Bị bẽ mặt, Obama tìm cách trả đũa Putin

14:32, 12/10/2015
|

(VnMedia) - Nga và Mỹ đang cạnh tranh nhau trên chiến trường Syria. Cùng với đó, Tổng thống Obama cũng tìm cách giảm bớt tầm ảnh hưởng của người đồng cấp Putin sau khi bị ông này làm lu mờ.

Chiến dịch không kích của Nga ở Syria đã làm lu mờ vị thế của Mỹ ở Trung Đông.
Chiến dịch không kích của Nga ở Syria đã làm lu mờ vị thế của Mỹ ở Trung Đông.

Không quân Nga vừa mở rộng tầm hoạt động của chiến dịch quân sự chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria sang 4 tỉnh, tập trung chủ yếu vào mục tiêu phá bỏ các cơ sở, căn cứ của IS.

Trong 24 giờ qua, máy bay Nga đã liên tiếp tấn công vào các cứ điểm của khủng bố IS ở các tỉnh Hama, Idlib, Latakia và Raqqa. Tính tổng lại, Nga đã thực hiện 64 lần xuất kích, nhằm mục tiêu vào 63 cơ sở của IS, trong đó có 53 thành trì kiên cố, 7 kho vũ khí, 4 trại huấn luyện và một sở chỉ huy.

Chiến dịch tấn công ồ ạt trên được thực hiện bởi “đại gia đình” Sukhoi gồm Sukhoi Su24M, Su-34, Su-25SM và Sukhoi Su-30.

“Sau khi hoàn thành các nhiệm vụ chiến đấu, toàn bộ chiến đấu cơ của Nga ở Syria đã quay trở về căn cứ không quân Khmeimim”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga – ông Igor Konashenkov cho hay.

Cùng với chiến dịch oanh kích dồn dập của Nga, Mỹ và liên quân cũng đã thực hiện 24 cuộc không kích nhằm vào IS ở Syria và Iraq.

Theo tuyên bố của Lực lượng Đặc nhiệm Liên quân được phát đi ngày hôm qua (11/10), Mỹ và các đồng minh của mình đã thực hiện 24 cuộc xuất kích nhằm vào một loạt mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria và Iraq. 17 trong số này là các cuộc tấn công diễn ra ở Iraq nhằm vào một loạt các đơn vị chiến thuật, các toà nhà, vũ khí, cứ điểm chiến đấu và nhiều tài sản khác của IS trải rộng ở gần 10 thành phố.

7 cuộc không kích còn lại của Mỹ và liên quân diễn ra ở Syria.

Có thể thấy rõ một điều rằng, chiến dịch không kích của Nga ở Syria đang đạt được hiệu quả lớn hơn rất nhiều so với chiến dịch của Mỹ. Đây là điều mà không ai có thể phủ nhận. Kể từ khi Nga chính thức tham chiến ở Syria, lực lượng chiến đấu cơ của Moscow đã phá huỷ, tiêu diệt hàng chục mục tiêu IS, trong đó phần lớn là các cơ sở hạ tầng, căn cứ quan trọng của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Điều đáng chú ý là Nga đã khiến cho lực lượng IS thực sự hoảng loạn, hoang mang. Chỉ vài ngày sau khi phát động các cuộc không kích nhằm vào IS ở Syria, Nga đã khiến hàng nghìn chiến binh IS náo loạn, nháo nhào chạy thoát thân ra khỏi nơi đây.

Tổng thống Obama tìm cách hạ bệ người đồng cấp Putin

Trước việc Nga tỏ rõ uy thế và sức mạnh ở Syria, không ít chuyên gia và các nhà phân tích nhận định, Tổng thống Putin đã đi một nước cờ đầy khôn ngoan và đang làm lu mờ người đồng cấp Barack Obama.

Phản ứng trước những nhận định kiểu như trên, ông chủ Nhà Trắng đã lên tiếng bác bỏ lời khẳng định cho rằng chiến dịch quân sự gần đây của Putin ở Syria đang “thách thức” vai trò lãnh đạo của Mỹ ở Trung Đông.

"Nếu bạn nghĩ rằng việc đưa nền kinh tế đi vào ngõ cụt và đưa quân xuất trận chỉ để tăng cường vị thế cho đồng minh duy nhất của bạn là thể hiện vai trò lãnh đạo thì chúng tôi có khái niệm hoàn toàn khác về vị thế lãnh đạo”, ông Obama đã phát biểu như vậy khi xuất hiện trên chương trình “60 phút” ngày hôm qua (11/10).

Khi được người dẫn chương trình hỏi khi có cuộc gặp với Tổng thống Putin tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc mới đây, liệu ông có phát hiện bất kỳ dấu hiệu cho thấy Nga sẽ tham chiến ở Syria ngay ngày sau đó, Tổng thống Obama đã trả lời “chúng tôi có thông tin tình báo tương đối tốt. Chúng tôi biết rằng ông ấy đang có kế hoạch cung cấp sự trợ giúp về mặt quân sự mà đồng minh Assad đang cần bởi họ lo lắng về khả năng chính quyền Syria sắp sụp đổ”.

Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn nói trên, ông Obama thừa nhận, chương trình huấn luyện phe nổi dậy Syria của Mỹ là sự thất bại. “Không nghi ngờ gì nữa, chương trình đó không có hiệu quả”, ông Obama nói.

Cuộc phỏng vấn Tổng thống Obama được quay trước khi Bộ Quốc phòng Mỹ chính thức thông báo ngừng chương trình huấn luyện cho lực lượng nổi dậy Syria.

Nga không tìm cách vươn lên vị trí lãnh đạo

Về phần mình, điện Kremlin tuyên bố Nga không có ý định vươn lên vị trí lãnh đạo thông qua chiến dịch ở Syria.

Điện Kremlin không đồng ý với Tổng thống Mỹ khi ông này nói rằng Nga đang cố gắng chiếm lấy vị trí lãnh đạo thông qua chiến dịch chống khủng bố ở Syria, phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov hồi cuối tuần vừa rồi đã phát biểu như vậy.

"Chiến dịch đó chẳng liên quan gì đến vai trò lãnh đạo. Tôi cho rằng, phần lớn quan điểm được thể hiện bởi các nhà phân tích, quan sát ở các nước khác hoàn toàn đi ngược lại với lập trường mà Tổng thống Mỹ đưa ra", ông Peskov nói, ám chỉ đến những phát biểu của Tổng thống Obama gần đây về vai trò của Nga cũng như động cơ của Nga trong chiến dịch quân sự chống IS ở Syria.

Bất chấp việc chiến dịch chống IS của Nga ở Syria đã đạt được những thành công ban đầu trong việc phá huỷ, tiêu diệt nhiều mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng, Mỹ cùng các đồng minh liên tục cáo buộc rằng chiến dịch không kích của Nga là vỏ bọc để chính quyền của Tổng thống Putin hậu thuẫn cho đồng minh Assad trong cuộc chiến chống lực lượng nổi dậy cũng như để đảm bảo quyền lực cho ông Assad.

Kiệt Linh


Ý kiến bạn đọc