Máy bay chở quan chức Nga bị áp sát nguy hiểm

07:25, 20/10/2015
|

(VnMedia) - Nga hôm qua (19/10) đã nổi giận đùng đùng sau khi chiến đấu cơ của Thụy Sỹ “áp sát một cách đầy nguy hiểm” đối với chiếc máy bay chở một phái đoàn nghị sĩ cấp cao của Nga. Bất chấp sự tức giận của Moscow, Thụy Sỹ lên tiếng giải thích việc làm của họ là một hành động kiểm tra bình thường.

Chiến đấu cơ của Thụy Sỹ
Chiến đấu cơ của Thụy Sỹ

 

Vụ việc xảy ra sáng ngày hôm qua, ban đầu đã gây ra một cuộc tranh cãi ngoại giao giữa Moscow và Paris sau khi Bộ Ngoại giao Nga đổi lỗi cho máy bay Pháp.

Bộ Quốc phòng Thụy Sỹ sau đó thừa nhận hành động của họ, nói rằng một trong những chiếc máy bay chiến đấu F-18 của họ đã tiếp cận sát với máy bay Nga để “kiểm tra theo thủ tục bình thường”.

Trên máy bay của Nga lúc bị máy bay Thụy Sỹ “áp sát một cách nguy hiểm” đang chở một phái đoàn nghị sĩ cấp cao do Chủ tịch Duma Quốc gia (Quốc hội) Nga Sergei Naryshkin dẫn đầu. Phái đoàn này đang trên đường đến cuộc họp của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) ở Geneva, Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Thụy Sỹ - ông Peter Minder cho biết, vụ việc xảy ra trên không phận Thụy Sỹ ở thành phố Bienne, còn được gọi là Biel hoặc Bienna.

"Đó là một cuộc kiểm tra thông thường của Lực lượng Không quân Thụy Sỹ... – một cuộc kiểm tra sát gần”, ông Minder cho hay.

"Chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc bằng mắt với phi công và đã nhận dạng được máy bay. Mọi thứ đều tuân theo trật tự. Đó là một tiến trình nhận dạng, một cuộc kiểm tra thông thường".

Bà Yevgenia Chugunova - nữ phát ngôn viên của Chủ tịch Quốc hội Nga Naryshkin, cho biết, chiếc chiến đấu cơ của Thụy Sỹ áp sát quá gần máy bay của họ đến mức mà các thành viên trong phái đoàn đều có thể chụp được ảnh.

Ông Naryshkin - người có mặt trong danh sách trừng phạt của Nga và Liên minh Châu Âu (EU) vì cáo buộc ủng hộ cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine và vì vấn đề sáp nhập bán đảo Crimea, đã nói với các hãng tin Nga rằng ông có biết về vụ việc xảy ra nhưng không trực tiếp nhìn thấy chiến đấu cơ của Thụy Sỹ.

Ông Sergei Gavrilov - một thành viên khác của phái đoàn Nga cho hay, vụ tiếp cận xảy ra “ở độ cao 3.700m trên khu vực biên giới Thụy Sỹ” và ông này miêu tả đó là “một hành động thiếu thân thiện của NATO”.

Thụy Sỹ là một quốc gia trung lập và không phải là thành viên của Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc