Quân Assad ào lên tấn công như vũ bão

08:58, 24/10/2015
|

(VnMedia) - Được hậu thuẫn mạnh mẽ bởi chiến dịch quân sự của Nga, lực lượng quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đang ào lên tấn công như vũ bão, nhằm vào các lực lượng khủng bố ở một loạt tỉnh thành của đất nước Syria, tiêu diệt một số lượng lớn chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), cũng như chiếm lại được hàng chục thành phố và làng mạc.

Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đang ào lên tấn công như vũ bão.
Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đang ào lên tấn công như vũ bão.

Cuộc chiến ở Syria đang đảo chiều, sau khi Nga chính thức tham chiến ở quốc gia Trung Đông hôm 30/9. Moscow đã phát động chiến dịch không kích ồ ạt nhằm vào các mục tiêu của IS ở Syria theo lời đề nghị của Tổng thống Assad.

Trong những tuần qua, Lực lượng Không quân Nga đã tiến hành được khoảng 830 cuộc không kích, tiêu diệt hàng trăm chiến binh và phá hủy hàng chục sở chỉ huy cũng như kho vũ khí của lực lượng khủng bố.

Được tiếp đà mạnh mẽ từ chiến dịch không kích của Nga, quân đội Syria ào lên tấn công như vũ bão. Theo phát ngôn viên Lực lượng Vũ trang Syria - Thiếu tướng Ali Maihub cho biết ngày hôm qua (23/10), hơn 300 chiến binh khủng bố đã bị họ tiêu diệt ở tỉnh phía tây Latakia.

"Ở tỉnh Latakia, chúng tôi đã tiêu diệt được hơn 300 tên khủng bố và phá hủy hàng loạt phương tiện chiến đấu của chúng bằng súng cối ở gần các thành phố Salma và Sad Badradun", ông Maihub cho hay.

Quân đội Syria còn tiêu diệt được 45 tên khủng bố của nhóm IS đang đi trên một đoàn xe ở khu vực Hama, Thiếu tướng Maihub cho biết thêm.

Ngoài ra, theo vị phát ngôn viên của Lực lượng Vũ trang Syria, quân đội của họ đã thiết lập lại được quyền kiểm soát ở một loạt ngôi làng nằm trong hai tỉnh Homs và Aleppo.

Trước đó, hôm 22/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nhà lãnh đạo Assad đã đồng ý để Moscow hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria nếu lực lượng này sẵn sàng chiến đấu chống lại các nhóm khủng bố.

Hôm qua, phát ngôn viên điện Kremlin - ông Dmitry Peskov đã một lần nữa tái khẳng định, Nga rất háo hức muốn thiết lập và duy trì mối quan hệ tiếp xúc với các phe nhóm đối lập ở Syria có quyết tâm chống lại chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan.

Cả Mỹ lẫn các nước Châu Âu đều không thể giúp Moscow xác định đâu là những nhóm đối lập “ôn hòa” ở Syria để có thể cùng hợp tác với nhau trong cuộc chiến chống IS, ông Peskov cho hay.

Đàm phán tháo gỡ tình hình Syria

Đúng như tuyên bố của Nga, nước này dù phát động chiến dịch không kích ở Syria nhưng vẫn tích cực theo đuổi con đường chính trị để giải quyết cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông.

Theo sáng kiến của Moscow, Nga, Mỹ cùng một loạt nước sẽ có các cuộc đối thoại, đàm phán về tình hình Syria trong ngày hôm nay. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ cùng thảo luận với những người đồng cấp Mỹ, Ả-rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời các bên sẽ tiến hành một loạt cuộc gặp gỡ song phương ở thủ đô Vienna của Áo..

"Việc thúc đẩy nỗ lực khởi động tiến trình chính trị ở Syria là vô cùng quan trọng … Điều này sẽ giúp mở ra một sự khởi đầu cho những cuộc đàm phán toàn diện giữa đại diện của chính phủ Syria và những phe nhóm đối lập, cả trong nước và ngoài nước, với sự giúp đỡ tích cực từ các diễn viên bên ngoài”, Ngoại trưởng Lavrov cho các phóng viên biết, nói thêm rằng Nga đang tham gia vào những nỗ lực nhằm tạo điều kiện cho một tiến trình như thế.

Ngoại trưởng Lavrov cho rằng, tiến trình đàm phán nhằm tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng ở Syria nên có sự góp mặt của rất nhiều “diễn viên” đến từ các tổ chức quốc tế và các nước trong khu vực, đặc biệt là Iran và Ai Cập.

“Nhiều diễn viên ở bên ngoài chứ không chỉ 4 nước tham gia cuộc đàm phán ở Vienna ngày hôm nay rõ ràng có liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Syria. Vì lý do đó, chúng tôi kêu gọi các cuộc đàm phán trong tương lai về tình hình Syria nên diễn ra theo hình thức bao gồm một loạt các cường quốc trong khu vực”, Ngoại trưởng Lavrov cho biết sau cuộc họp.

“Chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh rằng, tiến trình đó nên bao gồm cả Iran và Ai Cập”, ông Lavrov cho biết.

Bản thân Ngoại trưởng Mỹ Kerry cũng không bác bỏ khả năng mời Iran tham gia vào tiến trình đàm phán về Syria, thừa nhận rằng Tehran “cuối cùng” nên được mời tham gia tiến trình tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria.

Syria đã chìm trong cuộc nội chiến đẫm máu từ năm 2011, với các phe nhóm đối lập và các nhóm khủng bố Hồi giáo như IS và Mặt trận Nustra đều đang chiến đấu chống lại chính quyền của Tổng thống Assad. Cuộc khủng hoảng này trở nên phức tạp hơn khi nó chứng kiến cuộc đối đầu gay gắt giữa Mỹ và phương Tây. Nếu như Mỹ cùng đồng minh ủng hộ cho các phe đối lập ở Syria thì Nga lại hậu thuẫn cho chính quyền Tổng thống Assad. Sự nổi lên đáng sợ của IS khiến cả Nga và Mỹ cũng như quân đội Syria và phe đối lập Syria đều có chung mục tiêu chống nhóm khủng bố này. Đây có thể là cơ hội để đoàn kết, thống nhất các bên để hướng tới mục tiêu cao nhất là diệt trừ IS và điều này có thể mở ra cơ hội tháo gỡ cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc