Nga đánh cho IS thua chạy tan tác

07:20, 16/10/2015
|

(VnMedia) - "Lực lượng chiến đấu cơ của Nga đã phá hủy một bệ phóng tên lửa đất đối không mà tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm được của quân đội Syria trước đây", Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho hay. Trước sức tấn công mạnh mẽ và ồ ạt của các chiến đấu cơ Nga, lực lượng chiến binh khủng bố của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã phải tháo chạy tan tác, rút lui khỏi rất nhiều cứ điểm của chúng.

Nga lại vừa giáng đòn mạnh vào IS
Nga lại vừa giáng đòn mạnh vào IS

 

"Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn 9K33 Osa đã bị máy bay ném bom Sukhoi Su-34 của Nga phá hủy ở Đông Douma, gần thủ đô Damascus", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho báo chí biết trong cuộc họp báo diễn ra ngày hôm qua (15/10).

Máy bay ném bom Su-34 đã thả một quả bom dẫn được chính xác KAB-500 nhằm vào một kết cấu bê tông - nơi bệ phóng tên lửa được giấu. Quả bom này đã phá hủy cả tên lửa và kết cấu bê tông nói trên. Bom KAB-500 là loại bom thông minh được dùng để chống lại các công sự hay cơ sở bê tông kiên cố của kẻ địch.

Hệ thống Osa bị phá hủy còn được NATO gọi là Gecko. Đây là loại vũ khí có độ cơ động cao, được trang bị 6 tên lửa đất đối không tầm ngắn. Nó được dùng để cung cấp sự che chắn mang tính chiến thuật cho lực lượng bộ binh trước máy bay của kẻ thù.

Nga đã phá hủy hệ thống tên lửa nói trên của IS, khi thực hiện một trong số 33 lần xuất kích đi tấn công tổ chức khủng bố trong vòng 24 giờ qua. Trong 33 lần xuất kích, chiến đấu cơ và máy bay ném bom của Nga đã oanh kích được 32 mục tiêu ở các tỉnh lần lược là Idlib, Hama, Damascus, Aleppo và Deir ez-Zor, phát ngôn viên Konashenkov cho biết.

Vị tướng Nga cho biết thêm rằng, các lực lượng khủng bố dường như đã tháo chạy khỏi các cứ điểm, thành trì của mình và đang phải rút lui.

“Lực lượng chiến binh khủng bố đang rút lui, cố gắng thiết lập những khu vực cứ điểm mới và thay đổi hệ thống cung cấp cho chúng”, ông Konashenkov cho hay, nói thêm rằng Nga sẽ đẩy mạnh hoạt động trinh sát, do thám để giám sát tình hình dưới mặt đất.

Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ và Ả-rập Xê-út cảnh báo

Mặc dù chiến dịch không kích IS của Nga ở Syria đang đạt được những thành công và gây bất ngờ cho nhiều nước, nhưng Moscow vẫn phải đối mặt với không ít những lời chỉ trích, cáo buộc.

Thổ Nhĩ Kỳ và Ả-rập Xê-út hôm qua (15/10) đã cảnh báo Nga về hậu quả của chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria. Ankara cho rằng việc Moscow thực hiện chiến dịch oanh kích nhằm hỗ trợ cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad là “một sai lầm lớn”.

Cả Thổ Nhĩ Kỳ và Ả-rập Xê-út - hai nước lớn có đông người Hồi giáo dòng Sunni sinh sống, đều ủng hộ cho phe đối lập ở Syria trong cuộc chiến nhằm lật đổ ông Assad. Vì thế Hai nước này đã rất bực tức khi chiến dịch không kích của Nga đang đem lại lợi thế, động lực lớn cho chính quyền của Tổng thống Assad.

Sự tức giận, bất mãn của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng lên khi  hồi đầu tháng này những máy bay Nga đang tung hoành ở Syria đã hai lần vi phạm không phận của họ.

"Nga đang mắc một sai lầm lớn. Những điều họ làm chẳng mang lại lợi ích hay ý nghĩa gì ngoài việc làm trì hoãn quá trình chuyển giao quyền lực - một quá trình giúp Syria thoát khỏi sự hỗn loạn. Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra những cảnh báo", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Feridun Sinirlioglu cho các phóng viên biết sau những cuộc hội đàm ở Ankara với người đồng cấp Ả-rập Xê-út Adel al-Jubeir.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong khi đó cho biết, một phái đoàn quân sự của Nga do Trung tướng Không quân Sergei Dronov dẫn đầu, hôm qua đã đến thủ đô Ankara để chia sẻ những dữ liệu bay nhằm “tránh tái diễn tình trạng xảy ra các vụ xâm nhập” không cố ý của máy bay Nga.

Ankara đặc biệt lo ngại về những cáo buộc cho rằng chiến dịch oanh kích của Nga ở Syria không nhằm vào các mục tiêu IS mà nhằm vào dân thường và phe đối lập ở Syria. Moscow kiên quyết bác bỏ những cáo buộc kiểu này.

"Ả-rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí với nhau trong việc ủng hộ phe đối lập ở Syria. Điều quan trọng bây giờ là một giải pháp chính trị. Chúng tôi cũng nhất trí rằng, sẽ không có vai trò nào cho ông Bashar al-Assad trong tiến trình đó”, ông Jubeir cho biết như vậy.

Theo lời ông Jubeir, trong cuộc gặp gần đây với giới chức hàng đầu của Nga, Riyadh đã nói với Moscow rằng cuộc khủng hoảng ở Syria nên được giải quyết theo thỏa thuận Geneva 2012 - một văn bản vạch ra tiến trình chuyển đối chính trị ở Syria.

"Chúng tôi (ở Ankara) đã thảo luận về sự can thiệp của các cường quốc bên ngoài, đặc biệt là sự can thiệp của Nga. Đây là vấn đề rất đáng lo ngại”, ông Jubeir nói thêm.

Nga chính thức tham chiến ở Syria hôm 30/9, sau khi lần đầu tiên phái máy bay đi oanh kích dữ dội các mục tiêu của IS. Trong chiến dịch kéo dài 2 tuần qua, Nga đã tiêu diệt, phá hủy hàng chục mục tiêu quan trọng của IS và làm lực lượng chiến binh IS rơi vào tình trạng rối loạn. Tuy nhiên, phương Tây do Mỹ dẫn đầu liên tiếp cáo buộc chiến dịch quân sự của Nga là nhằm để chống lại phe đối lập Syria và củng cố quyền lực cho đồng minh Assad.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc