Be-200 của Nga "đắt như tôm tươi"

09:38, 22/05/2017
|

(VnMedia) - Hàng loạt quốc gia Mỹ Latinh đang quan tâm đến việc mua thủy phi cơ Be-200 của Nga. Đó là thông tin được ông Anatoly Punchuk Phó Thủ trưởng Cơ quan Liên bang Nga về hợp tác quân sự - kỹ thuật (FSMTC), người dẫn đầu phái đoàn Nga tham gia Triển lãm Quốc phòng SITDEF - 2017 tại Lima đưa ra hồi cuối tuần qua.

"Loại máy bay này được thiết kế để đấu tranh chống hỏa hoạn và rất thích hợp với các nước Mỹ Latinh, nơi có nguy cơ bùng phát cháy", ông Punchuk cho biết.

"Chúng tôi đang thấy triển vọng và tích cực làm việc theo hướng này. Hàng loạt nước tuyên bố quan tâm đến việc mua loại máy bay này của Nga", vị lãnh đạo phái đoàn Nga thông báo. Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh rằng cuộc đàm phán khá phức tạp bởi thực trạng khó khăn kinh tế ở một số nước do tiếp diễn khủng hoảng kinh tế toàn cầu và mức giá thấp với nguyên liệu hydrocacbon.

Tính cho đến thời điểm này, có thể nói thủy phi cơ Be-200 là loại máy bay “độc nhất vô nhị” trên thế giới. Với thiết kế độc đáo, loại máy bay này có thể thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ từ do thám hàng hải, cứu hộ và chữa cháy cho đến thực hiện các chuyến bay thương mại.

Thủy phi cơ Be-200 có thể mang theo tới 32 tấn nước. Nước có thể được bơm sẵn vào các khoang chứa trên thân máy bay trước khi cất cánh hoặc các khoang hút nước tự động sẽ được mở ra ngay khi máy bay bay trên mặt nước. Be-200 có thể bay với tốc độ lên tới 610 km/giờ với phạm vi hoạt động đạt 3.100 km.

Ban đầu Be-200ES được thiết kế nhằm thực hiện nhiệm vụ dập những đám cháy rừng, nhưng sau này nó đã được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ khác như tìm kiếm và cứu nạn… nhờ lắp đặt một số chi tiết mới với chi phí thấp. Be-200 hiện đang tồn tại cả 2 biến thể chở khách và vận tải.

Mẫu thủy phi cơ Be-200 đầu tiên đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm vào tháng 9/1998. Bước sang tháng 10/2010, Be-200 đã có đầy đủ giấy chứng nhận bay theo tiêu chuẩn châu Âu.

Ngoài ra, thủy phi cơ Be-200 còn có thể dễ dàng vận hành từ các sân bay loại B với chiều dài đường băng chỉ 1800m hoặc từ các vùng nước với chiều dài tối thiểu 2300m. Với những khả năng chống ăn mòn đặc biệt, Be-200 có thể vận hành ở ngoài khơi cũng như có thể cất và hạ cánh trên mặt nước với chiều cao của sóng tới 1,3m.

Các chuyên gia hàng đầu trong nghành công nghiệp quốc phòng Nga kỳ vọng thủy phi cơ Be-200 sẽ mang tới những triển vọng to lớn trong một khu vực gồm nhiều quốc gia có đường bờ biển dài và cơ sở hạ tầng mặt đất còn chưa phát triển.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc