Làm Mỹ hoảng, Nga vội vàng trấn an

07:25, 15/10/2015
|

(VnMedia) - Nga hôm qua (14/10) giải thích, một trong những chiếc chiến đấu cơ của họ đã tiếp cận sát với một máy bay chiến đấu của liên quân do Mỹ dẫn đầu chỉ để nhận dạng. Lời giải thích này được đưa ra nhằm trấn an nỗi quan ngại của Mỹ về khả năng xảy ra các cuộc đụng độ, va chạm trên không giữa lực lượng chiến đấu cơ hai nước trên bầu trời Syria.

Chiến đấu cơ Nga vừa gây lo sợ khi tiếp cận quá gần với máy bay chiến đấu của Mỹ. (Ảnh minh họa)
Chiến đấu cơ Nga vừa gây lo sợ khi tiếp cận quá gần với máy bay chiến đấu của Mỹ. (Ảnh minh họa)

Loạt chiến đấu cơ của Nga, bao gồm phi cơ chiến đấu Su-30SM, đang thực hiện các cuộc oanh kích dữ dội các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở tỉnh Aleppo của Syria thì hệ thống cảnh báo sớm của máy bay “phát hiện dấu hiệu từ một vật thể bay không xác định”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov cho biết.

"Chiến đấu cơ của chúng tôi đã quay vòng lại và bay tới vật thể đó ở khoảng cách khoảng 2 đến 3km không nhằm mục đích làm bất kỳ ai hoảng sợ mà chỉ để xác định xem vật thể gây nghi ngờ đó là gì và nó thuộc lực lượng nào”, ông Konashenkov giải thích trong một tuyên bố.

Phát ngôn viên Konashenkov cho hay, “đây không phải là lần đầu tiên xảy ra trường hợp như thế”, nhấn mạnh thêm các phi công Nga thường tiếp cận ở khoảng cách gần có thể nhìn thấy với máy bay chiến đấu cũng như máy bay không người lái của phía Mỹ.

Cả Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu đều đang tiến hành chiến dịch không kích các mục tiêu của IS ở Syria. Vì thế, hai nước này đều có chung mối quan ngại về việc làm thế nào để đảm bảo an toàn cho các máy bay và phi công của họ.

Đại tá Steven Warren – phát ngôn viên của liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Syria, trước đó cho biết, các máy bay Nga đã tiếp cận máy bay của họ trong khoảng cách rất gần và điều đó làm dấy lên quan ngại về viễn cảnh xảy ra các cuộc đâm nhau trên không phận của Syria.

Theo lời ông Warren, tất cả các phi công của Mỹ đã “hành xử một cách hợp lý” nhưng khoảng cách tiếp cận gần như vậy của chiến đấu cơ Nga là rất nguy hiểm.

Giới chức quốc phòng Nga và Mỹ hôm qua tiếp tục có những cuộc thảo luận về vấn đề làm thế nào tránh những cuộc đối đầu vô tình trên không ở bầu trời Syria và đảm bảo an toàn cho máy bay cũng như phi công của hai nước khi tham chiến ở quốc gia Trung Đông.

Kiệt Linh (theo AP)


Ý kiến bạn đọc