Gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng, 'Sếp' ngân hàng hầu tòa

11:14, 10/11/2017
|

(VnMedia) - Tạ Bá Long và Đoàn Văn An đã sử dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch và Phó Chủ tịch HĐQT GPBank làm trái quy định của Luật các tổ chức tín dụng, gây thiệt hại cho GPBank 3.900 tỷ đồng gốc và hơn 858 tỷ đồng tiền lãi.

Các bị cáo tại phiên xét xử
Các bị cáo tại phiên xét xử

Ngày 9/11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế" gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn Cầu (GP Bank), nay là Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn Cầu.

Theo đó, các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Tạ Bá Long (SN 1955, quê Ninh Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT GPBank); Đoàn Văn An (SN 1958, quê Hải Dương, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT GPBank); Phạm Quyết Thắng (SN 1973, quê Hải Dương, nguyên TGĐ GPBank); Nghiêm Tiến Sỹ (SN 1973, quê Thái Bình, nguyên Phó TGĐ GPBank); Nguyễn Anh Dung (SN 1978, ở Hà Nội, nguyên Kế toán trưởng GPBank) và Nguyễn Ngọc Nam (SN 1976, ở Hà Nội, nguyên GĐ công ty Sao Bắc) ra xét xử tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo truy tố, Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn Cầu tiền thân là Ngân hàng Cổ phần Nông thôn Ninh Bình, có số vốn điều lệ năm 2014 là 3.018 tỷ đồng.

Năm 2009 và 2010, để có tiền tăng vốn điều lệ của GPBank theo quy định từ Chính phủ và để có tiền sử dụng vào những việc khác, Tạ Bá Long và Đoàn Văn An đã sử dụng 3 công ty của mình, gồm: công ty Thành Trung, công ty Đại Lải và công ty Chí Linh để phát hành 3.380 trái phiếu bán cho công ty Tài chính Cổ phần Điện Lực (EVNFinance), thu về 3.380 tỷ đồng.

Số tiền này được Tạ Bá Long và Đoàn Văn An sử dụng hơn 2.611 tỷ đồng để nhóm cổ đông của Long và An mua cổ phần tăng vốn điều lệ GPBank lên 2.000 tỷ đồng năm 2009 và 3.018 tỷ đồng năm 2010.

Long và An đã dùng hơn 512 tỷ đồng để trả lãi trái phiếu và phí tư vấn phát hành trái phiếu. Còn lại hơn 255 tỷ đồng, bị cáo Long và An dùng để đầu tư, kinh doanh.

Sau khi được NHNN chấp thuận việc GPBank tăng vốn điều lệ lên 3.018 tỷ đồng, do không có tiền để trả tiền gốc và tiền lãi cho EVNFinance, bị cáo Long và An đã bàn cách rút tiền của GPBank để lấy tiền trả nợ.

Gây thiệt hại gần 5 nghìn tỷ

Hai đại gia ngân hàng này đã dùng công ty Thành Trung và công ty Sao Bắc ký Thỏa thuận đặt cọc mua 58% Tòa nhà Capital Tower ở 109 Trần Hưng Đạo, Hà Nội và Hợp đồng hợp tác đầu tư Dự án Trung tâm Thương mại, văn phòng và Nhà ở An Khánh Sao Bắc GPBank để rút 3.900 tỷ đồng của GPBank.

Hai bị cáo Long và An đã dùng số tiền này trả nợ gốc và lãi cho EVNFinance, và chi tiêu hết. Đến ngày khởi tố vụ án (13/7/2015), công ty Thành Trung và công ty Sao Bắc còn nợ GPBank tổng số hơn 3.898 tỷ đồng và không có khả năng thanh toán.

Cơ quan điều tra xác định, Tạ Bá Long và Đoàn Văn An đã sử dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch và Phó Chủ tịch HĐQT GPBank làm trái quy định của Luật các tổ chức tín dụng, gây thiệt hại cho GPBank 3.900 tỷ đồng gốc và hơn 858 tỷ đồng tiền lãi, đến nay không có khả năng hoàn trả.

Liên quan đến vụ án, các bị cáo Phạm Quyết Thắng, Nghiêm Tiến Sỹ, Nguyễn Anh Dung và Nguyễn Ngọc Nam đã không thực hiện đúng nhiệm vụ của mình, đã ký các chứng từ của các ủy nhiệm chi... nhằm giúp Tạ Bá Long và Đoàn Văn An thực hiện hành vi phạm tội.

Đến nay, gia đình Tạ Bá Long đã bán tài sản khắc phục cho GPBank được hơn 864 tỷ đồng; gia đình Đoàn Văn An đã bán tài sản khắc phục hậu quả được gần 84 tỷ đồng. Cả 2 bị cáo phải liên đới trả cho GP Bank 858 tỷ đồng tiền lãi.

Tại phiên xét xử này, một số luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Anh Dung đề nghị hoãn phiên tòa để có thời gian nghiên cứu kỹ hồ sơ. Về phía Công ty cổ phần Sân golf Ngôi sao Chí Linh và bị cáo Đoàn Văn An cũng xin hoãn tòa nhằm có thời gian thu xếp khắc phục hậu quả cho GPBank.

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa

Phương Mai


Ý kiến bạn đọc