Nội bộ Trung Quốc tranh nhau Trường Sa của Việt Nam

10:00, 15/10/2015
|

(VnMedia) - Vùng lãnh thổ Đài Loan tuyên bố sẽ tăng cường sự hiện diện của lực lượng bảo vệ bờ biển ở trên một hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Động thái của Đài Loan là sự vi phạm trắng trợn chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa. Nó cũng là hành động đầy thách thức của Đài Loan trước Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh đang tích cực đẩy mạnh hoạt động xâm chiếm Trường Sa của Việt Nam.

Đảo Ba Bình (tên quốc tế là Itu Aba) nằm ở tọa độ 10°23 bắc, 114°22 đông, là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Đảo Ba Bình (tên quốc tế là Itu Aba) nằm ở tọa độ 10°23 bắc, 114°22 đông, là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

 

Đài Loan trong thời gian qua phần lớn là tránh các cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc với các nước láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông.

Tuy nhiên, ngày hôm qua (14/10), người đứng đầu Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan Wang Chung-yi tuyên bố, dự án xây dựng cảng trên hòn đảo Ba Binh vẫn tiếp tục diễn ra đúng kế hoạch và cảng này có thể là nơi đồn trú cố định, lâu dài của những con tàu có trọng tải 100 tấn và cho phép những tàu có trọng tải 2.000 đến 3.000 tấn neo đậu ở đây.

Ông Wang tuyên bố, “khi hoàn tất dự án xây dựng cảng, số nhân lực được điều đến đây có thể sẽ tăng lên thêm 30 đến 40 người.

Hiện tại, đang có khoảng 180 người Đài Loan ở trên đảo Ba Bình. 150 trong số này là thuộc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển.

Đảo Ba Bình (tên quốc tế là Itu Aba) nằm ở tọa độ 10°23 bắc, 114°22 đông, là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đảo Ba Bình vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam nhưng VLT Đài Loan đang chiếm đóng bất hợp pháp quần đảo này.

VLT Đài Loan trong những năm gần đây liên tục có những hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đốt nóng tình hình căng thẳng ở Biển Đông. Đài Loan không chỉ tìm cách tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng ở đảo Ba Bình của Việt Nam mà còn thường xuyên triển khai thêm vũ khí và tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở đây.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng đang tìm cách chiếm đóng cho bằng được quần đảo Trường Sa của Việt Nam bất chấp sự phản đối của dư luận quốc tế. Mới đây, Trung Quốc thông báo đã hoàn thành xây dựng 2 ngọn hải đăng ở hai bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa. Việt Nam đã phản ứng mạnh mẽ, đòi Trung Quốc ngừng ngay các hoạt động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Mỹ, Australia phản ứng quyết liệt với Trung Quốc về Biển Đông

Trong một diễn biến có liên quan đến tình hình Biển Đông, Mỹ và Australia mới đây đã đồng lòng, nhất trí lên tiếng phản ứng quyết liệt trước tham vọng lãnh thổ, lãnh hải của Trung Quốc ở trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm 13/10 tuyên bố đầy cứng rắn rằng quân đội nước này sẽ tự do đi lại và tự do bay ở bất kỳ nơi nào luật quốc tế cho phép, trong đó có khu vực Biển Đông.

Bộ trưởng Carter đưa ra phát biểu trên sau một cuộc họp kéo dài 2 ngày giữa Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng của hai nước Mỹ, Australia. Hai đồng minh lâu năm đã nhất trí với nhau về việc mở rộng, tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc phòng đồng thời bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” trước việc Bắc Kinh cấp tập đẩy mạnh các hoạt động cải tạo, bồi đắp và xây dựng trái phép ở Biển Đông.

"Không nghi ngờ gì nữa, Mỹ sẽ tự do bay, tự do đi lại và tự do hoạt động ở bất kỳ nơi nào mà luật pháp cho phép như chúng tôi đã làm như vậy ở trên khắp thế giới. Và Biển Đông sẽ không phải là trường hợp ngoại lệ", Bộ trưởng Carter cho biết tại một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Australia. Ông chủ Lầu Năm Góc nhấn mạnh, “chúng tôi sẽ thực hiện việc trên vào bất kỳ thời điểm hay nơi nào mà chúng tôi lựa chọn”.

Cuộc họp ở Boston vừa diễn ra giữa Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Mỹ cùng hai người đồng cấp Australia là cuộc gặp gỡ định kỳ giữa hai nước.

Sau cuộc gặp, giới chức ngoại giao và quốc phòng hai nước Mỹ và Australia đã ra một tuyên bố chung, trong đó “bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về những hoạt động cải tạo, bồi đắp và xây dựng trái phép ở Biển Đông của Trung Quốc”. Mỹ và Australia kêu gọi "tất cả các quốc gia có liên quan hãy ngừng ngay hoạt động bồi đắp, xây dựng và quân sự hoá Biển Đông”.

Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông. Gần đây, Bắc Kinh gây bất bình lớn cho các nước trong khu vực nói riêng và cộng đồng quốc tế nói chung vì tự ý xây dựng trái phép hàng loạt đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Mỹ gần đây thể hiện ý định thực hiện chiến dịch tự do hàng hải bằng việc đưa tàu chiến vào khu vực phạm vi 12 hải lý so với những đảo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông. Mặc dù giới chức Mỹ chưa cho biết cụ thể liệu kế hoạch này được phê chuẩn hay chưa và khi nào nó được thực hiện nhưng giới phân tích ở Washington tin rằng, quyết định liên quan đến việc này sẽ sớm được đưa ra và các cuộc tuần tra của tàu chiến Mỹ sẽ diễn ra vào cuối tuần này hoặc tuần sau.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc