Nga triển khai máy bay ném bom tàng hình độc cô cầu bại

15:46, 19/12/2017
|

(VnMedia) - Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Động cơ Thống nhất của Nga – ông Vladislav Masalov cho biết, máy bay ném bom tầm xa thế hệ thứ 5 PAK-DA được trang bị một động cơ mới dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên trong chưa tới một thập kỷ nữa.

Chiến đấu cơ này dự kiến sẽ được trang bị một động cơ phản lực mới trước khi nó chính thức cất cánh cho chuyến bay đầu tiên vào năm 2023-2024.

Trước đó, hãng tin RIA Novosti dẫn lời một đại diện Tập đoàn sản xuất trang bị thống nhất (UIMC) của Nga cho biết, các kỹ sư công nghệ Nga đang tiến hành nghiên cứu phát triển một loại hệ thống thông tin liên lạc tiên tiến và độc đáo dùng cho máy bay ném bom tàng hình PAK DA của Không quân Nga.

Hệ thống thông tin liên lạc mới này có khả năng phân tích dữ liệu, thực hiện thao tác thay đổi lệnh trong quá trình cơ động tác chiến.

Theo đại diện của UIMC, hệ thống thông tin liên lạc mới sẽ được Tập đoàn nhà nước Nga Rostec sản xuất ngay trong nước và là một sản phẩm độc quyền của tập đoàn này.

Hệ thống thông tin liên lạc mới sẽ giúp nâng cao khả năng liên lạc giữa PAK DA với các máy bay ném bom khác bất kể trong phạm vi hay điều kiện thời tiết khắc nghiệt thậm chí ngay cả khi môi trường tác chiến bị nhiễu sóng.

Tuyên bố của Giám đốc điều hành Tập đoàn Chế tạo động cơ hợp nhất Liên bang Nga cho thấy, Nga đã điều chỉnh thời điểm quân đội Nga có thể sở hữu dòng máy bay ném bom tầm xa mới PAK DA.

Trước đó, giới chức quốc phòng Nga cho biết, máy bay ném bom thế hệ mới của nước này có thể thực hiện chuyến bay thử đầu tiên trong giai đoạn 2019-2020 và sẵn sàng biên chế cho Không quân Nga từ năm 2023.

Trước nữa, Giám đốc Tập đoàn Máy bay Thống nhất – Mikhail Pogosyan cũng từng tiết lộ rằng, máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới nằm trong chương trình phát triển không lực tầm xa PAK-DA của Nga sẽ bay thử nghiệm lần đầu tiên vào năm 2019.

Ông này cho biết, các cuộc thử nghiệm tiếp theo đối với máy báy nem bom chiến lược trên dự kiến sẽ được tiến hành trong năm 2021 và được bàn giao cho quân đội Nga từ năm 2023.

PAK-DA là máy bay ném bom chiến lược thế hệ tiếp theo của Nga, do Viện thiết kế Tupolev phát triển. PAK-DA là từ viết tắt của Perspektivnyi Aviatsionnyi Kompleks Dalney Aviatsyi trong tiếng Nga) nghĩa là Tổ hợp hàng không tương lai cho Không quân tầm xa. PAK-DA được thiết kế làm máy bay ném bom chiến lược tàng hình.

PAK-DA là dòng máy bay ném bom bay tốc độ cận âm được áp dụng công nghệ tàng hình. Nó hầu như tàng hình trước các radar.  Máy bay ném bom chiến lược mới trên được thiết kế để có thể mang theo tên lửa siêu vượt âm.

Về tính năng kỹ thuật, PAK DA sẽ sử dụng kết cấu cánh liền thân, phù hợp để trang bị công nghệ tàng hình trước rađa. Tuy nhiên, nó lại không phù hợp để bay vượt qua ngưỡng tốc độ âm thanh. 

PAK DA sẽ được trang bị 4 động cơ RD-36-41 (ΝΚ-101). Có trọng lượng cất cánh tối đa là 170.000kg, trọng lượng rỗng: 45.000kg. 2 khoang chứa vũ khí lớn khoảng 30.000 – 35.000kg.           

Về khí tài, máy bay PAK-DA sẽ được trang bị các hệ thống tác chiến điện tử hiện đại và các tên lửa hành trình tầm xa mới có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Ngoài ra, PAK-DA còn được trang bị các loại vũ khí thông thường có độ chính xác cao.

PAK DA sẽ là dòng máy bay ném bom siêu thanh bởi cùng với phiên bản bay cận âm, nó cũng có mẫu bay siêu âm và siêu thanh. Đây được đánh giá là loại máy bay ném bom tầm xa hiện đại nhất hiện nay.

Tổ hợp hàng không tầm xa PAK-DA được phát triển để thay thế máy bay ném bom chiến lược có sức mạnh "khủng" đang trong biên chế của lực lượng đánh bom tầm xa Nga như Tu-95 MS và Tu-160. Hiện tại, Không quân chiến lược Nga đang vận hành tổng số 32 chiếc Tu-95MS6, 31 chiếc Tu-95MS16 và 13 chiếc Tu-160.

Với những tính năng vượt trội như trên, chắc chắn máy bay ném bom PAK-DA sẽ khiến kẻ thù của Nga "toát mồ hôi hột".

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc