Ba ấn tượng từ Năm APEC 2015

09:31, 17/11/2015
|

(VnMedia) - Hôm nay (17/11) sẽ diễn ra Tuần lễ cấp cao - sự kiện quan trọng nhất của năm APEC 2015 - khép lại một năm APEC sôi động và ấn tượng dưới sự điều phối của nước Chủ nhà Philippines.

APEC 2015
APEC 2015

Mặc dù Tuần lễ cấp cao - sự kiện quy tụ các nhà Lãnh đạo của 21 nền kinh tế năng động nhất châu Á - Thái Bình Dương hứa hẹn còn nhiều diễn biến thú vị ở phía trước nhưng có thể khẳng định đến nay Philippines đã để lại những ấn tượng đẹp với tư cách là người chèo lái con tàu APEC 2015.

Thân thiện và đặc sắc

Ấn tượng đầu tiên là cách Philippines thể hiện qua năm APEC 2015 với hình ảnh về một đất nước thân thiện, hiếu khách, chu đáo và đặc sắc về văn hoá đúng như khẩu hiệu “có nhiều điều thú vị hơn ở Phillipine” (“it is more fun in the Philipines”).

Nhà tổ chức các sự kiện APEC 2015 đã có sự tính toán kỹ lưỡng khi lựa chọn nhiều địa danh khác nhau, từ thành phố biển Boraquay, thành phố cảng Cebu – Nữ hoàng của phương Nam, thành phố của Tình Yêu Illulo... đến Manila - thủ đô sầm uất và đầy màu sắc để quảng bá những gì độc đáo nhất về đất nước và con người Philippines. Được biết, Manila đã tổ chức "mở thầu" công khai để tuyển chọn những thành phố không chỉ có điều kiện tốt nhất mà còn phải có cam kết mạnh nhất để làm địa danh diễn ra các sự kiện của năm APEC.

Chính phủ Philippines còn lập riêng Ủy ban Nghệ thuật APEC Philippines để thiết kế hàng loạt sự kiện văn hoá, nghệ thuật riêng cho năm APEC 2015.

Đúng chủ đề, trúng ưu tiên

Ấn tượng thứ hai là, Philippines đã chủ trì tốt các vấn đề về nội dung hợp tác trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động bất lợi. Tăng trưởng kinh tế thế giới chậm chạp, không đều và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Căng thẳng địa chính trị từ Trung Đông, Biển Đông và biển Hoa Đông có thể tác động đến hoà bình, ổn định ở khu vực bất cứ lúc nào.

Chèo lái con thuyền APEC trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị quốc tế phức tạp như thế không phải là điều đơn giản. Châu Á - Thái Bình Dương, dù vẫn là động lực tăng trưởng lớn của thế giới, đang tăng trưởng chậm lại. Năm 2015 là năm thứ ba liên tiếp, tăng trưởng thương mại thấp hơn so với tăng trưởng GDP. Tuy nhiên, Philippines đã biết tìm ra hướng đi phù hợp trong quá trình chủ trì năm APEC.

Đầu tiên là xác định đúng hướng chủ đề và ưu tiên hợp tác của APEC 2015. Với chủ đề "Xây dựng các nền kinh tế đồng đều, hướng tới một thế giới tốt đẹp hơn" và các ưu tiên về tăng trưởng chất lượng, toàn cầu hoá doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, thiết lập khuôn khổ hợp tác dịch vụ, chương trình nghị sự mới của APEC về cải cách cơ cấu, Philippines đã hội tụ được sự hưởng ứng và đóng góp tích cực của tất cả các nền kinh tế thành viên, kể cả nền kinh tế phát triển và đang phát triển.

Trong khi mô hình tăng trưởng ở nhiều nền kinh tế thể hiện sự thiếu bền vững thì Philippines cùng với các thành viên APEC đã đồng lòng tìm kiếm một mô hình tăng trưởng mới, chất lượng hơn cho các nền kinh tế APEC. Theo do, các nền kinh tế APEC đã nhất trí đưa ra Chiến lược tăng cường chất lượng tăng trưởng của APEC, đặt trọng tâm vào ba tiêu chí quan trọng hàng đầu của tăng trưởng chất lượng gồm xây dựng thể chế, sự cố kết xã hội và bảo vệ môi trường.

Trong khi các động lực tăng trưởng truyền thống chưa phát huy hiệu quả,  APEC đã hướng sự chú ý vào những động lực tăng trưởng mới. Với việc đưa ra kế hoạch hành động Boracay về toàn cầu hoá doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ trong chuỗi cung ứng toàn cầu. APEC cho thấy các doanh nghiệp nhỏ, vừa va siêu nhỏ hoàn toàn có thể phát huy vai trò động lực mới của nền kinh tế nếu lực lượng này được tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn, đất đai và các đầu vào sản xuất, được có cơ hội nâng cao năng lực và kết nối chuỗi cung ứng khu vực.

Với vai trò chủ nhà, Philippines cũng tích cực cùng các nền kinh tế thành viên thúc đẩy những vấn đề kinh tế-thương mại thế hệ mới, đặc biệt là hợp tác dịch vụ, kinh tế mạng, thương mại điện tử để tạo cú hích mới cho nền kinh tế.

Philippines và các thành viên APEC khác cũng không quên xử lý những rủi ro tiềm tàng đối với sự ổn định và tăng trưởng bền vững của các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương. Với khuôn khổ mới về quản lý rủi ro thiên tai, APEC đã đưa ra nhiều biện pháp cụ thể về quản lý các rủi ro thiên tai tại châu Á - Thái Bình Dương, một khu vực chịu tác động lớn và thường xuyên nhất của các hiện tượng thời tiết bất thường.

Ai cũng được quan tâm

Ấn tượng cuối cùng là cách mà Philippines xử lý những khác biệt trong một diễn đàn gồm 21 nền kinh tế thành viên vốn rất đa dạng về trình độ phát triển, thể chế chính trị, đặc điểm văn hoá-lịch sử và đặc biệt là những khác biệt về lợi ích kinh tế, chiến lược. Để bảo đảm quá trình hợp tác APEC 2015 diễn ra thuận lợi, Philippines đã làm rất tốt công tác nghiên cứu khi xác định rõ các lợi ích, quan tâm then chốt của các nền kinh tế, đặc biệt là những nền kinh tế lớn để bảo đảm mong muốn của họ được thể hiện hợp lý va hài hòa trong các kết quả hợp tác của APEC năm nay, phù hợp với lợi ích chung của APEC.


Ý kiến bạn đọc