Nga thử nghiệm thành công tiêm kích đa nhiệm mới

09:22, 08/06/2017
|

(VnMedia) - Phi công thuộc đội bay Knights của Nga vừa thực hành màn tiếp nhiên liệu trên không cho chiến đấu cơ Su-30SM. Đó là thông tin vừa được văn phòng báo chí của Bộ Quốc phòng Nga đưa ra hôm 6/6.

“Đợt thử nghiệm trên được thực hiện tại căn cứ không quân Lipetsk của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga.Đây là lần đầu tiên, phi đội Knights thực hiện hoạt động này với chiến đấu cơ Su-30SM”, Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Chuyến bay được thực hiện cả ban ngày lẫn ban đêm. Việc tiếp nhiên liệu trên không được tiến hành ở độ cao hơn 4000 mét khi máy bay đang đạt tốc độ 550-600 km/giờ và ở khoảng cách chưa tới 20 mét giữa chiến đấu cơ và máy bay tiếp dầu Il-78”.

Là một chiếc tiêm kích đa dụng, ngoài khả năng cơ động và không chiến linh hoạt, Su-30SM còn có thể thực hiện các cuộc tấn công trên đất liền và trên biển, cũng có thể thực hiện các sứ mệnh chống tác chiến điện tử và cảnh báo sớm, thậm chí có thể là một máy bay kiểm soát và chỉ huy trong phi đội máy bay chiến đấu thực hiện nhiệm vụ chung.

Su-30SM được trang bị radar mảng pha Doppler NIIP N011M BARS, có thể theo dõi tới 15 mục tiêu đồng thời, đồng thời được gắn một radar ở phía sau đuôi để theo dõi, phát hiện các mối đe dọa đến từ phía sau như tên lửa, máy bay đối phương.

Để thực hiện nhiệm vụ hộ tống các máy bay ném bom khác và sẵn sàng không chiến, SU-30SM được trang bị pháo 30 mm GSh-301 với cơ số đạn 150 viên. Máy bay có 12 giá treo vũ khí bên ngoài, có thể mang theo nhiều loại vũ khí khác nhau, trong đó có các loại tên lửa dẫn đường tầm nhiệt hoặc laser. Với những giá vũ khí này, Su-30SM có thể gắn 6 tên lửa không đối không tầm trung R-27RE, R-27TE hoặc Vympel RVV-AE hay tên lửa tầm gần R-73. Những loại tên lửa này sẽ giúp Su-30SM đối phó với hai mục tiêu trên không cùng một lúc.

Khi thực hiện nhiệm vụ hộ tống các máy bay ném bom hoạt động trên không phận Syria, Su-30SM nhiều khả năng sẽ thường xuyên chạm mặt tiêm kích F-16, loại máy bay chiến đấu được Mỹ và đồng minh sử dụng rất phổ biến trong chiến dịch không kích phiến quân IS. Mới đây, Mỹ cũng đã chuyển nhiều chiến đấu cơ F-16 tới căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ để thực hiện các cuộc không kích IS.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc