Vụ người phụ nữ chết bí ẩn: Hình phạt nào cho kẻ giết người, cướp tài sản?

05:59, 10/11/2017
|

(VnMedia) - Theo luật sư, ngoài hành vi giết người, đối tượng còn xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản. Nếu đối tượng có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất đến tử hình.

Hình ảnh người được cho là nạn nhân đang điều khiển xe máy chở một người mặc áo đen.
Hình ảnh người được cho là nạn nhân đang điều khiển xe máy chở một người mặc áo đen.

Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân cái chết của một người phụ nữ ở khu vực gần Bệnh viện Quân y 91.

Trước đó, trưa ngày 7/11, người dân địa phia khi di chuyển trên con đường mòn gần Bệnh viện Quân y 91 đã phát hiện thi thể một người phụ nữ khoảng 35-40 tuổi, trên thi thể có nhiều vết thương.

Thời điểm phát hiện thi thể, người phụ nữ xấu số mặc áo chống nắng kẻ caro, quần dài, đầu vẫn đội mũ bảo hiểm, chân đeo tất và đôi giày màu đen.

Đặc biệt, gương mặt người phụ nữ có nhiều vết máu, mắt vẫn mở. Hình ảnh người phụ nữ tử vong với nhiều vết thương và ánh mắt nhìn bất định khiến nhiều người xót xa.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng Công an thị xã Phổ Yên và Viện kiểm sát nhân dân thị xã đã có mặt tại hiện trường khám nghiệm để điều tra làm rõ nguyên nhân.

Liên quan đến vụ án mạng được cho là giết người, cướp tài sản nói trên, trao đổi với VnMedia luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Qua diễn biến sự việc, dựa trên camera an ninh trích xuất của một hộ dân vào trưa 07/11/2017 ghi lại được, trước khi tử vong, nạn nhân đã điều khiển xe máy của mình chở theo 1 nam thanh niên bịt kín mặt, đội mũ bảo hiểm.

Như vậy, bước đầu đã có căn cứ xác định nam thanh niên đó có liên quan đến cái chết của nạn nhân và chiếc xe máy Wave anpha màu xanh của nạn nhân đã không còn.

"Với những căn cứ ban đầu, thấy rằng nạn nhân bị đối tượng ngồi phía sau đâm nhiều nhát bằng hung khí (dao) vào phần lưng gây tử vong để nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản là chiếc xe máy”, luật sư Thơm nói.

Cũng theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, hành vi phạm tội của đối tượng đã cấu thành tội "Giết người" và tội "Cướp tài sản". Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n, g khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự (BLHS) và Khoản 1 Điều 133 BLHS.

Cụ thể, về hình phạt cho tội "Giết người", Khoản 1, Điều 93 BLHS quy định: Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình: g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; n) Có tính chất côn đồ.

Tội "Cướp tài sản" quy định rõ tại Khoản 1 Điều 133 BLHS như sau: Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

Nữ nạn nhân đang hành nghề xe ôm quê ở Bắc Ninh, bị tử vong ở Phổ Yên (Thái Nguyên). Những thông tin ban đầu ghi nhận được cho thấy kẻ gây án phải là người thông thạo địa bàn Phổ Yên nên mới biết để yêu cầu chở đến phía sau Bệnh viện Quân y 91, là nơi vắng vẻ để ra tay thực hiện hành vi phạm tội.

"Đối tượng đã chuẩn bị hung khí nguy hiểm, thực hiện hành vi phạm tội đến cùng với rất nhiều vết đâm gây nên trên cơ thể nạn nhân. Hành vi phạm tội của đối tượng thể hiện sự côn đồ hung hãn, tước đoạt tính mạng người khác một cách dã man để nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản công dân.

Hành vi phạm tội đã thể hiện đối tượng mất hết nhân tính, xâm phạm đến quyền được sống của con người, đó là quyền cao quý nhất", luật sư Thơm khẳng định

Luật sư Thơm cho rằng hành vi phạm tội của đối tượng còn xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản. Nếu đối tượng có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất đến tử hình.

Điều 93. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

n) Có tính chất côn đồ

....

Điều 133. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc