Nga triển khai tàu ngầm tàng hình đáng sợ nhất thế giới

10:05, 31/07/2017
|

(VnMedia) - Hai chiếc tàu ngầm điện diesel lớp Varshavyanka thuộc Đề án 636.3 mang tên Petropavlovsk-Kamchatsky và Volkhov đã được bắt đầu khởi đóng cho Hạm đội Thái Bình Dương của Nga tại Xưởng đóng tàu Admiralty ở St.Petersburg.

Lễ khởi đóng hai tàu ngầm này được tiến hành đúng kỷ niệm Ngày Hải quân của Nga với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov và Thống đốc Vùng Leningrad – ông Alexander Drozdenko.

“Theo truyền thống, Nga thường khởi đóng và hạ thủy các loại tàu, thuyền quân sự vào ngày này. Điều quan trọng, đây là một bước đi nhằm tăng cường sức mạnh phòng thủ của đất nước”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh

Trong vài năm gần đây, Xưởng đóng tàu Admiralty đã đóng một vài tàu chiến cho Hạm đội Biển Đen , hiện chúng đang được đưa vào hoạt động ổn định tại Biển Đen.

Giám đốc Điều hành của Xưởng đóng tàu Admiralty – ông Alexander Buzakhov phát biểu tại lễ khởi đóng rằng: “Theo dự kiến, tàu ngầm điện diesel lớp Varshavyanka thuộc Đề án 636.3 đầu tiên được đóng cho Hạm đội Thái Bình Dương sẽ được bàn giao cho Hải quân Nga vào tháng 11/2019”.

Trong khi đó, chiếc đầu tiên trong seri 6 chiếc tàu ngầm thuộc lớp Varshavyanka này đã được bàn giao cho Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga.

Theo kế hoạch, đến năm 2020, xưởng đóng tàu trên sẽ đóng 6 chiếc tàu ngầm Varshavyanka cho Hạm đội Thái Bình Dương.

Tàu ngầm lớp Varshavyanka (Đề án 636.3) là một phiên bản cải tiến của tàu ngầm lớp Kilo và được ứng dụng công nghệ tàng hình tiên tiến, có phạm vi chiến đấu mở rộng và khả năng tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trên biển và ngầm.

Theo kênh truyền hình "Ngôi sao" (Zvezda) của Nga, tàu ngầm mới thuộc lớp Varshavyanka là loại tàu ngầm đặc biệt với khả năng "tàng hình" có một không hai. Trong nhiều trường hợp, các thiết bị phát hiện vật thể dưới nước trở nên bất lực. Chính vì vậy, không phải ngẫu nhiên NATO gọi chúng là "hố đen" trên đại dương.

Tiếng ồn từ động cơ của Varshavyanka bình thường khó có thể nhận biết, dù con tàu có kích thước to lớn này (dài hơn 70 m) vận hành ở độ sâu 2 m. Thép không nhiễm từ, chân vịt có thể thu gọn, các bệ đỡ động cơ có đệm, lớp vỏ ngoài cách âm đặc biệt - đảm bảo cho con tàu có khả năng “ngậm tăm” khi di chuyển, khiến kẻ thù khó có thể phát hiện. Ở chế độ chạy bằng động cơ điện, Varshavyanka hầu như không phát ra tiếng động và có thể "lẻn" tới rất gần mục tiêu. Theo một số thông tin, vụ chiếc tàu ngầm xuất hiện ngoài khơi bờ biển Thụy Điển sau đó lặng lẽ chuồn êm có thể là một phiên bản của tàu ngầm Varshavyanka.

Các tàu ngầm lớp này được thiết kế chủ yếu để thực hiện các nhiệm vụ đối hạm và chống ngầm ở những vùng biển tương đối nông.

Tàu ngầm lớp Varshavyanka được vận hành bởi 52 thủy thủ, đạt tốc độ di chuyển dưới mặt nước 20 hải lý/giờ, tầm hoạt động 400 hải lý (khi sử dụng động cơ đẩy điện) với khả năng tuần tra tới 45 ngày.

Tàu ngầm này có trọng lượng giãn nước lên tới 2300 tấn, có thể lặn ở độ sâu 300 mét. Tàu có chiều dài 72,6 mét.

Tàu được trang bị 18 ngư lôi và 8 tên lửa mặt nước - đối - không. Tàu ngầm Kilo cải tiến được trang bị với 6 ống phóng ngư lôi 533 mm (tàu mang 18 quả ngư lôi hoặc 24 quả mìn). Ngoài ra cũng có thể phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất SS-N-27 Club-S. Để tự phòng thủ, tàu được trang bị biến thể tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) Strela-3M hoặc Igla-1.

Tàu ngầm lớp Varshavyanka có ưu điểm vượt trội so với các tàu ngầm phi hạt nhân hiện đại nhất. Vấn đề không chỉ ở khả năng tàng hình, sự vượt trội của tàu ngầm còn là khả năng phát hiện mục tiêu từ xa, nhờ tổ hợp dẫn đường quán tính mới nhất tích hợp với hệ thống thông tin - điều khiển tự động hiện đại, cũng như kho tên lửa - ngư lôi ấn tượng.

Tàu ngầm này được đánh giá là “ít tiếng ồn” nhất trên thế giới và sở hữu các tính năng chiến đấu hiệu quả vượt trội so với loạt đồ án trước đây.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc