệ người Kurd giáng đòn liên tiếp.

IS đang phải đối mặt với sức ép quân sự chưa từng có sau khi chúng nhận trách nhiệm vụ đánh bom khiến máy bay Nga nổ tung giữa bầu trời Ai Cập, đem theo sinh mạng của toàn bộ 224 người đi trên máy bay, và tiếp đó cũng chính IS thực hiện một loạt vụ tấn công khủng bố ghê rợn nhằm vào thủ đô Paris, khiến ít nhất 132 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Nga mới đây tuyên bố, nước này đang gia tăng gấp đôi số lượng các cuộc tấn công nhằm vào IS ở Syria.

Loạt vụ không kích mới nhất là những cuộc tấn công “mạnh mẽ nhất, ác liệt nhất” nhằm vào  tổ chức khủng bố IS kể từ khi các cường quốc thế giới dưới sự dẫn dắt của Mỹ bắt đầu phát động chiến dịch ở Iraq và Syria nhằm tiêu diệt tổ chức khủng bố khét tiếng tàn độc IS.

Nga đã triển khai thêm 37 chiếc máy bay, trong đó có hàng loạt máy bay ném bom chiến lược tầm xa, để tăng cường năng lực oanh kích của họ trong cuộc chiến chống IS. Đồng thời với đó, Hải quân của Nga tiếp tục phối hợp tác chiến với lực lượng trên không, bắn hàng loạt tên lửa vào các mục tiêu của IS. Những đòn đánh quyết liệt này được tung ra sau khi có kết luận chắc chắn đến 90% về khả năng máy bay Nga bị nổ tung là do có một quả bom được cài trong khoang hành khách.

Nga đã thực hiện 34 cuộc tấn công bằng tên lửa và triển khai một loạt máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-160, Tu-95 và Tu-22 từ căn của của mình đến oach tạc thủ phủ Raqqa của IS cũng như nhiều mục tiêu khác.

Nga đã thực hiện 127 cuộc xuất kích nhằm vào 206 mục tiêu trong 24 giờ đầu tiên của chiến dịch mới, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho hay.

Cùng với đó, Pháp cũng dội mưa bom vào các mục tiêu của IS trong chiến dịch tấn công mạnh chưa từng có của nước này ở Syria.

Ngoài ra, theo Tổng chỉ huy chiến dịch quân sự của Nga tại Syria - ông Andrey Kartapolov, Lực lượng Vũ trang Nga sẽ tổ chức các chiến dịch quân sự chung với Hải quân Pháp trong cuộc chiến chống IS.

Trước đó, Tổng thống Putin đã ra lệnh tàu tên lửa Moskva của Nga hợp tác với Hải quân Pháp để tấn công IS.

"Theo sắc lệnh của Tổng thống, Bộ Tổng tham mưu phải vạch ra kế hoạch chống khủng bố chung với Hải quân Pháp. Với việc tàu sân bay Charles de Gaulle đến bờ biển Syria, chúng tôi sẽ tổ chức các chiến dịch quân sự chung”, ông Kartapolov cho biết.

Tạp chí Defense News còn đưa tin, tàu sân bay Pháp Charles de Gaulle có thể phối hợp cả với tàu sân bay Mỹ USS Harry S. Truman để phát động những cuộc không kích nhằm vào các cứ điểm của IS ở trên đất Syria.


Ý kiến bạn đọc