Nga, Mỹ và những toan tính chống IS

16:50, 23/10/2015
|

Dù đang thể hiện hành động tiêu diệt IS nhưng cách thức thực hiện của Mỹ và Nga khá khác nhau. Mỹ cũng liên tục tố cách Nga đang triển khai khiến cho IS trỗi dậy.

Cùng với Hội đồng An ninh Khu vực người Kurd, đặc nhiệm Mỹ đã giải cứu thành công 69 con tin - tất cả đều là người Ả Rập - bị IS cầm giữ ở một trại giam cách thị trấn Hawija 7 km về phía Bắc Iraq.

Các quan chức Mỹ nói với Reuters rằng khoảng 20 con tin là thành viên của lực lượng an ninh Iraq. Một số người khác là cư dân địa phương hoặc thành viên IS bị nghi làm gián điệp và không có dấu hiệu cho thấy có công dân Mỹ.

Đặc nhiệm Mỹ đã tham gia cuộc đột kích vào một nhà tù của IS ở Iraq để giải cứu hàng chục con tin.
Đặc nhiệm Mỹ đã tham gia cuộc đột kích vào một nhà tù của IS ở Iraq để giải cứu hàng chục con tin.

Đây được xem là một cuộc tấn công đáng kể nhất kể từ tháng 5-2015 nhằm vào IS, sau khi đặc nhiệm Mỹ giết chết thủ lĩnh cấp cao Abu Sayyaf của nhóm này ở Syria.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, nhóm đặc nhiệm đã hỗ trợ, tư vấn và không kích để giúp lực lượng người Kurd (Peshmerga) tấn công trại giam. Cụ thể hơn, trang Foreign Policy cho hay 30 lính đặc nhiệm Mỹ - được cho là thuộc lực lượng đặc nhiệm Delta của lục quân - đang hỗ trợ cho dân quân người Kurd ở gần thị trấn Hawijah, phía nam tỉnh Kirkuk.

Ban đầu, đặc nhiệm Mỹ chỉ quan sát tình hình nhưng Peshmerga lại bị các tay súng IS áp đảo và cầu cứu họ. 30 đặc nhiệm Mỹ có mặt tại hiện trường nhanh chóng đưa ra quyết định và đây là lần đầu tiên lính Mỹ trực tiếp tham chiến trên bộ với IS tại Iraq.

Trong một tuyên bố, IS cho biết trại giam của chúng bị 5 trực thăng Mỹ tấn công xung quanh để ngăn tiếp viện, sau đó lính Mỹ và người Kurd đụng độ trực tiếp với các tay súng thánh chiến trong 2 giờ.

Sau cuộc giao tranh, dân quân người Kurd cho biết khoảng 20 phiến quân IS bị tiêu diệt, không có dân thường nào bị thương vong.

Nga đẩy mạnh không kích IS

Từ khi Nga bắt đầu chiến dịch tấn công các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên lãnh thổ Syria theo đề nghị của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, lực lượng không quân Nga đã tiến hành 934 đợt không kích, tiêu diệt 819 cơ sở của IS cũng như các nhóm khủng bố khác.

Đây là tuyên bố của Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga Andrey Kartapolov đưa ra ngày 22/10.

Theo hãng tin Nga TASS, chỉ tính riêng trong đêm 21/10, quân đội Nga đã thực hiện 53 đợt xuất kích nhằm vào 72 cứ điểm của các tổ chức khủng bố ở một số tỉnh trên lãnh thổ Syria. Hơn 50 máy bay và trực thăng Nga đã được triển khai tại Syria phục vụ chiến dịch này.

Ông Kartapolov còn cho biết nhiều tay súng trong hàng ngũ IS và các tổ chức khủng bố ở Syria đã đào ngũ, chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan. Do đó, lực lượng IS từ Iraq đang được điều động sang Syria.

Lực lượng không quân Nga bắt đầu thực hiện các cuộc không kích nhằm vào IS tại Syria từ ngày 30/9, sau khi Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga phê chuẩn quyết định theo đề nghị của chính quyền Damacus.

Mỹ tố Nga đang tiếp sức cho IS

Mỹ hôm 22/10 cáo buộc chiến dịch không kích của Nga đang làm nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria tăng cường sức mạnh, đồng thời giết chết hàng chục dân thường, buộc hàng chục ngàn người khác mất nhà cửa và phá hủy nhiều khu chợ, trường học.

Trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) về Trung Đông, Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power dẫn phân tích của Reuters lấy số liệu từ Bộ Quốc phòng Nga cho thấy gần 80% mục tiêu Moscow không kích tại Syria nhằm vào khu vực không do IS kiểm soát.

“Bằng cách tấn công các nhóm Hồi giáo không cực đoan, Nga đang thúc đẩy sự phát triển của IS – những kẻ lợi dụng chiến dịch không kích của Moscow để bành trướng lãnh thổ ở vùng nông thôn Aleppo. Kể từ khi Nga bắt đầu không kích, bản đồ Syria đã dịch chuyển theo hướng có lợi cho IS” – bà Power nói.

Theo số liệu của LHQ, chiến dịch không kích của Nga đã buộc 85.000 người phải rời bỏ nhà cửa, giết chết ít nhất 100 dân thường và phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự bao gồm cả trường học và chợ.

Đáp lại, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 22/10 cáo buộc phương Tây đang chơi “trò hai mặt” với các nhóm khủng bố ở Syria. “(Họ) tuyên bố một cuộc chiến chống khủng bố nhưng đồng thời sử dụng cuộc chiến cho mục đích sắp xếp bàn cờ Trung Đông để tìm kiếm lợi ích cho bản thân.

Không thể đánh bại khủng bố nếu một số phần tử khủng bố đang được sử dụng để chống lại các lực lượng (thù địch)” – ông Putin nhấn mạnh, đồng thời nói thêm “phương Tây không cần chơi chữ khi đề ra khái niệm “khủng bố ôn hòa và không ôn hòa”.

(Theo Tiền Phong)


Ý kiến bạn đọc