Tàu ngầm của hải quân Australia được tìm thấy sau 103 năm

16:23, 21/12/2017
|

Tàn tích tàu ngầm hải quân đầu tiên của Australia, từng tham chiến trong Thế chiến I, cuối cùng đã được phát hiện sau 103 năm tìm kiếm với nhiều nhân lực và chi phí.

Theo BBC, HMAS AE-1 là tàu ngầm đầu tiên mà lực lượng đồng minh mất trong Thế chiến I. Khi biến mất ở Rabaul, Papua New Guinea năm 1914, trên tàu có 35 thành viên thủy thủ đoàn người Australia và Anh.

Sau 103 năm với 13 chiến dịch tìm kiếm, nó đã được phát hiện nằm dưới đáy biển ngoài khơi quần đảo Duke of York. Chính phủ Australia tuyên bố bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng hải nước này đã được vén màn khi tìm ra con tàu.

Tấm bưu thiếp in hình con tàu HMAS AE-1 năm 1914. Ảnh: Hải quân Hoàng gia Australia.
Tấm bưu thiếp in hình con tàu HMAS AE-1 năm 1914. Ảnh: Hải quân Hoàng gia Australia.

"Đây là một trong những khám phá quan trọng nhất lịch sử hàng hải của Australia", Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne cho biết hôm 21/11.

"Đó là tổn thất đầu tiên của Hải quân Hoàng gia Australia và là tàu ngầm đồng minh đầu tiên bị mất trong Thế chiến I, một thảm kịch lớn đối với đất nước chúng tôi và các đồng minh của chúng tôi", bà Payne nói.

Đội ngũ tìm kiếm đã sử dụng một thiết bị không người lái hoạt động dưới nước để quét khu vực và tìm xác con tàu đắm. Bà Payne cho hay nhóm tìm kiếm đã tiến hành một lễ tưởng niệm cho những người đã bỏ mạng theo con tàu.

Cũng theo nữ bộ trưởng, chính phủ Australia sẽ cố gắng liên lạc với con cháu của thủy thủ đoàn và cũng làm việc với các cơ quan chức năng của Papua New Guinea để làm lễ tưởng niệm tại địa điểm con tàu đắm.

(Theo Zing)


Ý kiến bạn đọc