Thế chiến thứ 3 sẽ nổ ra nếu IS phản công

11:18, 14/10/2015
|

Theo một số chuyên gia quân sự, một cuộc chiến tranh thế giới thứ 3 có thể nổ ra chỉ trong vòng 30 giây nếu Tổ chức nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS) phản công do hiện tại có quá nhiều lực lượng quân sự khác nhau tham gia không kích tại Syria bao gồm Nga, Mỹ, Anh, quân đội Syria... 

Ngày 10/10, trong khi liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu thông báo sẽ tiến hành 24 cuộc tấn công vào các mục tiêu của các tổ chức Hồi giáo cực đoan, Nga cũng tuyên bố sẽ tiêu diệt 55 mục tiêu IS. Bên cạnh đó, quân đội Syria và đồng minh, dưới sự giúp đỡ của máy bay Nga cũng đã dồn dập tiến hành một số cuộc tấn công mặt đất, chiếm lại được nhiều khu vực từ tay IS vào ngày 12/10.

Tuy nhiên, các cuộc không kích tại Syria đang ngày càng rơi vào bế tắc, do có quá nhiều lực lượng quân sự hoạt động trong không phận Damascus. Các chỉ huy quân sự lo sợ rằng, sẽ có một cuộc đụng độ giữa các chiến đấu cơ, máy bay trực thăng, máy bay do thám, tên lửa và pháo binh của Nga, Mỹ và các nước khác. 

Có quá nhiều lực lượng quân sự hoạt động tại Syria
Có quá nhiều lực lượng quân sự hoạt động tại Syria

Một chuyên gia quân sự Mỹ cảnh báo: “Việc hợp lý hóa vùng trời phức tạp như ở Syria là không thể, khi mà hàng tá máy bay từ nhiều lực lượng khác nhau, hoạt động với cường độ dày đặc và di chuyển với tốc độ 1,5 Mach”.

“Lực lượng quân sự hoạt động quá dày đặc trong không phận của Damascus thật sự khiến chúng ta lo lắng. Các chiến đấu cơ có thể va chạm với nhau, đặc biệt là thay vì bắn vào các mục tiêu IS, chúng có thể bắn hạ lẫn nhau bất cứ lúc nào. Chính vì thế, nếu như IS tham gia phản công, một cuộc chiến tranh thế giới có thể nổ ra chỉ 30 giây”.

Trong vài ngày qua, hình ảnh radar cho thấy một chiến đấu cơ F-16 của Mỹ bay gần với Su-34 của Nga với tốc độ cao trên bầu trời Syria, tạo một tình huống cực kỳ nguy hiểm. Trước tình hình này, ngày 11-10 các quan chức của Moscow và Washington đã thảo luận về cách thức tránh va chạm giữa lực lượng không quân hai nước. 

Theo đó, Mỹ đã ra lệnh cho phi công của nước này phải giữ khoảng cách ít nhất 32,2 km với máy bay Nga trên không phận của Damascus. Hơn nữa, nếu máy bay Nga bay qua khu vực không quân Mỹ  đang hoạt động thì chiến đấu cơ Mỹ sẽ buộc phải “né mặt” ở khu vực đó để tránh đụng độ không đáng có xảy ra.

Ngoài ra, cuộc chiến tại Syria đang ngày càng trở nên phức tạp khi các tàu sân bay của Trung Quốc đóng quân ngoài bờ biển Syria cũng đã sẵn sàng điều chiến đấu cơ J-15 giúp Nga không kích các mục tiêu IS.

Andrew Foxall, chuyên gia tại Viện chính sách Henry Jackson Society cho rằng, thực sự là “cơn ác mộng” khi Trung Quốc can thiệp vào Syria. Nước này sẽ làm tình hình tại Damascus thêm phức tạp nếu họ sử dụng các cuộc không kích IS để khởi động một cuộc tấn công vào phe đối lập Tổng thống Assad.

Trong khi đó, tình hình tại Syria đã khiến quan hệ giữa Moscow và Ankara ngày càng tồi tệ. Mới đây, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cảnh cáo sẽ bắn hạ nếu các máy bay Nga tiếp tục xâm phạm không phận nước này. 

Lợi dụng vụ việc trên, NATO đã bóp méo mục đích không kích Syria của Nga, đồng thời cho rằng chúng có thể làm gia tăng căng thẳng khi các chiến đấu cơ của Moscow cùng chiến đấu với Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Theo ANTĐ


Ý kiến bạn đọc