Hàn Quốc thẳng thừng nổ súng, bán đảo Triều Tiên lại "sôi sục"

07:22, 26/10/2015
|

(VnMedia) - Hàn Quốc đã thẳng thừng bắn một loạt đạn cảnh cáo nhằm vào một trong những con tàu tuần tra của phía Triều Tiên khi nó đi lạc ở khu vực biên giới, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Diễn biến trên ngay lập tức đốt nóng trở lại sự căng thẳng vốn thường hiện hữu trên bán đảo Triều Tiên bất chấp hai bên vừa tổ chức được một cuộc đoàn tụ hiếm hoi cho các gia đình bị chia cắt sau cuộc chiến tranh 1950-53.

Biên giới liên Triều thường xuyên chứng kiến những cuộc đối đầu nóng bỏng giữa lực lượng quân sự hai bên.
Biên giới liên Triều thường xuyên chứng kiến những cuộc đối đầu nóng bỏng giữa lực lượng quân sự hai bên.

Hải quân Hàn Quốc đang tiến hành một chiến dịch đàn áp mạnh tay những tàu thuyền đánh bắt cá của Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp ngoài khơi bờ biển phía tây của họ. Trong khi đang thực hiện nhiệm vụ hôm 24/10, Hải quân Hàn Quốc phát hiện một chiếc tàu tuần tra lạ và đã bắn 5 phát súng cảnh cáo. Con tàu này sau đó được xác định là tàu tuần tra của Triều Tiên.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, tàu của Triều Tiên đã ngay lập tức quay đầu trở lại khu vực biên giới của họ mà không bắn trả.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng ngày hôm qua (25/10) đã tức giận miêu tả vụ việc trên là “một hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng” đồng thời cáo buộc Seoul cố tình làm đảo ngược tình hình vốn vừa đạt được những tiến triển nhất định trong quan hệ đầy sóng gió giữa hai miền liên Triều.

"Vụ nổ súng được thực hiện giữa ban ngày. Đó là một hành động cố tình khiêu khích, gây ra một cuộc xung đột về quân sự.. và một lần nữa làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên”, Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên – cơ quan chuyên xử lý các vấn đề liên Triều, đã cho biết như vậy trong một tuyên bố.

Tuyên bố trên cũng gay gắt chỉ trích, "hành động khiêu khích quân sự mới nhất của những ‘tên găngxtơ’ trong quân đội Hàn Quốc là một hành động nguy hiểm nhằm làm đóng băng sự tiến triển vừa đạt được một cách rất khó khăn trong quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Hành động đó đã làm chệch hướng hoàn toàn tiến trình thực hiện thỏa thuận Bắc-Nam”.

Trước đó, hồi tháng 8, hai miền liên Triều đã đồng ý ngồi lại với nhau để tháo ngòi căng thẳng quân sự giữa hai nước đồng thời tổ chức một cuộc đoàn tụ hiếm hoi cho các gia đình bị chia cắt bởi Chiến tranh Triều Tiên.

Cuộc đoàn tụ được tổ chức từ hôm 20 đến 26/10 là cuộc gặp gỡ thứ hai trong vòng 5 năm qua. Cuộc gặp diễn ra ở khu nghỉ dưỡng Núi Kumgang của Triều Tiên với hàng trăm người lần đầu tiên được gặp gỡ người thân của mình trong gần 70 năm.

Vụ tàu tuần tra Triều Tiên xâm nhập vào biên giới biển Hoàng Hải không phải là chuyện lạ. Bình Nhưỡng lâu nay vẫn không công nhận đường biên giới ở biển này. Hàn Quốc tố cáo, đường biên giới ở biển Hoàng Hải hiện nay là do Liên Hợp Quốc dưới sự dẫn dắt của Mỹ đơn phương vạch ra. Đây là nơi chứng kiến những cuộc đụng độ hải quân gây đổ máu giữa Triều Tiên và Hàn Quốc vào những năm lần lượt là 1999, 2002 và 2009.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc