Đủ căn cứ xác định cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt 348 tỷ

21:10, 10/10/2017
|

(VnMedia) - Đại diện VKS khẳng định, đủ căn cứ xác định các bị cáo đã ký 752 hợp đồng góp, thu hơn 377 tỷ đồng, đã trả hơn 28 tỷ đồng. Số tiền bị cáo Nga chiếm đoạt là hơn 348 tỷ đồng...

Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại phiên tòa xét xử
Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại phiên tòa xét xử

Ngày 10/10, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, cựu đại biểu quốc hội, cựu chủ tịch HĐQT công ty Housing Group) cùng đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục với phần tranh luận.

Tại phiên xét xử, trong phần đối đáp với đại VKS, luật sư bào chữa cho bị cáo Châu Thị Thu Nga cho rằng, không thể buộc tội bị cáo chiếm đoạt 348 tỷ đồng vì trong số này có các khoản chi hợp pháp như đầu tư hạng mục dự án, chi lương, chi bảo hiểm xã hội...

Cũng theo luật sư, việc hàng trăm khách hàng không lấy được lời khai để đánh giá chứng cứ là không khách quan; luật sư của bị cáo Nga yêu cầu tách khoản chi 157 tỷ thì phải rút số tiền cáo buộc các bị cáo chiếm đoạt.

Nhất trí với ý kiến của luật sư, bị cáo Châu Thị Thu Nga đề nghị HĐXX xem xét lại tất cả. Theo bị cáo Nga, dự án B5 Cầu Diễn đang trong giai đoạn hoàn thiện nhất định, Housing Group đã chi phí 85 tỷ đồng vào đây rồi, giờ lại bắt bà ta bồi hoàn lại số tiền này là không hợp lý.

Theo bị cáo Nga, năm 2011, bij cáo mới là ĐBQH nên không thể nói bị cáo sử dụng danh nghĩa ĐBQH để lừa đảo khách hàng.

"Quan hệ giữa Housing Group với các khách hàng là quan hệ dân sự... Tôi  và 9 bị cáo ngồi đây không lừa đảo, không chiếm đoạt tài sản", bị cáo Nga nói.

Bị cáo Nga cho rằng, việc các khách hàng tham gia góp vốn nằm trong dòng tiền mà Housing Group đã báo cáo UBND thành phố. Bị cáo Nga mong Tòa xem xét cho Housing Group được tiếp tục thực hiện nghĩa vụ với khách hàng ở dự án B5 Cầu Diễn.

Đối đáp quan điểm bào chữa của các luật sư và người tham gia tố tụng, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm của mình.

Đại diện VKS cho rằng, đối với dự án B5 Cầu Diễn, Housing Group chưa được cấp giấy chứng nhận chủ đầu tư và giấy phép xây dựng dự án tuy nhiên, bị cáo Nga đã huy động vốn trái phép khi thiết kế dự án chưa được cấp phép và xây xong phần móng.

Tại các cuộc họp, bị cáo Nga thông báo dự án đang xin phép nhưng đã chỉ đạo các bị cáo khác đăng tải thông tin Housing Group là chủ đầu tư và xây dựng mô hình dự án, thi công cọc khoan nhồi để thể hiện công ty đang triển khai dự án.

Ngoài ra, bị cáo Nga còn yêu cầu nhân viên lập các hợp đồng, thỏa thuận vay vốn có nội dung Housing Group là chủ dự án; phiếu thu cũng thể hiện các khoản tiền thu về để xây dựng dự án B5 Cầu Diễn. Khi khách hàng đến mua nhà, nhân viên Housing Group đều cho xem mô hình, thiết kế tòa nhà chưa được phê duyệt…

Việc chưa lấy lời khai hết các bị hại, VKS nói cơ quan điều tra Bộ Công an đã đăng thông tin trên báo đài nhưng một số bị hại không đến.

Đại diện VKS khẳng định, đủ căn cứ xác định các bị cáo đã ký 752 hợp đồng góp, thu hơn 377 tỷ đồng, đã trả hơn 28 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt là hơn 348 tỷ đồng. Và bị cáo Châu Thị Thu Nga phải có trách nhiệm bồi thường số tiền đã chiếm đoạt.

Đối với 9 bị cáo còn lại, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố vai trò đồng phạm với Châu Thị Thu Nga.

Trước đó, đại diện VKS đã đọc bản luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo. Bị cáo Châu Thị Thu Nga bị đề nghị mức án cao nhất là chung thân; bị cáo Phan Thanh Tuyên (57 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc Housing Group) bị đề nghị mức án thấp nhất từ 30-36 tháng tù.

Theo cáo buộc, dự án B5 Cầu Diễn chưa giao cho liên doanh giữa Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư, chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và cấp giấy phép xây dựng, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của Housing Group.

Để khách hàng tin tưởng nộp tiền vào dự án, bị cáo Nga còn lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh của tập đoàn, đồng thời chỉ đạo thuộc cấp thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án để khách hàng tin tưởng nộp tiền cho Housing Group để mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Với thủ đoạn trên, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký hơn 750 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng với cam kết chuyển nhượng sử dụng hơn 750 căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn. Hành vi này của bị cáo Nga đã phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đên thời hạn không có nhà bàn giao, bà Nga đã trả lại hơn gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng và chiếm đoạt, sử dụng hơn 348 tỷ đồng.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc