Hình phạt nào cho đại gia Vũ 'Nhôm'?

05:55, 24/12/2017
|

(VnMedia) - Theo luật sư, căn cứ vào các quy định trên thì có thể thấy mức phạt cao nhất cho tội “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước” gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là 15 năm tù.

Ông Văn Anh Vũ bị khởi tố về tội Cố ý làm lộ bí mật nhà nước theo Điều
Ông Phan Văn Anh Vũ bị khởi tố về tội 'Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước' theo Điều 263 Bộ luật Hình sự

Mới đây, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Văn Anh Vũ (SN 1975, trú tại Đà Nẵng) với tội danh “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước” theo Điều 263 Bộ Luật Hình sự. Cơ quan An ninh điều tra cũng đã ra quyết định truy nã Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) sau khi xác định ông không có mặt tại nơi cư trú ở Đà Nẵng.

Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) cũng công bố Quyết định truy nã số 222/ANĐT do Thiếu tướng Lý Anh Dũng - Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) ký ngày 21/12 về việc truy nã Phan Văn Anh Vũ sau khi xác định bị can không có mặt tại nơi cư trú ở số 82 Trần Quốc Toản (Đà Nẵng) và không biết bị can đang ở đâu.

Công an Đà Nẵng đã triển khai quyết định truy nã này đến công an tất cả các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn để thực hiện. Nếu bắt được người bị truy nã, yêu cầu báo ngay cho Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) ở số 40 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, số điện thoại: 06923.42431; 06923.43481.

Dư luận đang quan tâm với tội danh “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước” thì ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ ‘nhôm’) sẽ phải đối diện với mức án như thế nào?

Trao đổi với VnMedia, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, bước đầu, Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố đối với ông Phan Văn Anh Vũ về tội “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước”, phạm vào Điều 263 Bộ luật hình sự là hoàn toàn có cơ sở.

Theo Luật sư Thơm, việc khởi tố nhóm tội này không liên quan gì đến kiểm tra hay thu hồi tài sản. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra mà khởi tố, bổ sung thêm những nhóm tội liên quan đến việc chiếm đoạt tài sản thì ông Vũ “nhôm” mới bị kiểm tra và thu hồi tài sản.

“Việc trốn truy nã của đối tượng gây khó khăn cản trở cho quá trình điều tra sau này nhưng đó là trách nhiệm đấu tranh, phòng chống tội phạm của các cơ quan tố tụng để làm rõ. Luật pháp không quy định tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với việc trốn truy nã, nhưng đối tượng bị truy nã tự giác ra đầu thú được xem xét đó là tình tiết giảm nhẹ hình phạt", ông Thơm cho hay.

Cũng theo luật sư Thơm, Điều 263 Bộ luật Hình sự quy định rõ về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước” với hình phạt cụ thể như sau:

'Người nào cố ý làm lộ bí mật nhà nước hoặc chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy tài liệu bí mật nhà nước, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 80 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm.

Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười năm đến mười lăm năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm'.

Như vậy, căn cứ vào các quy định trên thì có thể thấy mức phạt cao nhất cho tội “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước” gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là 15 năm tù.

Ông Phan Văn Anh Vũ (SN 1975, trú tại Đà Nẵng) là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79; Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79 ở TP HCM; Chủ tịch Hội đồng thành viên The Sunrise Bay Đà Nẵng, đồng thời sở hữu cổ phần trong nhiều dự án khác.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc