Trung Quốc tím mặt vì bị Mỹ trêu ngươi ngay trước mũi?

10:47, 27/10/2015
|

(VnMedia) - Mỹ hôm qua (26/10) đã điều tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường đi thách thức Trung Quốc ở Biển Đông. Động thái của Washington khiến Bắc Kinh sục sôi tức giận. Cường quốc Châu Á khó lòng mà có thể chấp nhận được việc họ bị trêu ngươi ngay trước mũi như vậy.

Tàu chiến Mỹ đang thách thức Trung Quốc ở Biển Đông.
Tàu chiến Mỹ đang thách thức Trung Quốc ở Biển Đông.

Mỹ đã phái tàu chiến đến khu vực phạm vi 12 hải lý so với những đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay, tàu khu trục mang tên lửa USS Lassen của họ hiện đang đi tuần tra ở gần hai khu vực bãi đá Vành Khăn và bãi đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây là những khu vực chìm dưới mặt biển vào lúc thuỷ triều lên cao trước khi Trung Quốc bắt đầu tiến hành một dự án nạo vét trái phép quy mô lớn để biến nơi đây thành đảo nhân tạo năm 2014.

Tàu khu trục Lassen của Mỹ sẽ hiện diện ở những khu vực nói trên trong nhiều giờ trong một động thái được cho sẽ là điểm khởi đầu cho một loạt thách thức nhằm vào đòi hỏi chủ quyền phi lý và thái quá của Trung Quốc ở một trong những vùng biển sôi động nhất của thế giới, vị quan chức giấu tên của Mỹ cho biết.

Trước đó, vị quan chức Mỹ từng tiết lộ, tàu chiến Mỹ có thể sẽ được hộ tống bởi một máy bay do thám tối tân P-8A và có thể là cả máy bay do thám P-3. Đây là những chiếc máy bay thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ giám sát ở khu vực.

Cuộc tuần tra của tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Lassen là hành động thách thức nghiêm trọng nhất của Mỹ từ trước đến nay đối với giới hạn 12 hải lý so với những đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông. Động thái này của Mỹ chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc nổi giận.

Trước đó, khi thông tin về ý định của Mỹ trong việc đưa tàu chiến ra thách thức các đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông được tung ra, Bắc Kinh đã nổi giận đùng đùng, tung ra cảnh báo sắc lạnh rằng nước này sẽ “không bao giờ cho phép bất kỳ nước nào" vi phạm lãnh hải và không phận ở quần đảo Trường Sa – nơi Trung Quốc đang trắng trợn chiếm đóng một phần bất chấp thực tế quần đảo này thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.

Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Washington hôm qua (26/10) gay gắt cho biết, quan niệm về tự do hàng hải không nên được sử dụng như một cái cớ để phô trương sức mạnh quân sự và rằng Mỹ nên “kiềm chế không có lời nói hay hành động mang tính khiêu khích, kêu gọi Mỹ hành động có trách nhiệm trong việc duy trì hoà bình và sự ổn định khu vực".

Ngoại trưởng Trung Quốc vừa mới đây đã lên tiếng khuyên Mỹ hãy nghĩ kỹ trước khi hành động và kêu gọi Mỹ đừng hành động một cách khinh suất ở Biển Đông.

Bất chấp những phát biểu sôi sục tức giận và cảnh báo sắc lạnh của giới chức Trung Quốc, Mỹ vẫn thúc đẩy kế hoạch đưa tàu chiến vào thách thức đòi hỏi chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông. Vị quan chức giấu tên của Mỹ hôm qua còn tuyên bố, sẽ có thêm các cuộc tuần tra thách thức Trung Quốc như vậy diễn ra trong tuần tới.

“Đây là một hành động sẽ xảy ra thường xuyên chứ không phải là một sự kiện chỉ xảy ra một lần”, vị quan chức cấp cao của Mỹ cho hay.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Mỹ - ông Josh Earnest tuyên bố, Mỹ đã nói rõ với Trung Quốc về tầm quan trọng của hoạt động giao dịch thương mại tự do ở Biển Đông. "Có hàng tỉ USD giao dịch thương mại chảy qua khu vực này của thế giới. Việc đảm bảo dòng chảy thương mại tự do ở Biển Đông đóng vai trò có tính sống còn đối với nền kinh tế thế giới”, ông Earnest nhấn mạnh.

Cuộc tuần tra của tàu chiến Mỹ lần này là cuộc tuần tra đầu tiên diễn ra trong phạm vi 12 hải lý so với các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông kể từ chúng hình thành năm 2014.

Quyết định thực hiện hành động trên được chính quyền Tổng thống Barack Obama đưa ra sau nhiều tháng cân nhắc và dưới sức ép mạnh mẽ của nhiều quan chức cấp cao hàng đầu của Mỹ. Vụ việc này có nguy cơ đẩy quan hệ Mỹ-Trung thêm căng thẳng trong bối cảnh hai nước cũng đang đối đầu nhau trên nhiều mặt trận.

Nghị sĩ Randy Forbes – Chủ tịch một tiểu uỷ ban về sức mạnh hàng hải thuộc Uỷ ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, đã lên tiếng ca ngợi hành động của Mỹ. “Việc đưa tàu chiến Mỹ vào phạm vi 12 hải lý so với những đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông là một phản ứng cần thiết dù còn quá chậm đối với hành vi gây bất ổn trong khu vực của Trung Quốc”, ông Forbes nói.

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông với 4 nước láng giềng Đông Nam Á gồm Philippines, Malaysia, Brunei, Việt Nam và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Trung Quốc đang đòi chủ quyền tới khoảng 90% Biển Đông chiến lược và giàu tài nguyên dựa trên yêu sách đường 9 đoạn phi lý hay còn gọi là đường lưỡi bò. Đường 9 đoạn liếm sâu vào bên trong trung tâm biển của Đông Nam Á. Đòi hỏi chủ quyền phi lý, phi pháp và quá đáng của Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ và quyết liệt của các nước trong khu vực nói riêng và cộng đồng quốc tế nói chung.

Đảo nhân tạo không giúp Trung Quốc đòi chủ quyền

Mỹ khẳng định, theo luật quốc tế, việc xây dựng các đảo nhân tạo ở khu vực bãi đá trước đây từng bị ngập dưới mặt biển  không giúp một quốc gia xác định chủ quyền ở nơi đó và việc duy trì sự tự do hàng hải là yếu tố có tính quan trọng sống còn.

Washington lo ngại Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng trái phép ở Biển Đông để nhằm phục vụ cho mưu đồ vươn rộng tầm với về quân sự của nước này ra khắp Biển Đông.

Hành động thách thức của Mỹ diễn ra chỉ vài tuần trước một loạt cuộc gặp thượng đỉnh Châu Á-Thái Bình Dương – nơi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho sẽ tham dự. Các cuộc gặp này sẽ diễn ra vào nửa sau của tháng 11.


Ý kiến bạn đọc