Canada bất ngờ rút máy bay chiến đấu khỏi Iraq và Syria!

14:09, 21/10/2015
|

(VnMedia) - Tân Thủ tướng Canada - Justin Trudeau khẳng định, nước này sẽ rút toàn bộ các máy bay đang tham chiến tiêu diệt tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria và Iraq.

Chiến đấu cơ CF-18 của Canada
Chiến đấu cơ CF-18 của Canada

Trong cuộc họp báo diễn ra tại Ottawa hôm qua (20/10), tân Thủ tướng Justin Trudeau tiết lộ thông tin đáng chú ý về cuộc chiến tiễu trừ IS. "Cách đây hơn 1 giờ đồng hồ, tôi đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Obama về kế hoạch ngưng không kích nhóm IS của Canada".

Thủ tướng Justin Trudeau bày tỏ hy vọng Washington sẽ hiểu quyết định này của Canada nhưng không cho biết lịch trình cụ thể của kế hoạch rút máy bay.

Ông Trudeau đưa ra quyết định này chỉ vài giờ sau khi đắc cử trở thành tân Thủ tướng Canada. Được biết, kế hoạch rút khỏi cuộc không chiến IS nằm trong chiến dịch tranh cử của ông Trudeau.

Tuy nhiên, Canada vẫn cam kết sẽ hỗ trợ hết mình cho liên quân do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến với nhóm IS. Cụ thể quốc gia này sẽ để lại toàn bộ các chuyên gia đào tạo quân sự tại Trung Đông, để giúp cố vấn, đào tạo lực lượng người Kurd chống lại sự bành trướng của các nhóm khủng bố.

Năm ngoái, Canada đã cử 6 máy bay chiến đấu CF-18 tới hỗ trợ liên quân oanh kích nhóm IS, ngoài ra 70 chuyên gia quân sự cũng được điều tới phía bắc Iraq để hỗ trợ lực lượng người Kurd. Ban đầu kế hoạch hỗ trợ quân sự này dự kiến sẽ kéo dài tới tháng 3/2016 nhưng đã phải kết thúc trước thời hạn.

Minh Quang (Theo AFP, BBC)


Ý kiến bạn đọc