Nga triển khai tên lửa "khủng" bảo vệ đường biên

16:53, 29/10/2015
|

(VnMedia) - Binh lính của lữ đoàn tên lửa đất đối không tại Bán đảo Kamchatka thuộc vùng Viễn đông của Nga sẽ tiến hành một cuộc tập huấn triển khai hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S trong thời gian tới. Thông tin trên vừa được người phát ngôn của Quân khu miền Đông thuộc Bộ Quốc phòng Nga đưa ra hôm nay (29/10).

“Hơn 30 binh lính sẽ được tập huấn kỹ năng điều khiển và triển khai hệ thống tên lửa mới này. Đợt quân huấn trên sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian 2 tháng. Sau đợt huấn luyện đầu tiên, một nhóm binh lính khác thuộc lữ đoàn cũng sẽ được tham gia khóa huấn luyện tương tự”, Đại úy thứ nhất – Roman Martov cho hay.

Hệ thống tên lửa Pantsir-S
Hệ thống tên lửa Pantsir-S

Theo quan chức trên, trong đợt quân huấn này, các chuyên gia sẽ giới thiệu về kết cấu của hệ thống tên lửa Pantsir-S, cũng như các nguyên tắc vận hành nó trong điều kiện thời tiết khác nhau, trong đó có cả điều kiện thời tiết ở Bắc Cực. Ngoài ra, lực lượng binh lính tham gia khóa tập huấn còn được tìm hiểu về kỹ thuật bảo trì, sửa chữa, và nâng cấp các hệ thống tên lửa chống cơ mới này.

Người phát ngôn trên nói thêm rằng: “Các tổ hợp pháo và tên lửa chống cơ Pantsir-S sẽ được triển khai để bảo về những khu vực biên giới nằm ở phía đông bắc nước Nga cùng với các tiểu đoàn tên lửa phòng thủ S-400 Triumf”.

Đợt quân huấn trên nằm trong chương trình tái vũ trang trị giá lên tới 325 tỷ USD nhằm hiện đại hóa 70% kho vũ khí chiến lược của Nga. Chương trình này sẽ được tiến hành cho tới năm 2020.

Pantsir-S (NATO gọi là: SA-22 Greyhound) là một tổ hợp tên lửa/pháo phòng không có khả năng tiêu diệt hầu hết các mục tiêu trên không trong phạm vi ngắn và trung. Đây là một trong những hệ thống phòng không tầm gần tiên tiến nhất của Nga hiện nay.

Mỗi tổ hợp phòng không Pantsir-S gồm 2 khẩu pháo phòng không tự động 2 nòng 30 mm và các tên lửa đất – đối – không 57E6 cùng với radar hoặc thiết bị quang học theo dõi mục tiêu và đài chỉ huy vô tuyến. Hiện tại, đây được xem là tổ hợp pháo phòng không kết hợp với tên lửa bán chạy nhất thế giới và không có đối thủ trên thị trường vũ khí.

Các tổ hợp phòng không Pantsir-S thường được sử dụng để bảo vệ những khu vực mục tiêu trọng yếu, các điểm dân cư và quân sự, đội hình đơn vị chiến đấu đang cơ động lên tới cỡ trung đoàn hoặc các tổ hợp phòng không khác như S-300/S-400.

Hệ thống Pantsir-S được sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu trên không hoặc dưới mặt đất và trong khi di chuyển có khả năng bám sát tới 20 mục tiêu và thực hiện phóng cùng lúc hai tên lửa vào mục tiêu.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trên thế giới không có loại tổ hợp tương tự cùng loại nào. Tên lửa phóng ra từ tổ hợp tên lửa loại này có thể đánh chặn tối đa 10 mục tiêu cùng một lúc trong thời gian 1 phút. Hệ thống điều khiển hỏa lực của tổ hợp tên lửa Pantsir-S1 bao gồm trạm radar phát hiện mục tiêu và 2 trạm radar theo dõi, hai ống phóng nòng kép 2A38M cỡ 30 mm và 12 tên lửa siêu âm 57E6-E đất - đối - không.

Các mục tiêu trên không mà tổ hợp này có thể tiêu diệt là các loại máy bay, trực thăng, máy bay không người lái, tên lửa hành trình và vũ khí dẫn đường chính xác không đối đất, với diện tích phản xạ radar nhỏ nhất là 2 cm2 tới 3 cm2, và tốc độ lớn nhất lên tới 1300 m/s.

Tên lửa của tổ hợp Pantsir-S có tầm bắn tối đa là 20 km và trần bay 15 km ngay cả khi hệ thống đang di chuyển và đây chính là một trong những ưu điểm vượt trội của nó. Thậm chí, theo tuyên bố của nhà sản xuất KBP, tổ hợp này có thể tiêu diệt được cả máy bay tàng hình.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc