Nghi vấn tên lửa Triều Tiên xuất hiện trong duyệt binh là giả

20:15, 18/04/2017
|

Theo nhiều chuyên gia, một số tên lửa xuất hiện trong lễ diễu binh dịp kỉ niệm sinh nhật lần thứ 105 cố lãnh tụ Kim Nhật Thành của Triều Tiên là giả, ABC đưa tin.

Mũi của một tên lửa xuất hiện trong lễ diễu binh hôm 15/4 ở Bình Nhưỡng bị lệch. Ảnh: ABC
Mũi của một tên lửa xuất hiện trong lễ diễu binh hôm 15/4 ở Bình Nhưỡng bị lệch. Ảnh: ABC
Theo dõi cuộc duyệt binh lớn nhất trong lịch sử Triều Tiên diễn ra hôm 15/4 tại Bình Nhưỡng, nhiều chuyên gia quân sự  cho biết, một số tên lửa dường như “lung lay” và ít nhất 1 tên lửa có mũi bị lệch.

Ông Lee Il-Woo, chuyên gia phân tích cao cấp của công ty tư nhân Mạng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết: “Tôi nghi ngờ rằng tất cả những tên lửa được trình diện hôm 15/4 đều là giả nhằm gây ấn tượng với thế giới”, theo AFP.

Chuyên gia về an ninh và ngoại giao quốc tế của trường Đại học RMIT, ông Joseph Siracusa, khẳng định một số vũ khí có thể giả mạo hoặc đơn giả là rỗng.

"Điều đó không quan trọng, quan trọng là thực lực của nước này khi đối phó với một cuộc tấn công", chuyên gia Siracusa nhấn mạnh.

Một tên lửa khác diễu qua quảng trường Kim Nhật Thành hôm 15/4. Ảnh: ABC
Một tên lửa khác diễu qua quảng trường Kim Nhật Thành hôm 15/4. Ảnh: ABC

Đồng quan điểm với Siracusa, ông Euan Graham, Giám đốc chương trình an ninh quốc tế tại Viện Chính sách Quốc tế Lowy cũng cho rằng, tên lửa dùng trong diễu binh có thể là giả và điều này không có nghĩa là Triều Tiên không phát triển được chúng.

“Chúng có thể là tên lửa giả hoặc có thể tên lửa thật được lưu trữ ở một nơi khác. Điều này càng làm tăng tính nghi ngờ và khó đoán định mà những nhà lập kế hoạch quốc phòng phải tính đến”, ông Graham nói.

Xe tăng trong lễ diễu binh.
Xe tăng trong lễ diễu binh.
Cả hai chuyên gia đều cho biết, tình báo thế giới đang nghiên cứu từng cảnh quay lễ diễu binh để biết thêm thông tin chi tiết về kế hoạch vũ khí của Bình Nhưỡng.

Giáo sư Graham nói thêm, cuộc diễu binh báo hiệu một sự thay đổi đầy tham vọng trong chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Điều ông Graham nhận thấy rõ nhất là Bình Nhưỡng đang tập trung vào những hệ thống tầm xa mà thế giới trước nay chưa từng thấy ở Triều Tiên.

"Ý định quân sự của Triều Tiên vượt ra khỏi phòng thủ. Nếu chỉ đơn giản là phòng thủ thì sẽ dễ đối phó hơn, nhưng tôi thấy tham vọng của Triều Tiên còn xa hơn thế”, ông Graham nhấn mạnh.

Theo TPO


Ý kiến bạn đọc