Thương vụ tàu chiến Mistral đã chính thức "an bài"

08:25, 11/10/2015
|

(VnMedia) - Hôm qua (10/10), các quan chức Ai Cập và Pháp đã chính thức ký hợp đồng mua hai tàu chiến Mistral mà Pháp vốn sản xuất cho Nga nhưng buộc phải hủy bỏ vì khủng hoảng tại Ukraine.

Lễ ký hợp đồng trên diễn ra tại thủ đô Cairo sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Pháp Manuel Valls với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi. Hiện, Thủ tướng Pháp đang có chuyến công du tới Ai Cập.

Theo Điện Elysse, Ai Cập đã nhất trí trả cho Pháp khoản tiền trị giá lên tới gần 1,5 tỷ USD để sở hữu hai tàu chiến này. Mỗi tàu chiến lớp Mistral có thể chở 16 trực thăng, 4 máy bay đổ bộ và 13 xe tăng.

Tàu chiến Mistral
Tàu chiến Mistral

Trước đó, Tổng thống Francois Hollande và người đồng cấp Ai Cập al-Sisi đã đạt được thống nhất về nguyên tắc việc Pháp sẽ bán lại hai chiếc tàu chiến trên cho Ai Cập từ ngày 23/9 vừa qua.

Theo các điều khoản trong thỏa thuận hủy bỏ hợp đồng giữa Nga và Pháp, Pháp phải hỏi ý kiến Nga và xem xét các lợi ích của Nga trước khi bán 2 tàu Mistral cho bên thứ 3. Việc Pháp bán lô tàu này cho Ai Cập hoàn toàn hợp ý Nga bởi chính Nga đã đề xuất việc này với Pháp.

Mặc dù bị Pháp “đem con bỏ chợ” nhưng sau đó Nga lại được đền bù xứng đáng khi “trúng” hợp đồng bán lô trực thăng Ka-52  cho Ai Cập.

Theo  đó, ngày 25/9, Nga và Ai Cập đã ký kết một thỏa thuận, trong đó, Nga sẽ cung cấp cho Ai Cập 50 trực thăng Ka-52 Alligator. Ngoài ra, Moscow cũng không loại trừ khả năng bàn giao cho Cairo phiên bản hải quân của trực thăng Ka-52 được thiết kế riêng cho tàu trực thăng đổ bộ Mistral.

Hiện chưa rõ Ai Cập mua phiên bản nào của trực thăng Ka-52, tuy nhiên, giới chuyên gia đoán rằng, lô trực thăng Ai Cập đặt mua của Nga chính là 32 chiếc thuộc phiên bản hải quân mà Nga phát triển cho tàu chiến Mistral và 18 chiếc còn lại là phiên bản đất liền.

“Một thỏa thuận cung cấp 50 trực thăng Ka-52 đã được ký kết”, một quan chức trong Bộ Quốc phòng Nga cho hay, đồng thời thêm rằng: “Nếu phía Ai Cập cảm thấy cần thiết thì chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho họ phiên bản hải quân của loại trực thăng này”.

Ai Cập quyết định mua trực thăng Nga ngay sau khi có thông tin nước này và Pháp đã đạt được thỏa thuận chuyển giao tàu đổ bộ mang trực thăng hạng nặng lớp Mistral vốn thuộc hợp đồng với Nga đã đổ vỡ. Theo hãng tin TASS, Nga và Ai Cập đã bí mật đàm phán về hợp đồng cung cấp trực thăng Ka-52 vào cuối tháng 8/2015. Tuy nhiên, do yêu cầu của phía Ai Cập nên thông tin về hợp đồng này được giữ kín cho đến phút chót.

Có thể thấy, việc Pháp bán 2 tàu chiến Mistral cho Ai Cập đã tạo đà cho Nga đạt được thỏa thuận bán 50 trực thăng Ka-52 cho Ai Cập.

Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 năm ngoái trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào cuối năm nay. Tuy nhiên, hợp đồng này đã bị đổ vỡ vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine .

Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đổ lỗi cho Moscow đứng đằng sau cuộc khủng hoảng ở Ucraina , châm ngòi cho cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông nước này. Dù Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên nhưng Mỹ và đồng minh EU vẫn gây sức ép với Moscow trên mọi mặt trận từ chính trị, kinh tế, ngoại giao đến quân sự. Pháp đã chịu thua trước sức ép của phương Tây để buộc phải hủy bỏ hợp đồng vũ khí “khủng” với Nga.

Sau một thời gian dài "nhùng nhằng", đến đầu tháng 8 vừa qua, cả Nga và Pháp đều lên tiếng khẳng định, họ đã chính thức đưa ra “phán quyết” cuối cùng cho số phận của hợp đồng tàu chiến đình đám mang tên Mistral. Pháp cho biết, họ đã đồng ý với thỏa thuận bồi thường cho Nga vì không bàn giao hai chiếc siêu tàu chiến tối tân lớp Mistral vì cuộc khủng hoảng Ukraine . Điều này đồng nghĩa với việc cuộc tranh cãi về ngoại giao, thương mại và chính trị xung quanh hợp đồng vũ khí giữa Nga và Pháp kéo dài suốt nhiều tháng qua đã chính thức đóng lại.

Siêu tàu chiến Mistral có trọng tải tối đa 21.300 tấn; có thể chuyên chở 4 sà lan đổ quân, 16 trực thăng hạng nặng, 2 tàu đệm không khí, một tiểu đoàn 40 xe tăng hạng nặng Leclerc, 450 binh sỹ...

Tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral dài 199m, chiều ngang 32m, độ mớn nước 6,2m. Tàu được lắp đặt hệ thống radar cảnh giới MRR3D-NG, radar dẫn đường DRBN-38A; hệ thống hỏa lực gồm 2 hệ thống tên lửa phòng không MBDA Simbad, 2 khẩu đội pháo phòng không Breda-Mauser 30 mm, 4 súng máy 12,7 mm Browing M2-HB.

Các liên đội Không quân dự kiến được biên chế trên các tàu lớp Mistral của Nga, bao gồm 8 chiếc máy bay trực thăng tấn công Kamov Ka-52K và 8 chiếc máy bay trực thăng vận tải tấn công Ka-29/31 Helix. Tàu có phạm vi hoạt động 40.000km.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc