Đồng minh của Mỹ cầu cứu Putin, Washington bẽ mặt

14:51, 09/10/2015
|

(VnMedia) - Sau những thành công ban đầu của Nga ở Syria và thất bại của Mỹ cho đến thời điểm này, người Iraq đang tìm cách mới để xoá sổ nhóm khủng bố mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng - IS. Nhiều người Iraq bắt đầu trông chờ vào sự giúp đỡ của Tổng thống Vladimir Putin - người mà họ gọi là "Hajji Putin." Việc đồng minh Iraq của Mỹ quay sang đặt hy vọng vào Moscow khiến Washington không tránh khỏi cảm giác bẽ bàng.

Người Iraq tin rằng, Tổng thống Putin là vị cứu tinh của họ.
Người Iraq tin rằng, Tổng thống Putin là vị cứu tinh của họ.

 

Với việc chiến dịch không kích của Nga đang gây tổn thất đáng kể đối với cơ sở hạ tầng của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng, nhiều người bắt đầu hoài nghi về tính hiệu quả trong chiến dịch quân sự của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

"Từ lâu tôi đã chờ đợi Nga tham gia vào cuộc chiến chống Daesh (IS),", ông Mohammed Karim Nihaya - một hoạ sĩ sống ở thủ đô Baghdad, cho biết. Ông này còn nói thêm rằng, “họ (Nga) đã đem đến kết quả. Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh khác đã thực hiện chiến dịch đánh bom cả năm rồi nhưng vẫn chẳng đạt được điều gì”.

Trong khi vừa nói, hoạ sĩ Nihaya vừa tiếp tục hoàn thành những nét vẽ cuối cùng cho bức chân dung Tổng thống Nga Vladimir Putin mà ông này đang vẽ.

Ông Nihaya không phải là người duy nhất ở Iraq có đánh giá như vậy. Chứng cuồng Putin đang lan rộng trong khắp dân chúng Iraq. "Chúng ta nên trao quyền công dân Syria và Iraq cho ông Putin bởi ông ấy yêu chúng ta hơn chính các chính khách của chúng ta”, Mohammed al-Bahadli - một sinh viên ở Najaf đã nói như vậy.

"Người Hồi giáo đánh bom chúng ta bởi vì chúng ta là Rafidha (từ dùng chỉ người Hồi giáo theo dòng Shiites mà IS thường dùng). Trong khi đó, Tổng thống Putin – một người theo Chính thống giáo, lại đang bảo vệ cho chúng ta... Có thể ông ấy thực sự là một người Shiiite mà chúng ta không biết", ông Saad Abdullah – chủ một cửa hàng ở Iraq, cho hay.

Nhà lãnh đạo Nga cũng trở nên nổi tiếng ở trên mạng Internet ở Iraq và thậm chí một số người đang lan truyền thông tin rằng ông Putin có thể có nguồn gốc Trung Đông.

Trong khi chưa có cách nào để xác nhận những thông tin kiểu như trên thì người ta đã thêu dệt ra câu chuyện rằng cha của ông Putin thực chất là một người bán rau quả ở Iraq, chuyên bán quả sung. Quả sung theo tiếng Ả-rập là “tin” nên cha ông Putin được gọi là “Abu Tin”. Sau khi chuyển đến Liên Xô sau Chiến tranh Thế giới thứ II, cha của ông Putin đã “cưới một cô gái Nga tóc vàng” và đặt tên con của họ là Abdulamir. Từ đó, Abdulamir Abu Tin chuyển sang tiếng Nga là Vladimir Putin.

Câu chuyện hư cấu trên chứng minh cho sự ủng hộ đầy yêu mến của  người dân Iraq đối với chiến dịch không kích của Nga và dành cho “Tổng thống Putin người Shiiite” của họ.

"Tôi cảm ơn ông Putin bởi vì ông ấy đã thuyết phục tôi ở lại Iraq. Hajji Putin tốt hơn là Hussein Obama", ông Ali al-Rammahi – một người lái xe taxi ở Iraq cho biết.

Hồi giữa tuần vừa rồi, Uỷ ban An ninh và Quốc phòng Iraq đã ám chỉ rằng, họ có thể đề nghị Nga hậu thuẫn trên không cho mình trong cuộc chiến chống IS, người đứng đầu uỷ ban – ông Haqim Zamli phát biểu.

"Iraq có thể quay sang Nga để đề nghị nước này thực hiện chiến dịch không kích nhằm vào các cứ điểm của lực lượng khủng bố IS trên lãnh thổ Iraq nếu Nga thành công ở Syria. Điều đó có nghĩa là nếu chiến dịch không kích của Nga hiệu quả và chúng tôi nhìn thấy sự hiệu quả đó thì chúng tôi sẽ nhờ viện đến Nga”, ông Zamli cho hay.

Bộ Quốc phòng Nga  hiện tại chưa có phản ứng gì trước những phát biểu trên bởi họ chưa nhận được đề nghị chính thức từ chính phủ Iraq.

Hôm 30/9 vừa rồi, Nga đã chính thức tham chiến ở Syria bằng việc phái một loạt chiến đấu cơ đi thực hiện những cuộc oanh kích dữ dội nhằm vào các mục tiêu của IS. Tiếp đó, cách đây vài ngày, Nga tiếp tục tăng cường quy mô của chiến dịch tấn công IS với sự tham gia của các tàu chiến.

Chiến dịch quân sự của Nga ở Syria trong những ngày qua đã tỏ ra hiệu quả khi tiêu diệt, phá huỷ hàng loạt mục tiêu của IS. Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh ra sức cáo buộc Moscow không nhằm mục tiêu vào IS mà nhằm vào dân thường và phe đối lập ở Syria.

Kiệt Linh


Ý kiến bạn đọc