Nga triển khai tên lửa bất bại cho tàu ngầm tên lửa tối tân

09:04, 20/12/2017
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Nga vừa xác nhận kế hoạch trang bị tên lửa hành trình Kalibr cho 4 tàu ngầm tấn công tên lửa của Hạm đội Thái Bình Dương.

Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga – ông Yuri Borisov cho biết, Bộ Quốc phòng đang có kế hoạch tích hợp tên lửa hành trình 3M-54 Kalibr với 4 tàu ngầm thuộc lớp Antei (Đề án 949A) thuộc Hạm đội Thái Bình Dương. Hiện 1 trong 4 tàu ngầm trên đang trong quá trình được nâng cấp, còn 3 chiếc còn lại sẽ được nâng cấp trong chương trình tái vũ trang nhà nước giai đoạn năm 2018-2025.

“Tên lửa hành trình Granit sẽ được thay thế bởi tên lửa Kalibr. Tên lửa này đã chứng minh được hiệu quả tác chiến tại chiến trường Syria”, ông Borisov cho biết trong chuyến thăm xưởng Zvezda ở Thị trấn Bolshoy Kamen, vùng Viễn đông Nga.

Bên cạnh đó, quan chức cấp cao trên còn cho biết, một số hệ thống thiết bị khác trên lô tàu ngầm này cũng sẽ được thay thế.

"Xưởng đóng tàu Zvezda đang tiến hành dự án hiện đại hóa các tàu ngầm hạt nhân thuộc Dự án 949A, trong đó có việc thay thế vũ khí mới bằng những tổ hợp tên lửa Kalibr cũng như hệ thống định vị, cứu hộ và các thiết bị khác”, ông Borisov cho hay.

Cho đến thời điểm này, Nga đã đóng 11 chiếc tàu ngầm Antey Dự án 949A. 8 trong số này vẫn còn đang hoạt động trong Hải quân Nga. Mỗi tàu ngầm có lượng giãn nước 24.000 tấn và được trang bị 24 tên lửa hành trình Granit cùng 6 ống phóng ngư lôi.

Với việc được trang bị tên lửa hành trình Kalibr, sức mạnh của những chiếc tàu ngầm hạt nhân Antey Dự án 949A sẽ tăng lên rất nhiều.

Tên lửa hành trình Kalibr đã gây tiếng vang khắp thế giới sau khi nó thể hiện sức mạnh gây kinh ngạc của mình bằng việc đánh trúng vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở phạm vi cách xa 930 dặm (tương đương gần 1500km) trong một cuộc tấn công vào tháng 10/2015. Tên lửa mới của Nga “vượt xa sức mạnh so với những tên lửa Tomahawk" nổi danh của Mỹ. Một số chuyên gia quân sự thậm chí còn ca ngợi tên lửa Kalibr của Nga là loại tên lửa tối tân nhất thế giới hiện giờ.

Tên lửa Kalibr lần đầu tiên khoe sức mạnh với tàu ngầm lớp Kilo vào vào tháng 12/2015. Khi đó, Nga đã lần đầu tiên hủy diệt các mục tiêu của IS bằng những tên lửa hành trình mạnh nhất thế giới Kalibr được phóng đi cũng từ một loại tàu ngầm cũng được đánh giá là tốt nhất thế giới ở biển Địa Trung Hải.

Các tên lửa họ Kalibr có một nguồn gốc phát triển chung là tên lửa hành trình chiến lược KS-122, của hệ thống S-10 Granat, có tầm phóng xa hơn 2.500 km, có khả năng mang 1 đầu đạn hạt nhân 100kt do Viện OKB Novator phát triển, được biên chế cho Hải quân Liên Xô năm 1984.

Tên lửa Kalibr cũng do Viện OKB Novator ở Yekaterinburg (nằm trong Tập đoàn Phòng không Almaz-Antei) phát triển. Đây là một họ tên lửa với nhiều phiên bản dành cho quân đội Nga và khách hàng nước ngoài và có 2 biến thể khác nhau là tấn công đối hạm và đối đất.

Kalibr có đầy đủ các các phiên bản dành cho Lục quân (Kalibr-M) và Không quân Nga (Kalibr-A), nhưng các tên lửa này được trang bị phổ biến nhất trong Hải quân Nga. Chúng đang được sản xuất để trang bị cho tàu ngầm (Kalibr-PL) và tàu nổi (Kalibr-NK).

Trong hệ thống tên lửa Kalibr, ngoài các loại ngư lôi và tên lửa chống ngầm, phiên bản đối hạm cơ sở được định danh là 3M-54, còn phiên bản tấn công mặt đất cơ sở là 3M-14.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc