Nga phóng tên lửa liên lục địa mạnh nhất thế giới

19:12, 27/09/2017
|

(VnMedia) - Tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol RS-12M vừa được phóng thành công từ thao trường Kapustin Yar ở vùng Astrakhan, miền nam nước Nga. Đó là thông tin vừa được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra hôm qua (26/9).

“Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga vừa phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol RS-12M từ thao trường trung ương Kapustin ở vùng Astrakhan. Mục đích của vụ phóng là thử nghiệm đầu đạn tên lửa đạn đạo tối tân”, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Đầu đạn của tên lửa này đã bắn trúng mục tiêu định sẵn tại thao trường Sary-Shagan ở Kazkhastan, Bộ Quốc phòng nói thêm.

Topol-M (hay còn gọi là RS-12M Topol) là tổ hợp tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đầu đạn đơn. Đây là một trong những tổ hợp tên lửa tối tân nhất của Nga.

Tổ hợp tên lửa này có kích thước và hình dạng gần như tên lửa đạn đạo chiến lược liên lục địa ICBM Minuteman của Mỹ.

Tổ hợp tên lửa này do Viện Công nghệ Nhiệt Moscow thiết kế và chế tạo. Nó là phiên bản cải tiến của tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa SS-25 (RT-2PM Topol) trước đó.

Tên lửa Topol-M có chiều dài 22,7m, đường kính 1,95m, trọng lượng 47,2 tấn và tầm bắn 11.000 km. Là loại tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn 3 tầng đẩy, hiện đang được phát triển như một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân riêng rẽ với sức công phá tương đương 500.000 tấn thuốc nổ TNT.

Loại tên lửa này được trang bị động cơ đẩy chạy bằng nhiên liệu rắn cho phép nó bay cực nhanh lên không trung và vô hiệu hóa mọi sự can thiệp bằng tên lửa khác đặt ngay cạnh bệ phóng.

Ngoài ra, Topol-M còn được gia cố các trang thiết bị có khả năng chống được các loại vũ khí bằng laze và còn được trang bị một phương tiện vận hành cực kỳ dễ dàng khi quả tên lửa quay trở lại khí quyển trái đất.

Topol-M gồm 2 phiên bản: Loại thứ nhất bắn từ hầm phóng, bắt đầu được triển khai từ năm 1997, cho đến nay đã có 48 quả trong biên chế của Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga (SMF). Loại thứ hai được bắn từ xe cơ động chuyên dụng, bắt đầu đưa vào trang bị của SMF từ năm 2006.

So với các loại tên lửa mà Nga đã nghiên cứu trước đây, Topol-M có những đặc điểm hết sức ưu việt là thời gian tác chiến ngắn, độ chính xác cao và có thể bảo quản, sử dụng trong thời gian dài. Tên lửa Topol-M sẽ đóng vai trò chủ chốt trong lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga trong thế kỷ 21.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc