Lộ diện tên lửa Nga làm suy yếu mọi chiến hạm Mỹ

19:32, 06/06/2017
|

(VnMedia) - Tờ The Washington Times cho biết, Nga đã thử nghiệm tên lửa vượt thanh Zircon khiến các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ phải “chào thua”.

Theo nhận định của nhà báo Todd Wood viết trên The Washington Times, tên lửa này có thiết kế đột phá, có khả năng chống lại các cuộc tấn công hạt nhân.

Nhà báo Todd viết: “Sự xuất hiện của Zircon sẽ làm cho hệ thống chống tên lửa Mỹ trở thành lỗi thời”.

Trang tin Express của Anh từng cho rằng, tên lửa Zircon mới của Nga có thể phá huỷ hạm đội tàu sân bay mới nhất có trị giá lên tới 6 tỉ USD của Hải quân Hoàng gia Anh - được đành giá là chiến hạm mạnh nhất thế giới ngay trong đợt tấn công đầu tiên.

Trong khi đó, Chủ tịch Viện Hàn lâm các vấn đề địa chính trị, Tiến sỹ khoa học Quân sự Konstantin Sivkov trong buổi phát sóng của "Dịch vụ Tin tức Quốc gia" Nga cũng nhận xét rằng, tên lửa siêu thanh chống hạm Zircon có mặt trong trang bị của hải quân Nga sẽ làm suy yếu vị thế của hạm đội Mỹ.

"Vai trò của đội tàu sân bay Mỹ trong cuộc đối đầu trên biển sẽ suy yếu đi nhiều trong khi phần lợi thế chuyển về phía các tuần dương hạm hạt nhân hạng nặng của chúng ta, mà theo dự kiến sẽ được trang bị những tên lửa siêu thanh này", chuyên gia nói.

Ông Sivkov lưu ý rằng Zircon có khả năng vượt qua hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương, vốn định hướng phá hủy các mục tiêu tên lửa đạn đạo không linh hoạt.

Chuyên gia nhận định thêm: "Tên lửa đã được đưa đến trình độ để có thể sản xuất hàng loạt. Trên thực tế đây là loạt vũ khí siêu thanh dẫn đầu thế giới về phạm vi hoạt động tác chiến – chiến thuật”.

Theo điện Kremlin, tên lửa này có thể đạt vận tốc gấp 5-6 lần tốc độ siêu thanh. Với vận tốc “khủng” như vậy, các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện nay được cho là không thể đánh chặn Zircon.

Chính động cơ phản lực tối tân đã giúp tên lửa Zircon đạt được tốc độ cao như vậy. Ngoài ra, với tầm bắn từ 400 - 1.000 km, tên lửa mới có thể tiêu diệt mục tiêu chỉ trong vài phút, nên các tàu đối phương khó trốn thoát.

Hệ thống tên lửa này dự kiến sẽ bao gồm các biến thể phóng từ tàu chiến lẫn máy bay chiến đấu.

Có nhiều nguồn tin cho rằng tên lửa siêu thanh BrahMos-II do Nga và Ấn Độ cùng hợp tác phát triển có thể là phiên bản xuất khẩu của tên lửa Zircon (cũng tương tự tên lửa BrahMos do hai nước cùng phát triển có nhiều điểm chung với tên lửa P-800 Onyx).

Moscow có thể sử dụng Zircon để tấn công mục tiêu trên không, trên đất liền, và cả dưới nước.

Sau khi thử nghiệm thành công, tên lửa Zircon sẽ được lắp đặt trên các tàu tuần dương hạt nhân Pyotr Velikiy và Đô đốc Nakhimov, theo Đài RT.

Nga đã bắt đầu thử nghiệm tên lử Zircon vào đầu năm 2017 và chúng có thể được lắp đặt trên tàu tuần dương chạy bằng năng lượng hạt nhân trước năm 2022.

Trước đó, chuyên gia quân sự Nga Vladimir Tuchkov từng đánh giá rằng, Zircon sẽ được trang bị cho quân đội Nga giai đoạn 2018-2020.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc