Trận động đất kinh hoàng và chi tiết ám ảnh nhất

07:27, 27/10/2015
|

(VnMedia) - Khoảng 280 người đã thiệt mạng và 1.200 người khác bị thương trong trận động đất khủng khiếp xảy ra ngày hôm qua (26/10) ở Afghanistan và Pakistan. Chi tiết rúng động nhất là 12 bé gái đã chết vì dẫm đạp lên nhau trong lúc hoảng loạn tìm cách chạy ra khỏi trường học.

Hình ảnh sau trận động đất
Hình ảnh sau trận động đất

Giới chức địa phương cho biết, một trận động đất rất mạnh đã tấn công vào khu vực phía đông bắc xa xôi Afghanistan, cướp đi sinh mạng của khoảng 280 người dân sống ở Afghanistan cũng như ở phía bắc Pakistan gần đó. Ngoài ra, trận động đất còn làm bị thương tới 1.200 người và gây ra những cơn địa chấn xa đến tận thủ đô New Delhi của Ấn Độ.

Số người thiệt mạng có thể sẽ còn tăng cao trong những ngày tới bởi các phương tiện thông tin liên lạc đã bị cắt đứt ở phần lớn khu vực dãy núi Hindu Kush lởm chởm. Đây chính là khu vực tâm chấn của trận động đất.

Một trong những vụ việc tang thương nhất, lay động tâm can nhất xảy ra trong trận động đất là vụ việc ít nhất 12 bé gái đã thiệt mạng vì dẫm đạp lên nhau trong lúc hoảng loạn tìm cách tháo chạy khi trường học của các em ở Taloqan bắt đầu rung chuyển dữ dội. Taloquan nằm ở ngay phía tây của tỉnh Badakhshan – nơi tâm chấn của trận động đất được xác định.

"Các em đã mất mạng dưới chân của các học sinh khác”, ông Abdul Razaq Zinda – người đứng đầu tỉnh Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia Afghanistan ở tỉnh Taloqan, cho biết.

Những cơn địa chấn có thể được cảm nhận ở tận thủ đô New Delhi, phía bắc Ấn Độ, và trên khắp khu vực phía bắc Pakistan. Hàng trăm người ở những khu vực này đã nháo nhào chạy ra khỏi các tòa nhà khi mặt đất rung chuyển dưới chân họ. Không có thương vong nào được báo cáo ở Ấn Độ.

"Chúng tôi rất hoảng sợ... Chúng tôi chứng kiến mọi người chạy ra khỏi các tòa nhà và chúng tôi nhớ đến Chúa. Tôi đang ở trong xe và khi tôi dừng xe lại, chiếc xe rung lắc mạnh như thể một ai đó đang đẩy chiếc xe tiến lên và lùi lại liên tục”, phóng viên người Pakistan Zubair Khan cho biết qua điện thoại từ Thung lũng Swat ở phía tây bắc thủ đô Islamabad.

Mỹ và Iran là một trong những nước đang cung cấp sự giúp đỡ nhân đạo cho Afghanistan – nước vốn phụ thuộc nhiều vào viện trợ nước ngoài sau nhiều thập kỷ chiến tranh tàn phá nền kinh tế và cơ sở hạ tầng của quốc gia Nam Á này.

Trong khi đó, ở Pakistan, chính phủ và quân đội đã khởi động một chiến dịch cứu trợ ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Cơ quan Địa chất Mỹ ban đầu cho biết, trận động đất mạnh 7,7 độ richter nhưng sau đó lại giảm xuống 7,5 độ richter. Trong khi đó, phía Pakistan cung cấp con số là 8,1 độ ricter. Chỉ cách đây hơn một thập kỷ, một trận động đất mạnh 7,6 độ richter ở phía bắc Pakistan đã cướp đi sinh mạng của 75.000 người.

Ở Afghanistan, hơn 50 người được thông báo là đã thiệt mạng ở một loạt tỉnh, bao gồm tỉnh Badakhshan. Đây là nơi hàng trăm người đã thiệt mạng trong trận bùn chảy từ dốc xuống hồi năm ngoái. Chiến dịch cứu trợ, cứu hộ ở Afghanistan có thể sẽ phức tạp hơn do mối đe dọa an ninh gây ra từ lực lượng Taliban.

Hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy, gây ra tình trạng vô cùng khó khăn cho người dân địa phương khi thời tiết mùa đông tràn về.

Ở Pakistan, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Thảm họa tỉnh Khyber Pakhtunkhwa - ông Amer Afaq cho biết, số người thiệt mạng đã lên tới con số 167 người trong khi phát ngôn viên quân sự - Tướng Asim Bajwa đưa ra con số gần 1.000 người bị thương.

Giới chức địa phương cho hay, hầu hết thương vong xảy ra ở các khu vực phía bắc và tây bắc Pakistan, giáp biên giới với Afghanistan và con số thương vong có thể còn tăng cao.

Tuy nhiên, khó khăn vẫn chưa hết. Một chuyên gia cho hay, những trận sạt lở đất ở những khu vực sườn núi không ổn định ở các khu vực miền núi có thể sẽ gây ra những vấn đề lớn cho các nhân viên cứu hộ trong những ngày tới.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc