Chính quyền Kiev thảm bại vì thiếu nhuệ khí?

15:20, 09/09/2015
|

Một đồng minh thân thiết hàng đầu của chính quyền Kiev mới đây đã đưa ra dự báo gây sốc về một viễn cảnh thảm bại cho giới lãnh đạo ở Ukraine .

 

Copy of vnm_2015_327809.jpg
Cựu Tổng thống Gruzia Saakashvili

Phát biểu trên trang Lenta.ru, cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili cũng là Thống đốc khu vực Odessa của Ukraine cho rằng, chính quyền Kiev sẽ sớm phải đối mặt với một cuộc đảo chính mới do tình trạng thiếu nhuệ khí và tinh thần trong giới lãnh đạo của đất nước.

Sự yếu kém của bộ máy nhà nước cũng như các lực lượng an ninh đang tạo ra một tình hình nguy hiểm mà ở đó một số diễn viên phụ có thể một ngày nào đó quyết định rằng họ mới chính là lực lượng lãnh đạo thực sự của đất nước chứ không phải là chính phủ ở Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine), ông Saakashvili đã thẳng thừng nhận định như vậy.

 Giới lãnh đạo ở Kiev hiện chưa đưa ra lời bình luận gì trước những phát biểu đầy phũ phàng của đồng minh Saakashvili. Tuy nhiên, Kiev rõ ràng không tránh khỏi cảm giác bẽ bàng khi đồng minh mà họ tin tưởng lại có những nhận định tiêu cực và u ám về tương lai của họ như vậy.

 Không giống như hầu hết các chính khách Ukraine – những người được cho là thiếu nhuệ khí, cựu Tổng thống Gruzia Saakashvili dường như không bao giờ thiếu nhiệt huyết và nhuệ khí. Ông này đang tham gia nhiệt tình hết mức vào mọi hoạt động ở Ukraine .

Trước đó có tin cựu Tổng thống Gruzia Saakashvili có thể trở thành Thủ tướng mới của đất nước Ukraine, thay thế cho ông Arseniy Yatsenyuk, sau khi có hơn 26.000 người ký vào đơn yêu cầu Tổng thống Petro Poroshenko xem xét khả năng bầu ông Saakashvili. Đơn kiến nghị trên đã được đăng tải trên website chính thức của văn phòng Tổng thống Ukraine .

Trước đó nữa, hồi đầu tháng 9, ông Saakashvili đã từng chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk hoạt động kém hiệu quả, nói rằng chính phủ đó bị điều khiển bởi những tên đầu sỏ chính trị. Ông Saakashvili tin rằng tổn thất mà giới đầu sỏ chính trị gây ra đối với nền kinh tế của Ukraine hồi năm ngoái lên tới 100 tỉ hryvnas (45 tỉ USD).

Cựu Tổng thống Gruzia còn nói thêm rằng, kể từ khi ông Yatsenyuk tiếp nhận chức vụ Thủ tướng Ukraine, con số những vụ đút lót, hối lộ, tham ô không hề suy giảm.

Thủ tướng Yatsenyuk đã phản pháo lại, nói rằng mọi cáo buộc mà ông Saakashvili đưa ra ở trên là những lời dối trá.

Cuộc khẩu chiến giữa các chính khách cấp cao của Ukraine vẫn tiếp tục diễn ra. Những người này thường tố nhau tham nhũng, bất tài, không có khả năng lãnh đạo, lừa dối và bây giờ là thiếu nhuệ khí.

 
Cựu Tổng thống Saakashvili tích cực tham gia chính trường Ukraine

Cựu Tổng thống Saakashvili thường xuyên có chuyến thăm đến Ukraine kể từ khi cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở nước này bùng lên hồi tháng 11 năm 2013. Là người ủng hộ các cuộc biểu tình Maidan, ông Saakashvili đã bị cựu Tổng thống Viktor F. Yanukovych cấm vào đất nước Ukraine nhưng sau này, ông Yanukovych đã bị lật đổ trong cuộc đảo chính hồi tháng 2 năm 2014.

Ông Saakashvili đã trở thành cố vấn của ông Poroshenko sau khi ông nay được bầu làm Tổng thống Ukraine trong cuộc bầu cử cách đây hơn một năm. Hồi tháng 5 mới đây, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã quyết định bổ nhiệm cựu Tổng thống Gruzia Saakashvili làm người đứng đầu khu vực Odessa. Trước đó, ông Saakashvili từng giữ vị trí là người đứng đầu Hội đồng Tư vấn Cải cách Quốc tế của Tổng thống Poroshenko.

Một số cựu quan chức cấp cao của chính quyền cũ của ông Saakshvili ở Gruzia hiện tại cũng đang nắm giữ các vị trí cấp cao trong chính phủ Ukraine . Họ đều được cấp quốc tịch Ukraine, trong đó có Bộ trưởng Y tế, phó chưởng lý và Thứ trưởng Bộ Nội vụ.

Với tư cách là Tổng thống Gruzia từ tháng 1 năm 2004 đến tháng 11 năm 2013, ông Saakashvili từng dẫn dắt đất nước Gruzia vào một cuộc đối đầu không cân sức với Nga. Cuộc chiến hồi tháng 8 năm 2008 giữa Nga và Gruzia đã nổ ra khi Gruzia phát động một chiến dịch tấn công quân sự nhằm giành lại quyền kiểm soát khu vực ly khai Nam Ossetia được Moscow hậu thuẫn. Nga nhanh chóng đưa hàng nghìn binh lính và xe tăng vào đánh đuổi quân Gruzia. Cuộc chiến kết thúc sau 5 ngày bằng một hiệp định đình chiến do EU làm trung gian.

Sau cuộc chiến ngắn ngủi nhưng hết sức nóng bỏng nói trên, Nga đã công nhận nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia, một khu vực ly khai khác của Gruzia. Nga đồng thời cũng triển khai hàng nghìn binh lính ở đây. Gruzia đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga sau sự kiện này và kể từ đó, quan hệ hai nước luôn trong tình trạng căng thẳng. Không những thế, cuộc chiến với Gruzia còn khiến quan hệ Nga-phương Tây trở nên sóng gió bởi phương Tây đứng về phía Gruzia.
 
Ông Saakashvili đã rời nhiệm sở ở Gruzia hồi tháng 11 năm 2013 sau khi giữ chức tổng thống trong 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Kể từ đó, ông này thường xuyên sống ở nước ngoài, chủ yếu ở New York và Ukraine . Cựu Tổng thống Saakashvili không thể trở về quê hương Gruzia bởi chính phủ đương nhiệm muốn bắt giữ ông này vì những cáo buộc hình sự, trong đó có việc ông này lạm dụng chức quyền.

Ông Saakashvili và ông Poroshenko là những người quen biết lâu năm của nhau và cả hai đều từng tốt nghiệp trường Đại học Quốc gia Taras Shevchenko ở thủ đô Kiev hồi đầu những năm 1990.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc