Chiến đấu cơ Nga bất ngờ bị "vây" ở Châu Á

13:45, 30/10/2015
|

(VnMedia) - Chiến đấu cơ của Hàn Quốc và Mỹ đã chặn đầu hai máy bay chiến đấu của Nga khi hai chiếc máy bay này đang bay gần một tàu sân bay của Mỹ hoạt động ngoài khơi bán đảo Triều Tiên, giới chức Mỹ hôm qua cho biết.

Chiến đấu cơ F/A-18
Chiến đấu cơ F/A-18

 

Phát ngôn viên Nhà Trắng - ông Josh Earnest cho hay, tàu sân bay hạt nhân khổng lồ của Mỹ - USS Ronald Reagan đang có cuộc tập trận quân sự với đối tác Hàn Quốc thì bất ngờ xuất hiện hai chiếc máy bay Tu-142 Bear của Nga. Hai máy bay của Nga đã bay gần tàu sân bay của Mỹ.

"Những chiếc máy bay của Nga đầu tiên đã bị chặn lại bởi những chiếc máy bay quân sự của Hàn Quốc đang hoạt động trong khu vực", ông Earnest cho hay. Sau đó, Mỹ tiếp tục huy động thêm 4 chiếc chiến đấu cơ F/A-18 đi “vây” máy bay Nga.

Phát ngôn viên Earnest đã tìm cách nói giảm nhẹ tính nghiêm trọng của vụ việc xảy ra ở biển Nhật Bản hôm thứ Ba (27/10), miêu tả đó “không phải là một cuộc chạm trán gây nguy hiểm” đồng thời nhấn mạnh tàu sân bay USS Ronald Reagan vào thời điểm đó đang hoạt động trong vùng lãnh hải quốc tế.

"Đó là một tình huống không có khả năng gây ra một cuộc đối đầu nguy hiểm”, ông Earnest nhấn mạnh.

Hai chiếc máy bay Tu-142 Bear của Nga đang bay ở khoảng cách 1,6km so với chiếc tàu sân bay của Mỹ ở tầm cao 150m, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết. Cũng theo ông này, không có bằng chứng cho thấy máy bay Nga gây ra mối đe dọa trực tiếp. Tu-142 Bear là máy bay chuyên làm nhiệm vụ chống ngầm và trinh sát.

Tuy nhiên, tàu sân bay của Mỹ vẫn phái 4 chiếc chiến đấu cơ F/A-18 đi đánh chặn và bám theo máy bay Nga, ông Davis cho hay.

Một trong số những con tàu đi theo hộ tống tàu USS Ronald Reagan đã cố gắng liên lạc qua điện đài với máy bay Nga nhưng không nhận được tín hiệu trả lời.

"Việc máy bay Mỹ bám theo bất kỳ một máy bay nào gần tàu hải quân của mình là một hoạt động bình thường. Đó được coi là một hoạt động an toàn", phát ngôn viên Davis nhấn mạnh. Cũng theo ông này, vụ việc trên không phải là chưa từng xảy ra nhưng nó không thường xuyên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc