Tàu chiến Nga rầm rập xung trận, bắn mưa tên lửa

09:39, 08/10/2015
|

(VnMedia) - Sau chiến đấu cơ, tàu chiến Nga hôm qua (7/10) bắt đầu rầm rập xung trận ở Syria, bắn mưa tên lửa nhằm vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Bộ Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết. Thông tin này sẽ lại khiến phương Tây nháo nhào vì lo lắng.

Tàu chiến Nga bắt đầu xung trận ở Syria
Tàu chiến Nga bắt đầu xung trận ở Syria

 

4 tàu chiến Nga đến từ Hạm đội Biển Caspian đã tham gia vào chiến dịch tấn công ở Syria bằng việc khai hỏa một loạt 26 tên lửa nhằm vào 11 mục tiêu của IS. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Vladimir Putin vừa cam kết rằng Không lực Nga sẽ hậu thuẫn cho chiến dịch tấn công trên mặt đất của quân chính phủ Syria.

Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh tính cần thiết phải thiết lập sự hợp tác với liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu. Theo ông chủ điện Kremlin, nếu không có sự hợp tác từ Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả-rập Xê-út thì sự can thiệp quân sự của Nga vào Syria sẽ không có hiệu quả.

Những nỗ lực của Nga “sẽ được phối hợp đồng bộ với các hành động của quân đội Syria ở trên mặt đất và hành động của Không lực Nga sẽ hỗ trợ hiệu quả cho chiến dịch tấn công của quân đội Syria”, Tổng thống Putin cho biết tại cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Các lực lượng Nga đã tấn công vào 112 mục tiêu ở Syria kể từ khi bắt đầu khai màn chiến dịch không kích mà Moscow tuyên bố là nhằm vào nhóm IS, Bộ trưởng Shoigu đã nói như vậy với Tổng thống Putin.

"Chiến dịch của Nga đã nhằm vào 120 mục tiêu kể từ hôm 30/9 đến ngày hôm nay. Cường độ của các cuộc oanh kích mỗi lúc một mạnh hơn”, ông Shoigu nói thêm.

Trong một dấu hiệu cho thấy Nga đang đẩy mạnh sự can thiệp quân sự vào Syria, Bộ trưởng Shougu thông báo, 4 tàu chiến của nước này đã bắt đầu thực hiện những cuộc tấn công nhằm vào những mục tiêu trên lãnh thổ Syria bằng tên lửa hành trình.

"Ngoài Không lực Nga, 4 tàu chiến đến từ Hạm đội Biển Caspia đã tham chiến”, ông Shoigu cho biết, đồng thời nói thêm rằng những tàu chiến đó đã bắn 26 quả tên lửa hành trình nhằm vào 11 mục tiêu.

Theo các dữ liệu kiểm soát mục tiêu được công bố, tất cả các mục tiêu bị tàu chiến Nga bắn phá đều đã bị phá huỷ. Không có mục tiêu dân thường nào bị tổn hại, ông Shoigu khẳng định.

Các cuộc tấn công tên lửa dồn dập nói trên được thực hiện bởi các hạm đội của Nga ở Biển Caspian – khu vực nằm sát với Nga, Iran và 3 quốc gia ven biển khác. Vũ khí chính xác đã nhắm đúng vào tất cả các mục tiêu dự định. Chiến dịch tấn công bằng tàu chiến của Nga đòi hỏi phải có sự hợp tác của Iran và Iraq bởi các tên lửa này sẽ bay qua không phận của hai nước trên trước khi đánh trúng mục tiêu trên lãnh thổ Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nước này đã làm việc với các đối tác để vạch ra đường bay của các tên lửa để chúng chỉ có thể hướng tới mục tiêu ở những khu vực hoang vắng. Chính vì thế, các vụ phóng tên lửa từ tàu chiến của Nga đã không gây ra bất kỳ nguy cơ nào cho dân thường.

4 tàu chiến  của Hạm đội Caspian tham gia vào chiến dịch tấn công bằng tên lửa gồm có tàu khu trục lớp Gepard – Dagestan; tàu hộ tống lớp Buyan-M - Grad Sviyazhsk; Uglich và Veliky Ustyug. Các tàu chiến đã bắn tên lửa từ bệ phóng Kalibr NK (Klub) VLS. Những tên lửa được sử dụng có khả năng bắn một mục tiêu trong phạm vi 3 mét ở tầm xa lên tới 2.500 km.

Trước đó, tàu chiến Nga đã đóng một vai trò then chốt trong việc triển khai các máy bay chiến đấu đến Syria, cung cấp thiết bị quân sự, vũ khí và nguồn cung cấp hậu cần đến căn cứ không quân gần Latakia và căn cứ cũ của Hải quân Nga ở Tartus.

Nga bắt đầu chiến dịch không kích ở Syria cách đây một tuần theo đề nghị của đồng minh Bashar al-Assad. Moscow nhấn mạnh họ chỉ nhằm vào các mục tiêu IS nhưng Mỹ cùng với các đồng minh của mình lo sợ Moscow đang can thiệp quân sự vào Syria để hỗ trợ, củng cố chính quyền cho Tổng thống Assad. Việc Hải quân Nga giờ đây cũng tham gia vào chiến dịch chống IS có thể khiến phương Tây càng thêm lo ngại.

Nga phá huỷ nhiều mục tiêu then chốt của IS

Trong khi Mỹ và đồng minh tiếp tục cáo buộc Nga không tấn công vào các mục tiêu của IS thì chiến dịch không kích của Moscow được cho là đã phá huỷ nhiều mục tiêu then chốt của nhóm khủng bố khét tiếng nhất thế giới hiện giờ.

Bất chấp thực tế là Không quân Nga đã phá huỷ được hàng chục cơ sở quan trọng của IS ở Syria, giới chức quân sự phương Tây cũng như báo chí phương Tây trong suốt một tuần qua vẫn liên tục ra rả cáo buộc điện Kremlin chỉ nhằm mục tiêu vào phe nổi dậy Syria.

"Tôi rất quan ngại về việc Nga không nhằm mục tiêu vào IS mà thay vào đó tấn công vào phe nổi dậy và dân thường Syria”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nói như vậy trong cuộc họp báo hôm 6/10.

Ngay ngày hôm sau (7/10), Bộ Quốc phòng Nga đã đáp trả những lời chỉ trích, chỉ ra rằng chính liên quân do Mỹ dẫn đầu mới là lực lượng gặp khó khăn về tính chính xác trong chiến dịch không kích ở Syria.

Kiệt Linh


Ý kiến bạn đọc