Trung Quốc bất ngờ quay lưng với Nga

16:37, 16/10/2015
|

(VnMedia) - Mỹ và Nga không được cho phép cuộc xung đột ở Syria phát triển thành một cuộc chiến tranh uỷ nhiệm toàn diện, tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi đầu tuần đã nói như vậy sau khi chỉ trích cả Moscow và Washington về việc vẫn giữ tư duy lạc hậu thời Chiến tranh Lạnh để xử lý cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông.

Trung Quốc không ngại lên tiếng chỉ trích cả Nga và Mỹ về cách xử lý cuộc khủng hoảng ở Syria.
Trung Quốc không ngại lên tiếng chỉ trích cả Nga và Mỹ về cách xử lý cuộc khủng hoảng ở Syria.

Trong một bài xã luận được đăng trên tờ Nhật báo Nhân dân - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bắc Kinh đã tái khẳng định lập trường của Trung Quốc về việc một giải pháp chính trị là cách duy nhất để chấm dứt cuộc xung đột ở Syria. Tuyên bố này của Trung Quốc cho thấy, cường quốc Châu Á tự tách mình đứng riêng ra một vị trí khác so với Mỹ và Nga. Trong khi Washington ủng hộ cho phe đối lập Syria, Moscow lại hậu thuẫn cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

"Syria đã chứng kiến quá nhiều người dân vô tội của họ đang phải chịu nỗi thống khổ. Giải quyết vấn đề thông qua chính trị là giải pháp duy nhất, phù hợp với lợi ích của nhân dân Syria”, bài xã luận trên tờ Nhật báo Nhân dân đã viết như vậy.

Mỹ và Liên Xô trước đây thường xuyên sử dụng các phương tiện ngoại giao, kinh tế và quân sự để mở rộng ảnh hưởng của mình sang các nước khác. Cách nghĩ đó đã thuộc về thế kỷ trước, tờ báo của Trung Quốc bình luận.

"Tuy nhiên, thế giới đã bước vào thế kỷ 21 và cách nghĩ của mọi người cũng nên bước vào thế kỷ 21. Mọi người không được phép để cho cuộc xung đột ở Syria leo thang thành một cuộc chiến tranh uỷ quyền toàn diện hoặc đơn giản là từ bỏ nỗ lực tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Mọi người không thể cho phép cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Syria tiếp tục”, tờ Nhật báo Nhân dân nhấn mạnh.

Trước đó, vào giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng kéo dài 4,5 năm qua ở Syria, Trung Quốc từng bị Mỹ chỉ trích về việc cùng sát cánh với Nga trong nỗ lực ngăn chặn sự can thiệp từ bên ngoài vào cuộc khủng hoảng ở Syria tại Liên Hợp Quốc. Kể từ đó, Trung Quốc phần lớn vẫn tách biệt mình khỏi vấn đề Syria mặc dù nước này từng cảnh báo những người Hồi giáo ở Trung Quốc đang tham gia cuộc chiến ở Syria. Bắc Kinh cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực hơn để cung cấp sự trợ giúp cho những người tị nạn.

Nga hôm 30/9 đã chính thức tham chiến ở Syria bằng việc phái hàng loạt chiến đấu cơ đi oanh kích các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Trong chiến dịch kéo dài 2 tuần qua, Nga được cho là đã phá huỷ được hàng loạt cơ sở quan trọng của IS đồng thời khiến hàng nghìn chiến binh khủng bố phải tháo chạy khỏi các căn cứ của chúng.

Tuy nhiên, phương Tây do Mỹ dẫn đầu liên tiếp cáo buộc Nga không nhằm mục tiêu vào IS như tuyên bố mà thực chất chỉ dùng chiến dịch can thiệp quân sự làm vỏ bọc để hậu thuẫn cho quân đội của Tổng thống Assad chiến đấu chống lại lực lượng nổi dậy.

Trung Quốc quyết không can thiệp quân sự vào Syria

Trung Quốc vốn không tham gia sâu vào các hoạt động ngoại giao ở Trung Đông dù phụ thuộc rất nhiều vào nguồn dầu mỏ ở khu vực này. Trung Quốc liên tục khẳng định sẽ không can thiệp quân sự vào Syria đồng thời cảnh báo hành động quân sự sẽ chẳng giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng ở đất nước này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay (16/10) lại một lần nữa nhắc lại lập trường phản đối việc sử dụng vũ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria, nói rằng một giải pháp chính trị vẫn là cách duy nhất để tìm lối thoát cho vấn đề này.

Trong chuyến thăm đến Bulgaria, Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi cho biết, Trung Quốc ủng hộ các chiến dịch chống khủng bố quốc tế phù hợp với luật pháp quốc tế và rằng Bắc Kinh ủng hộ các nước có liên quan đến chiến dịch đó.

"Đồng thời, nên có những nỗ lực chống khủng bố quốc tế đồng bộ và không nên nghi ngờ đổi lỗi lẫn nhau", ông Wang phát biểu, ám chỉ đến cuộc đối đầu giữa Nga và phương Tây ở “mặt trận” Syria.

"Vũ lực không thể giải quyết được vấn đề. Một giải pháp chính trị vẫn là cách cơ bản nhất để tìm ra lối thoát”, ông Wang nói thêm.

Trước đó, nói về những tin đồn Trung Quốc chuẩn bị đưa tàu sân bay duy nhất đến hỗ trợ cho đồng minh Nga trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria, Bắc Kinh hôm 14/10 đã thẳng thừng tuyên bố, nước này không hề có bất kỳ kế hoạch quân sự nào ở quốc gia Trung Đông.

Trung Quốc nhấn mạnh, họ không có kế hoạch phái tàu quân sự đến Syria để hậu thuẫn cho lực lượng Nga trong cuộc chiến chống IS. Theo báo chí Trung Quốc, tin đồn về việc họ sắp đưa lực lượng đến Syria là vô căn cứ.

Không chỉ khẳng định không can thiệp quân sự vào Syria, Trung Quốc còn chẳng ngại ngần chỉ trích hành động của Nga ở quốc gia Trung Đông hiện giờ. Đây là điều hoàn toàn bất ngờ bởi trước đó Bắc Kinh nhiều lần cùng Moscow dùng quyền phủ quyết bác bỏ các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc