Tướng lĩnh phe nổi dậy Syria chế giễu Nga

16:57, 28/10/2015
|

(VnMedia) - Một số tướng lĩnh của phe nổi dậy Syria hôm qua (27/10) đã lên tiếng chế giễu Nga, nói rằng khi Ngoại trưởng Sergei Lavrov tuyên bố sẵn sàng giúp phe nổi dậy Syria chiến đấu chống lại IS thì cũng là lúc các máy bay Nga hàng ngày đang nã bom vào một loạt căn cứ của họ ở miền trung và bắc Syria. Tuy nhiên, một số quan chức khác của phe nổi dậy Syria lại đang cân nhắc xem, liệu họ có nên nắm bắt cơ hội từ lời đề nghị của Nga để thử thách cam kết của Moscow trong việc tìm kiếm một giải pháp có thể chấp nhận được cho cuộc khủng hoảng đẫm máu, kéo dài đã 4,5 năm qua ở quốc gia Trung Đông.

Chính quyền của Tổng thống Assad đang được hưởng lợi lớn từ chiến dịch can thiệp quân sự của Nga.
Chính quyền của Tổng thống Assad đang được hưởng lợi lớn từ chiến dịch can thiệp quân sự của Nga.

 

Trên thực tế, việc Nga đưa ra lời đề nghị giúp đỡ, hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã thể hiện sự thay đổi nhất định trong lập trường của Moscow. Trước đó, giới chức chính quyền Tổng thống Putin vẫn coi phe nổi dậy Syria là lực lượng khủng bố. Ngoại trưởng Nga Lavrov từng miêu tả Quân đội Syria tự do - một nhóm nổi dậy ôn hoà được phương Tây ủng hộ, là “một tổ chức bóng ma”.

Tuy nhiên, lời đề nghị bất ngờ của Nga khiến một số tướng lĩnh trong phe nổi dậy Syria vẫn còn hoài nghi. Mặc dù vậy, vẫn có một số chỉ huy khác đang phân vân không biết có nên nắm bắt cơ hội từ lời đề nghị của Nga để thử thách cam kết của Moscow trong việc tìm kiếm một lối thoát cho cuộc nội chiến ở Syria hay không? Sự thay đổi nhất định trong lập trường của Nga khác hoàn toàn với lập trường cương quyết của chính quyền Tổng thống Bashar Assad. Ông Assad vẫn coi toàn bộ phe nổi dậy Syria là lực lượng khủng bố.

"Có lẽ, có sự không kết nối giữa những phát biểu của chính quyền Syria với những phát biểu của chính quyền Nga”, ông Munzer Abkik - một quan chức của Liên minh Quốc gia Syria, một nhóm đối lập lưu vong ở bên ngoài Syria và có sự kết nối với Quân đội Syria Tự do, cho biết.

"Chúng tôi đang theo dõi một cách thận trọng trong những ngày sắp tới, để xem xem liệu họ (Nga) có thực sự nghiêm túc hay không trong cam kết tìm kiếm một giải pháp chính trị thông qua một cuộc chuyển giao quyền lực thực sự, hay họ chỉ đơn giản là đang tìm cách câu giờ", ông Abkik nói. "Giới tướng lĩnh phe nổi dậy Syrai đang cân nhắc khả năng này... Nếu họ ngồi lại với (giới chức Nga), họ có thể biết được liệu Nga có đang lừa gạt hay không”.

Nga cho biết, họ đã có cuộc gặp với giới tướng lĩnh phe nổi dậy Syria ở thủ đô Moscow. Tuy nhiên, phe nổi dậy Syria bác bỏ thông tin này. Tuy nhiên, một số nhà trung gian và chính khách có quan hệ với Quân đội Syria Tự do cho biết, Nga đã tìm cách liên lạc với phe nổi dậy Syria.

Ngoại trưởng Lavrov lần đầu tiên đưa ra lời đề nghị giúp đỡ phe nổi dậy Syria là từ tuần trước. Ngày hôm qua (27/10), ông Lavrov nhắc lại lời đề nghị trên, nói rằng, “Chúng tôi muốn và sẵn sàng giúp đỡ không chỉ quân đội Syria mà tất cả các đơn vị của phe đối lập trong cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố trên chiến trường Syria”. Nhà ngoại giao hàng đầu nước Nga cho biết thêm, Moscow đã liên lạc với Mỹ và các nước khác trong khu vực để đề nghị giúp Nga xác định vị trí của các phe nhóm nổi dậy ôn hoà và vị trí của các nhóm khủng bố nhằm phục vụ cho chiến dịch không kích của nước này ở Syria.

Nga chính thức tham chiến ở Syria hôm 30/9. Mặc dù chiến dịch không kích IS của Nga ở Syria đang đạt được hiệu quả nhất định nhưng phe nổi dậy Syria và giới chức phương Tây liên tục cáo buộc Nga không tấn công nhằm vào các mục tiêu IS mà nhằm vào phe đối lập chống Tổng thống Assad cũng như dân thường Syria.

Phương Tây nghi ngờ Nga dùng vỏ bọc là chiến dịch chống khủng bố để hậu thuẫn cho quân đội Tổng thống Assad trong cuộc chiến chống phe đối lập ở Syria. Moscow bác bỏ những cáo buộc và hoài nghi như trên. Tuy nhiên, không thể phủ nhận một thực tế rằng, chiến dịch can thiệp quân sự của Nga ở Syria đang giúp cho quân đội trung thành với ông Assad tiến những bước tiến mạnh mẽ trên chiến trường, giành được một loạt thành phố, thị trấn, làng mạc mà họ từng mất vào tay phe nổi dậy Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc