Kẻ thù "không yên giấc" vì tàu chiến tên lửa vô đối của Nga

14:09, 18/12/2017
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Nga – ông Sergei Shoigu mới đây cho biết, hai tàu khu trục tối tân được trang bị hệ thống pháo phòng không và tên lửa chỉ đường hiện đại sẽ được bàn giao cho Hải quân Nga trước cuối năm 2020. 

“Trước cuối năm 2020, hai tàu khu trục tối tân thuộc Đề án 22350 sẽ gia nhập Hải quân Nga, được trang bị tên lửa hành trình hiện đại Kalibr và Oniks. Hệ thống phòng không của các tàu chiến này sẽ được đảm bảo bằng một hệ thống tên lửa-pháo mới cùng nhiều loại tên lửa dẫn đường,” ông Shoigu nói.

Ông tiết lộ về các cuộc thử nghiệm đang được tiến hành đối với chiếc tàu hộ tống thuộc Dự án 22350 đầu tiên, Đô đốc Gorhkov, cũng như phát triển một tên lửa phòng không dẫn đường tầm xa hiện đại.

“Việc biên chế 2 dự án này sẽ cho phép chúng tôi tạo nên một hệ thống vũ khí có khả năng chiến đấu độc nhất. Bộ Quốc phòng hy vọng hệ thống sẽ được bàn giao trong tương lai gần”, ông tuyên bố.

Khởi đóng vào ngày 01/02/2006, khinh hạm Admiral Gorshkov (Đô đốc Gorshkov) là chiếc tàu khu trục đầu tiên thuộc Project 22350, lớp tàu chống ngầm hiện đại nhất và cũng là tàu chiến có tải trọng lớn nhất được thiết kế, đóng mới tại Nga từ sau khi Liên Xô tan rã.

Tàu được đóng theo công nghệ tàng hình, sử dụng loại vật liệu nhẹ composite mới, do vậy có thể hấp thụ phần lớn tín hiệu sóng radar phát tới. Thời gian hoạt động liên tục trên biển 15 ngày, chiều dài 135 m; rộng 16,4 m; tốc độ 29 hải lý/giờ; tầm hoạt động 4.000 hải lý và lượng giãn nước 4.550 tấn, do đó tàu được xếp vào lớp tàu khu trục hạng nhẹ.

Tàu được biên chế 210 thủy thủ và nhiều loại vũ khí khác nhau, trong đó có một pháo hạm A-192 130mm, các tên lửa đối hạm Oniks 3M55 (SS-N-26) và hệ thống phòng không Poliment-Redut.

Các khinh hạm thuộc đề án 22350 được trang bị những thiết bị, vũ khí hiện đại nhất của Nga hiện nay, tàu khu trục Admiral Gorshkov sẽ được tiếp tục hoàn thiện phần kiến trúc thượng tầng, trang bị vũ khí, radar, cảm biến sóng âm...

Hiện tại, sau một thời gian dài thi công, con tàu đang thực hiện những bước thử nghiệm cuối cùng trước khi chuyển giao cho Hải quân Nga vào năm 2016 (dự kiến trước đó là cuối năm 2015).

Sau khi hoàn thành thử nghiệm, tàu khu trục Admiral Gorshkov sẽ được đưa vào trang bị cho Lữ đoàn chống ngầm số 14 thuộc Hạm đội Biển Bắc và sẽ là chiến hạm chống ngầm hiện đại nhất của Hải quân Nga, thay thế cho những tàu chống ngầm cỡ lớn hiện nay.

Vũ khí trên tàu gồm: Pháo 130mm A-192M, hệ thống bảo vệ tầm cực gần Kashtan, 16 quả tên lửa chống tàu Oniks 3M55, 16 tên lửa chống ngầm Kaliber-NCE, tên lửa phòng không Shtil I, 4 ống phòng ngư lôi 533mm và 24 quả tên lửa phòng không Uragan.

Về phòng không, tàu được trang bị 32 ống phóng thẳng đứng của hệ thống Redut có thể phóng được dòng tên lửa 9M96 hoặc tên lửa phòng không tầm ngắn 9M100. Admiral Gorshkov được trang bị 4 radar Poliment 5P-20K lắp vào phần thượng tầng giống như các tàu chuyên phòng không của phương Tây.

Trên tàu còn có 2 hệ thống phòng thủ tầm cực gần (CIWS) Palash nhằm chống lại các mục tiêu bay thấp cũng như tên lửa chống hạm của đối phương. Ngoài ra, tàu còn có thể mang thêm 1 trực thăng săn ngầm Ka-27 hoặc Ka-32.

Trong tương lai, đây sẽ là lớp tàu chủ lực của Nga chuyên hoạt động ở các vùng biển xa bờ, đại dương.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc