"Trục ma quỷ" trỗi dậy, Mỹ toát mồ hôi?

19:45, 12/10/2015
|

(VnMedia) - Mấy ngày gần đây, Iran và Triều Tiên - hai quốc gia nằm trong "Trục ma quỷ" của Mỹ thường xuyên có những động thái phô trương sức mạnh, khiến chính quyền của Tổng thống Obama "đứng ngồi không yên".

Đài truyền hình quốc gia Iran vừa đưa tin, ngày 11/10, nước này vừa tiến hành phóng thử thành công một quả tên đạn đạo chỉ đường tầm xa đất đối đất mới. Đây là vụ thử kiểu này đầu tiên được Tehran tiến hành kể từ khi Iran và các cường quốc P5+1 đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử.

Iran phóng thử tên lửa.
Iran phóng thử tên lửa.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran – Tướng Hossein Dehghan nói với kênh truyền hình quốc gia Iran rằng, tên lửa nhiên liệu lỏng này  “chắc chắn sẽ giúp tăng cường khả năng phòng thủ chiến lược của lực lượng vũ trang của chúng ta”.

Ông cho biết, tên lửa có tên Emad (trụ cột) trên là một thành tựu công nghệ mang tính bước ngoặt của Iran, có khả năng tấn công mục tiêu với “độ chính xác rất cao”.

Trong bản tin của mình, kênh truyền hình quốc gia Iran đã phát đi một đoạn video ghi lại thời khắc tên lửa khổng lồ này được phóng đi từ một khu vực sa mạc, nhưng không đề cập tới tầm bắn của tên lửa cũng như chi tiết của vụ phóng thử.

Đây là lần đầu tiên Iran tiến hành phóng thử tên lửa đạn đạo đất đối đất kể từ khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua Nghị quyết 2231 hồi tháng 7 vừa qua. Nghị quyết này đánh dấu một thỏa thuận hạt nhân mang tính lịch sử giữa Iran và các cường quốc P5+1.

Nghị quyết trên yêu cầu Iran ngừng tiến hành tất cả các hoạt động liên quan tới những loại tên lửa đạn đạo có khả năng mang vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Iran khẳng định, không có bất cứ tên lửa nào trong kho vũ khí của họ được phát triển cho mục đích trên.

Theo ông Anthony Cordesman, một nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược ở Washington, tên lửa Emad có tầm bắn 1700 km và có khả năng mang tới 750kg vũ khí.

Đây là phiên bản nhiên liệu lỏng của tên lửa Shahab, được đưa vào biên chế từ năm 2003 với tầm bắn tương tự nhưng độ chính xác chỉ trong vòng 2000 mét.

Iran từng tuyên bố đang sở hữu loại tên lửa đất đối đất, có tầm bắn lên tới 2000 km, có khả năng tấn công Israel cũng như các căn cứ quân sự của Mỹ trong khu vực.

Iran trình làng tên lửa có khả năng tấn công Mỹ

Không chỉ có Iran mà một quốc gia khác trong “Trục ma quỷ” của Mỹ mới đây cũng vừa có động thái “giương oai diễu võ” đầy thách thức khi trình làng loại tên lửa đạn đạo liên lục địa KN-08 trong lễ duyệt binh hoành trang nhân kỷ niệm 70 năm Đảng Lao Động Triều Tiên. Đây là loại tên lửa mà nhiều chuyên gia đánh giá là có khả năng chạm tới lục địa của Mỹ. Có thông tin còn cho rằng, tên lửa này có tầm bắn tới 10.000 km.

Một chuyên gia phân tích quốc phòng ở Seoul cho biết, tên lửa mới này có thể đã được nâng cấp để có khả năng khớp với một đầu đạn hạt nhân siêu nhỏ, tuy nhiên một số chuyên gia khác lại cho rằng chưa thể khẳng định được điều đó. KN-08 được thiết kế dài khoảng 17.1m, chứa hai tầng nhiên liệu lỏng để đạt hiệu quả tối ưu.

Triều Tiên đã từng trưng bày KN-08 lần đầu tiên trong cuộc duyệt binh tháng 4/2012 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, nhưng chưa từng phóng thử loại tên lửa này. Một số nguồn tin cho biết, phiên bản vừa được trình làng tại lễ duyệt binh năm nay ưu việt hơn rất nhiều so với phiên bản cũ. Tuy nhiên, các nhà phân tích phương Tây đánh giá, Triều Tiên vẫn chưa có kinh nghiệm và khả năng để phát triển hệ thống nhiên liệu rắn cho tên lửa.

Tại lễ duyệt binh, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố rằng, lực lượng vũ trang của nước này “có khả năng đáp trả tất cả các kiểu chiến tranh do Mỹ châm ngòi và chúng tôi luôn sẵn sàng bảo vệ người dân cũng như đất mẹ của mình bằng mọi giá”.

Triều Tiên từ lâu tuyên bố, nước này có đủ công nghệ để tiến hành các cuộc tấn công bom hạt nhân nhằm vào những mục tiêu ở khoảng cách xa.  

Chắc chắn, những thông tin trên sẽ khiến chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama "đứng ngồi không yên" bởi Iran và Triều Tiên luôn được xếp trong “Trục ma quỷ”, là mối đe dọa tiềm tàng kinh hoàng nhất của Nhà Trắng.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc